Văn hóa

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) về giải pháp tăng cường kiểm tra, quản lý chất lượng các sản phẩm quảng cáo

07/08/2025 | 07:38

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận được kiến nghị của cử tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) do do Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội chuyển đến theo Công văn số 602/UBDNGS15 ngày 21/5/2025 với nội dung như sau:

"Hiện nay thời lượng quảng cáo trên các kênh truyền hình khá lớn, trong khi người dân muốn xem các thông tin thời sự nhiều hơn, mặt khác các mặt hàng quảng cáo rất đa dạng, quảng cáo tràn lan trên các trang mạng xã hội, nhưng chất lượng sản phẩm chưa được quản lý chặt chẽ. Kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền cần rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan hoạt động quảng cáo để nếu chưa có quy định thì nên bổ sung quy định các đài truyền hình, các kênh truyền thông, trang mạng xã hội phải chịu trách nhiệm về chất lượng các sản phẩm mà họ quảng cáo, đồng thời phải có giải pháp tăng cường kiểm tra, quản lý chất lượng các sản phẩm được quảng cáo nhằm đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng".

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có ý kiến trả lời cử tri.

Ngày 16/6/2025, Quốc hội đã thông qua Luật Quảng cáo năm 2025, có hiệu lực từ ngày 01/01/2026. Theo đó, tại khoản 15 Điều 1 đã sửa đổi, bổ sung một số khoản của Điều 22 Luật Quảng cáo năm 2012 về Quảng cáo trên báo nói, báo hình, trong đó có quy định về "thời lượng quảng cáo trên truyền hình", cụ thể:

"15. Sửa đổi, bổ sung một số khoản của Điều 22 như sau:

a) Sửa đổi, bổ sung khoản 1 và khoản 2 như sau:

1. Thời lượng quảng cáo trên kênh chương trình cung cấp theo phương thức quảng bá không được vượt quá 10% tổng thời lượng phát sóng một ngày của các kênh chương trình, trừ thời lượng quảng cáo trên kênh chương trình chuyên quảng cáo; phải có dấu hiệu phân biệt nội dung quảng cáo với các nội dung khác.

2. Thời lượng quảng cáo trên kênh truyền hình chương trình cung cấp theo phương thức trả tiền không được vượt quá 5% tổng thời lượng phát sóng một ngày của các kênh chương trình, trừ thời lượng quảng cáo trên kênh chương trình chuyên quảng cáo; phải có dấu hiệu phân biệt nội dung quảng cáo với các nội dung khác".

Đối với việc tăng cường kiểm tra, quản lý chất lượng các sản phẩm được quảng cáo nhằm đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, Điều 14 Luật Quảng cáo hiện hành cũng đã quy định cụ thể về "Quyền và nghĩa vụ của người phát hành quảng cáo", theo đó người phát hành quảng cáo có nghĩa vụ: kiểm tra các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng cáo của tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cần quảng cáo; chịu trách nhiệm trực tiếp về sản phẩm quảng cáo thực hiện trên phương tiện quảng cáo thuộc trách nhiệm quản lý của mình.

Trong quá trình xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo tới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, bổ sung các quy định, chế tài xử lý vi phạm đảm bảo tính răn đe, nghiêm minh của pháp luật đối với các trường hợp người chuyển tải sản phẩm quảng cáo vi phạm pháp luật.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trân trọng gửi tới Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) để trả lời cử tri.

>>> Toàn văn nội dung văn bản

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×