Văn hóa

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Ninh Bình về việc bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa phi vật thể, những làng nghề truyền thống tại địa phương

06/08/2025 | 15:19

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Ninh Bình gửi tới trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV do Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội chuyển đến theo Công văn số 602/UBDNGS15 ngày 21/5/2025 với nội dung như sau:

1. Khi thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, bỏ đơn vị hành chính cấp huyện thì nhiều tên tỉnh, tên huyện, tên xã sẽ không còn, đồng thời những bản sắc văn hóa riêng, phong tục, tập quán, truyền thống lịch sử lâu đời gắn với vùng đất đó sẽ bị ảnh hưởng, thay đổi. Cử tri kiến nghị cần có cơ chế, chính sách để tiếp tục bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa phi vật thể, những làng nghề truyền thống, những nét đẹp trong sinh hoạt cộng đồng cũng như có chính sách đầu tư đúng mức để các thiết chế văn hóa tại địa phương được bảo tồn, tôn vinh và phát triển.

2. Với sự phát triển nhanh chóng, rộng lớn của mạng xã hội, người dân hàng ngày tiếp nhận một nguồn thông tin lớn từ mạng xã hội. Trong đó có nhiều nguồn thông tin không chính xác, gây ảnh hưởng tiêu cực đến dư luận xã hội, cũng như nhận thức của người dân. Việc quảng cáo sai sự thật trên các nền tảng mạng xã hội với sự tham gia của những người nổi tiếng gây ra rất nhiều hệ lụy nghiêm trọng, nhất là liên quan đến sức khỏe của người dân. Cử tri kiến nghị Chính phủ chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ các nội dung quảng cáo, thông tin đăng trên các mạng xã hội; có các biện pháp để xử lý triệt để, mạnh tay đối với những trường hợp lợi dụng mạng xã hội làm nhiễu thông tin, xâm hại đến lợi ích, sức khỏe của người tiêu dùng.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có ý kiến trả lời cử tri.

Cổng TTĐT của Bộ trích đăng toàn văn phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo Công văn số 3848/BVHTTDL-VP ngày 01/8/2025 về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV như sau:

1. Về nội dung kiến nghị liên quan đến việc cần có cơ chế, chính sách để tiếp tục bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa phi vật thể, những làng nghề truyền thống, những nét đẹp trong sinh hoạt cộng đồng cũng như có chính sách đầu tư đúng mức để các thiết chế văn hóa tại địa phương được bảo tồn, tôn vinh và phát triển.

Ngày 13/6/2025, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Công văn số 2706/BVHTTDL-TCCB gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc hướng dẫn sắp xếp, tổ chức lại mạng lưới đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch khi thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, trong đó có phương án sắp xếp, tổ chức đối với hệ thống các Trung tâm Văn hóa cấp tỉnh, Trung tâm Văn hóa-Thể thao cấp xã và Thư viện công cộng cấp tỉnh, cấp xã; đồng thời, ngày 17/6/2025 tiếp tục ban hành Công văn số 2782/BVHTTDL-VHCSGĐTV gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hướng dẫn tiêu chuẩn, yêu cầu về diện tích Trung tâm Văn hóa cấp tỉnh, Trung tâm Văn hóa-Thể thao cấp xã và Thư viện công cộng cấp tỉnh, cấp xã. Căn cứ các văn bản hướng dẫn nêu trên, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương sớm hoàn thiện việc sắp xếp Trung tâm Văn hóa cấp tỉnh, Trung tâm Văn hóa-Thể thao cấp xã và Thư viện công cộng cấp tỉnh, cấp xã để đảm bảo kế thừa và phát huy hiệu quả theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Ngày 27/11/2024, Quốc hội đã phê duyệt Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035 (theo Nghị quyết số 162/2024/QH15). Theo đó, Chương trình đề xuất nhiệm vụ "Nâng cao năng lực vận hành, hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa cơ sở" nhằm nâng cao năng lực vận hành, khai thác, hỗ trợ trang thiết bị hoạt động cho các Trung tâm Văn hóa cấp tỉnh, Trung tâm Văn hóa-Thể thao cấp huyện, Trung tâm Văn hóaThể thao cấp xã, Nhà văn hóa-Khu thể thao thôn (và tương đương) và xây mới hoặc sửa chữa, nâng cấp thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở các cấp; nhiệm vụ "Bảo tồn, phục hồi, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể". Hiện nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang xây dựng Báo cáo nghiên cứu khả thi Chương trình. Do vậy, trên cơ sở đề xuất kinh phí của Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình và căn cứ vào thực trạng các di sản văn hóa phi vật thể, kế hoạch thực hiện các quy hoạch có liên quan đế các thiết chế văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ xem xét, tổng hợp và phối hợp với các Bộ, ngành liên quan trong quá trình thực hiện Chương trình bố trí kinh phí hỗ trợ để triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình cần chủ động đưa kinh phí vào kế hoạch trung hạn của địa phương và bố trí từ ngân sách địa phương, cũng như huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện việc phát triển hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở và việc bảo tồn, phục hồi, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn.

Từ những chính sách được nêu trên và các cơ chế, chính sách khác có liên quan sẽ đảm bảo được sự phát triển đồng bộ của hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao các cấp góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể của địa phương.

2. Về nội dung kiến nghị liên quan đến việc kiểm soát chặt chẽ các nội dung quảng cáo, thông tin đăng trên các mạng xã hội; có các biện pháp để xử lý triệt để, mạnh tay đối với những trường hợp lợi dụng mạng xã hội làm nhiễu thông tin, xâm hại đến lợi ích, sức khỏe của người tiêu dùng.

Trong thời gian qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tập trung triển khai nhiều giải pháp, tăng cường kiểm tra, giám sát và kịp thời xử lý các trường hợp lợi dụng mạng xã hội để quảng cáo không đúng sự thật, cụ thể:

(1) Tham mưu Chính phủ trình Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo năm 2025 (có hiệu lực kể ngày 01/01/2026). Theo đó, bổ sung Điều 15a vào sau Điều 15 Luật Quảng cáo năm 2012 về Quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, theo đó người chuyển tải sản phẩm quảng cáo: (1) Tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định khác của pháp luật có liên quan về việc cung cấp thông tin liên quan đến tính năng, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khi thực hiện quảng cáo; (2) Xác minh về độ tin cậy của người quảng cáo; kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ quảng cáo; trường hợp chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về hàng hoá, sản phẩm, dịch vụ thì không được giới thiệu về hàng hoá, sản phẩm, dịch vụ; (3) Chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp nội dung quảng cáo không bảo đảm các yêu cầu; (4) Minh bạch trong hoạt động quảng cáo: công khai thông báo về việc thực hiện quảng cáo, phân biệt rõ ràng thông tin quảng cáo với thông tin đăng tải, chia sẻ thông thường trên mạng xã hội. Đồng thời, sửa đổi, bổ sung Điều 23 Luật Quảng cáo 2012 về Quảng cáo trên mạng. Theo đó, hoạt động quảng cáo trên không gian mạng đã được quy định cụ thể, có quy định về dấu hiệu nhận biết hoạt động quảng cáo trên mạng; trách nhiệm của các chủ thể tham gia hoạt động quảng cáo trên mạng; yêu cầu giải pháp kiểm tra, giám sát nội dung quảng cáo; quy định cụ thể quyền và trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Bổ sung 01 Điều về yêu cầu đối với nội dung quảng cáo: nội dung quảng cáo phải trung thực, chính xác, rõ ràng; không gây hiểu nhầm về tính năng, chất lượng, công dụng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Trường hợp quảng cáo có yêu cầu phải ghi chú, khuyến cáo, cảnh báo thì phải thể hiện rõ ràng, đầy đủ, dễ tiếp cận.

(2) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành các công văn gửi Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV), Đài phát thanh, truyền hình, Báo và Đài Phát thanh, truyền hình tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các đơn vị hoạt động truyền hình, mạng xã hội trong nước và nước ngoài, trang thông tin điện tử tổng hợp, đại lý quảng cáo, nhãn hàng để triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công điện số 40/CĐ-TTg ngày 17/4/2025 và 55/CĐ-TTg ngày 02/5/2025, yêu cầu nghiêm túc tuân thủ các quy định pháp luật trong hoạt động quảng cáo và tăng cường quản lý, giám sát, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo thuốc, sữa, thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Đồng thời, tại các buổi giao ban báo chí hàng tuần, Bộ cũng đã thường xuyên, chủ động định hướng, nhắc nhở, phổ biến tới các cơ quan báo chí, yêu cầu tuân thủ các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động quảng cáo nói chung và đặc biệt là quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức năng; yêu cầu các cơ quan báo chí phải chấn chỉnh, quản lý, giám sát chặt chẽ hoạt động của các phóng viên, biên tập viên, cán bộ, viên chức, người lao động trong việc tham gia quảng cáo các sản phẩm, thực phẩm liên quan đến sức khỏe người dân, cộng đồng. Cùng đó, chỉ đạo các cơ quan báo chí tăng cường truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, trang bị khả năng tự nhận diện quảng cáo sai sự thật, "thổi phồng công dụng" sản phẩm, chủ động kiểm tra thông tin về nguồn gốc, xuất xứ, công dụng, tính năng của thực phẩm trước khi sử dụng.

(3) Tăng cường kiểm tra, xử lý các đối tượng vi phạm. Các sản phẩm quảng cáo đa dạng, theo nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan theo nguyên tắc quảng cáo vi phạm liên quan đến ngành nào, ngành đó chịu trách nhiệm đánh giá, xác minh vi phạm và chủ động xử lý theo thẩm quyền đã được Chính phủ phân công tại Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 hướng dẫn thi hành Luật Quảng cáo. Trong thời gian qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tích cực phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, Bộ Công Thương và các Bộ, ngành có liên quan để triển khai cơ chế phối hợp liên ngành tập trung rà soát, xử lý các trường hợp người nổi tiếng, các nghệ sĩ, người có ảnh hưởng trên mạng quảng cáo, tham gia quảng cáo các sản phẩm không đúng với chất lượng sản phẩm, gây ảnh hưởng đến niềm tin và sức khỏe của người dân . Trong quá trình xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo tới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, bổ sung các quy định, chế tài xử lý vi phạm đảm bảo tính răn đe, nghiêm minh của pháp luật đối với các trường hợp người chuyển tải sản phẩm quảng cáo vi phạm pháp luật. Đối với các quảng cáo trên mạng, đặc biệt trên các nền tảng quảng cáo xuyên biên giới, khó xác định được danh tính người quảng cáo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới chủ động rà quét AI để ngăn chặn nội dung và tài khoản quảng cáo vi phạm.

(4) Tăng cường triển khai đào tạo, tập huấn phổ biến pháp luật cho nghệ sĩ, KOL, nhất là các quy định pháp luật về cung cấp nội dung trên mạng, quảng cáo, nộp thuế; kết nối chặt chẽ với các công ty quảng cáo, truyền thông để phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo của nghệ sĩ, KOL.

(5) Triển khai các chiến dịch tuyên truyền, nâng cao nhận thức, khả năng "tự đề kháng" cho người dân để nhận diện cảnh giác với quảng cáo có dấu hiệu vi phạm và thông báo cho cơ quan có thẩm quyền để xử lý.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trân trọng gửi tới Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình để trả lời cử tri.

>>>Xem chi tiết văn bản tại đây.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×