Du lịch

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đón 61 triệu lượt khách trong năm 2026

24/11/2025 | 19:37

Trong năm 2026, Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đón khoảng 11 triệu lượt khách quốc tế, khách du lịch nội địa đón khoảng 50 triệu lượt khách, tổng thu du lịch ước đạt 330 nghìn tỷ đồng.

TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đón 61 triệu lượt khách trong năm 2026 - Ảnh 1.

Nhiều sự kiện được tổ chức tại khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ

Trong bối cảnh địa chính trị thế giới và khu vực có nhiều biến động phức tạp; cạnh tranh nước lớn gay gắt hơn; xung đột tại một số khu vực leo thang, kéo dài, tình hình kinh tế thế giới, khu vực sẽ có nhiều ảnh hưởng đến sự phát triển Thành phố, tác động không nhỏ đến tình hình kinh tế - xã hội, trong đó thách thức lớn đến sự phát triển du lịch, nhu cầu du lịch, vui chơi giải trí của khách du lịch quốc tế sẽ suy giảm ảnh hưởng không nhỏ đến ngành du lịch.

Trong năm 2026, TP.HCM đặt mục tiêu tập trung triển khai thực hiện Đề án phát triển du lịch TP.HCM đến năm 2030 với mục tiêu chính: Tiếp tục nâng chất và đa dạng hóa sản phẩm du lịch của Thành phố, chú trọng sản phẩm du lịch đặc trưng, phát triển các sản phẩm du lịch mới: du lịch xanh, du lịch thông minh, du lịch nông nghiệp, du lịch gắn liền với di sản văn hóa, di sản đô thị, điểm đến và thương hiệu du lịch Thành phố; Tập trung truyền thông, quảng bá về sản phẩm du lịch đặc trưng, điểm đến và thương hiệu du lịch Thành phố; tăng cường quảng bá và tiếp cận thị trường du lịch mới, đặc biệt là từ châu Âu và châu Mỹ, Trung Đông...; đẩy mạnh phát triển du lịch bền vững, bảo vệ môi trường và văn hóa bản địa; nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ; Thúc đẩy kích cầu du lịch và khai thác ứng dụng số trong du lịch.

Trong đó, dự kiến, TP.HCM sẽ đón khoảng 11 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2026, khách du lịch nội địa đón khoảng 50 triệu lượt khách, tổng thu du lịch ước đạt 330 nghìn tỷ đồng.

Để đạt được các mục tiêu này, Thành phố triển khai thực hiện hàng loạt các nhiệm vụ trọng tâm về định hướng phát triển du lịch, cơ cấu lại tổ chức, tinh gọn bộ máy, phát triển sản phẩm du lịch, quảng bá, xúc tiến du lịch, tổ chức, đào tạo nguồn nhân lực, công tác truyền thông, quản lý nhà nước, cải cách hành chính, công tác thanh kiểm tra, đảm bảo môi trường an ninh du lịch trên địa bàn Thành phố.

Thành phố sẽ điều chỉnh, bổ sung Đề án phát triển du lịch đến năm 2030, phát huy những lợi thế sau khi sáp nhập thêm tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó, tập trung cho việc định vị lại tầm nhìn, định hướng phát triển, giá trị cốt lõi, chỉ tiêu tăng trưởng, thị trường trọng điểm, sản phẩm, thương hiệu du lịch TP.HCM. Xác định lại định hướng liên kết toàn diện về kinh tế - xã hội - du lịch giữa TP.HCM và các vùng, địa phương trong cả nước để phát huy thế mạnh của từng vùng, gia tăng lợi thế cạnh tranh…

Thành phố cũng sẽ tổ chức khảo sát, điều tra, đánh giá tài nguyên du lịch để tái định vị sản phẩm và xây dựng định hướng phát triển sản phẩm mới. Phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù theo từng địa phương sau khi có phân cấp quản lý rõ ràng. Tập trung phát triển du lịch ban đêm gắn với thí điểm cơ chế hợp tác công tư trên lĩnh vực văn hóa và thể thao như các chương trình tham quan bảo tàng ban đêm, các chương trình biểu diễn nghệ thuật…

Bên cạnh đó, phát triển du lịch đường thủy, xây dựng và công bố các sản phẩm du lịch đặc trưng của TP.HCM mới và nền tảng du lịch trực tuyến 3D/360 độ bằng nhiều ngôn ngữ. Phát triển sản phẩm du lịch ẩm thực; tổ chức chương trình khảo sát, giới thiệu, quảng bá. Tập trung phát triển sản phẩm du lịch Côn Đảo theo hướng về nguồn – sinh thái – nghỉ dưỡng bền vững, gắn với chuẩn an toàn, bảo tồn và quản lý sức chứa điểm đến.

Xây dựng chính sách khuyến khích phát triển du lịch trên địa bàn TP.HCM, đề xuất điều chỉnh các quy định hành chính theo hướng giảm thiểu các thủ tục, tạo điều kiện thông thoáng và nhanh nhất cho các nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh. Phát triển các cơ sở lưu trú, cơ sở vui chơi giải trí, cơ sở mua sắm, khu nghỉ dưỡng phức hợp cao cấp, quy mô lớn tại khu vực động lực phát triển du lịch nhằm tạo thương hiệu, điểm đến cho ngành du lịch; đầu tư hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy và đường sắt kết nối đến các cụm-khu du lịch, khu du lịch quốc gia và khu vực có tiềm năng phát triển du lịch.

TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đón 61 triệu lượt khách trong năm 2026 - Ảnh 2.

Triển khai các chương trình kết nối du lịch với hoạt động xúc tiến thương mại, nông nghiệp

Để thu hút khách đến với Thành phố, bên cạnh việc tổ chức các chương trình kích cầu du lịch hè, gắn kết các chương trình ngành công thương. Đẩy mạnh hoạt động quảng bá xúc tiến tại các thị trường trong nước và nước ngoài. Nâng cao chất lượng, quy mô và gia tăng các hoạt động trải nghiệm cho du khách đối với các lễ hội, sự kiện gồm: ITE - HCMC 2026, Lễ hội sông nước, Giải marathon quốc tế TP.HCM, Tuần lễ Du lịch và các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước. Đồng hành cùng các sở, ngành tham mưu đăng cai tổ chức các sự kiện kinh tế, văn hóa, thể thao, giáo dục... cấp quốc gia, khu vực và quốc tế nhằm quảng bá thương hiệu điểm đến, nâng cao định vị thương hiệu Thành phố Hồ Chí Minh. 

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng nhân lực của ngành, TP.HCM tập trung công tác tổ chức, đào tạo nguồn nhân lực qua các hoạt động: tuyên truyền, phổ biến pháp luật về du lịch, triển khai các khóa cập nhật kiến thức dành cho HDVDL, chính sách hỗ trợ kinh phí phát triển nguồn nhân lực HDVDL, chú trọng nâng cao năng lực cho lực lượng lao động ngành du lịch, hướng đến nguồn nhân lực chuyên nghiệp, chất lượng cao, cộng đồng ứng xử văn minh lịch sự. Tiếp tục triển khai Chương trình đào tạo Dự án ST4SD, tổ chức các hội thi kỹ năng, hội nghị phát triển nguồn nhân lực ngành Khách sạn TP.HCM chất lượng cao và hội nhập, nhằm chia sẻ giải pháp phát triển nhân lực khách sạn TP.HCM theo hướng chuyên nghiệp, sáng tạo và hội nhập quốc tế…

Phương Anh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×