Văn hóa

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Trả lời kiến nghị của cử tri Bình Thuận (nay là tỉnh Lâm Đồng) gửi tới trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV

06/08/2025 | 16:52

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Thuận (nay là tỉnh Lâm Đồng) gửi tới trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV do Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội chuyển đến theo Công văn số 602/UBDNGS15 ngày 21/5/2025 với nội dung kiến nghị như sau:

"Cử tri lo lắng về an toàn thực phẩm qua việc lực lượng chức năng phát hiện, triệt phá một số vụ sản xuất sữa giả, thuốc giả quy mô lớn trong thời gian vừa qua. Bên cạnh đó, tình trạng một số người nổi tiếng, nghệ sĩ tham gia quảng cáo các sản phẩm không đúng với chất lượng sản phẩm, khiến người tiêu dùng tin theo và sử dụng các sản phẩm kém chất lượng. Cử tri kiến nghị các ngành chức năng cần có quy định quản lý chặt chẽ việc quảng cáo các sản phẩm trên môi trường mạng và có chế tài phù hợp đối với các cơ quan, tổ chức liên quan."

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có ý kiến trả lời cử tri.

Cổng TTĐT của Bộ trích đăng toàn văn phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo Công văn số 3837/BVHTTDL-VP ngày 01/8/2025 về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV như sau:

- Đối với công tác cấp phép quảng cáo:

Về nội dung quảng cáo, thủ tục xác nhận nội dung quảng cáo đối với một số sản phẩm hàng hóa đặc biệt như thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, thức ăn chăn nuôi thuộc thẩm quyền của ngành y tế, công thương, nông nghiệp và môi trường thực hiện.

Trên cơ sở nội dung quảng cáo đã được các cơ quan có thẩm quyền trong lĩnh vực y tế, công thương, nông nghiệp và môi trường cấp phép theo quy định về điều kiện quảng cáo (như: giấy công bố lưu hành sản phẩm, giấy xác nhận nội dung quảng cáo, phiếu tiếp nhận công bố sản phẩm, giấy phép lưu hành tự do...), thủ tục thông báo sản phẩm quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo, đoàn người thực hiện quảng cáo do các cơ quan quản lý lĩnh vực ngành văn hóa thực hiện.

- Đối với việc cần quy định chặt chẽ, có chế tài, biện pháp xử phạt đối với những cơ quan, tổ chức cá nhân có liên quan đến quản lý, quảng cáo, quảng bá sản phẩm sai phạm:

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo năm 2025 (được Quốc hội thông qua ngày 16/6/2025 và có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2026) đã bổ sung Điều 15a vào sau Điều 15 Luật Quảng cáo năm 2012 về Quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, theo đó người chuyển tải sản phẩm quảng cáo: (1) Tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định khác của pháp luật có liên quan về việc cung cấp thông tin liên quan đến tính năng, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khi thực hiện quảng cáo; (2) Xác minh về độ tin cậy của người quảng cáo; kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ quảng cáo; trường hợp chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về hàng hoá, sản phẩm, dịch vụ thì không được giới thiệu về hàng hoá, sản phẩm, dịch vụ; (3) Chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp nội dung quảng cáo không bảo đảm các yêu cầu; (4) Minh bạch trong hoạt động quảng cáo: công khai thông báo về việc thực hiện quảng cáo, phân biệt rõ ràng thông tin quảng cáo với thông tin đăng tải, chia sẻ thông thường trên mạng xã hội. Đồng thời, sửa đổi, bổ sung Điều 23 Luật Quảng cáo 2012 về Quảng cáo trên mạng. Theo đó, hoạt động quảng cáo trên không gian mạng đã được quy định cụ thể, có quy định về dấu hiệu nhận biết hoạt động quảng cáo trên mạng; trách nhiệm của các chủ thể tham gia hoạt động quảng cáo trên mạng; yêu cầu giải pháp kiểm tra, giám sát nội dung quảng cáo; quy định cụ thể quyền và trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Bổ sung 01 Điều về yêu cầu đối với nội dung quảng cáo: nội dung quảng cáo phải trung thực, chính xác, rõ ràng; không gây hiểu nhầm về tính năng, chất lượng, công dụng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Trường hợp quảng cáo có yêu cầu phải ghi chú, khuyến cáo, cảnh báo thì phải thể hiện rõ ràng, đầy đủ, dễ tiếp cận.

Bên cạnh đó, trong thời gian qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tích cực phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và các Bộ, ngành có liên quan để triển khai cơ chế phối hợp liên ngành tập trung rà soát, xử lý các trường hợp người nổi tiếng, các nghệ sĩ, người có ảnh hưởng trên mạng quảng cáo tham gia quảng cáo các sản phẩm không đúng với chất lượng sản phẩm1 , gây ảnh hưởng đến niềm tin và sức khỏe của người dân.

Trong quá trình xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo tới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, bổ sung các quy định, chế tài xử lý vi phạm đảm bảo tính răn đe, nghiêm minh của pháp luật đối với các trường hợp người chuyển tải sản phẩm quảng cáo vi phạm pháp luật.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trân trọng gửi tới Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận (nay là tỉnh Lâm Đồng) để trả lời cử tri./.

Toàn văn nội dung văn bản

PV

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×