Tiền Giang tích cực chuyển đổi số trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch
22/10/2021 | 10:01Việc quảng bá, phát triển du lịch trên cơ sở chuyển đổi số được coi là tương lai của ngành "công nghiệp không khói". Trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh, hướng đi này càng khẳng định tính ưu việt khi các giao dịch du lịch theo phương thức truyền thống đang có xu hướng chuyển sang môi trường số.
Theo ông Nguyễn Vũ Khanh, Giám đốc Trung tâm Phát triển Du lịch Tiền Giang thì việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch là một trong những giải pháp thể hiện tính chuyên nghiệp, năng động; đồng thời tạo được kết nối hiệu quả, lan tỏa nhanh và an toàn, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Việc chuyển đổi số trong hoạt động du lịch cũng là một trong những giải pháp mà ngành Du lịch Việt Nam đang kêu gọi các địa phương tích cực thực hiện để du lịch an toàn với COVID-19. Theo quy định mới ban hành của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các cơ sở lưu trú trên toàn quốc phải đăng ký, tự đánh giá an toàn Covid-19 mới được phục vụ khách. Sau khi đăng ký thành công trên hệ thống https://safe.tourism.com.vn, các cơ sở này sẽ được cấp mã QR để dán vào những nơi dễ quan sát như quầy lễ tân, cửa ra vào. Du khách sử dụng điện thoại có cài đặt ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn chỉ cần quét mã QR để kiểm tra xem cơ sở đó đã đăng ký tiêu chuẩn an toàn với cơ quan quản lý nhà nước hay chưa, và trong triển khai có thực hiện đầy đủ các tiêu chí hay không. Tính năng này đang được các doanh nghiệp du lịch và du khách đánh giá cao về hiệu quả sử dụng. Do đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tiền Giang đã chỉ đạo phòng Quản lý Du lịch phối hợp cùng Trung tâm Phát triển Du lịch Tiền Giang tích cực tuyên truyền và yêu cầu các điểm, đơn vị hoạt động du lịch đăng ký Bản đồ chung sống an toàn với COVID-19 của Bộ Y tế tại trang web antoancovid.vn và Hệ thống an toàn COVID quốc gia của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại https://safe.tourism.com.vn. Ðây được xem là cơ sở để đánh giá về các điểm an toàn, là dữ liệu quan trọng khi du khách lựa chọn điểm đến. Đến nay Tiền Giang đã có 35 điểm du lịch có mức độ an toàn, riêng cơ sở lưu trú đã có 251 cơ sở lưu trú được xác nhận là điểm an toàn.
Bên cạnh những giải pháp xúc tiến, quảng bá du lịch theo hình thức trực tiếp là tham gia các sự kiện xúc tiến về du lịch tại VITM Hà Nội, Ngày hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh và ITE HCM . . . hiện nay, Trung tâm Phát triển Du lịch Tiền Giang cũng đang đẩy mạnh quảng bá hình ảnh du lịch tỉnh nhà thông qua website tiengiangtourist.vn. Ðây là kênh thông tin chính thống để tra cứu, tìm hiểu thông tin du lịch Tiền Giang cũng như các chính sách, dự án đầu tư du lịch một cách đầy đủ, chính xác và dễ dàng. Có thể thấy, đổi mới phương thức, nội dung, tăng cường đầu tư ứng dụng công nghệ hiện đại trong hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch mang lại nhiều lợi ích, vừa hệ thống hóa các cơ sở dữ liệu, vừa thể hiện tính chuyên nghiệp; đồng thời cũng đưa du lịch tỉnh nhà tiếp cận được nhiều thị trường, khách hàng tiềm năng hơn.
Cũng theo ông Nguyễn Vũ Khanh, Giám đốc Trung tâm Phát triển Du lịch Tiền Giang thì hiện nay Trung tâm đã có văn bản trình sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Tiền Giang xây dựng đề án định vị thương hiệu du lịch của tỉnh và đang trong giai đoạn xây dựng kinh phí. Ngoài ra, ngành du lịch cũng đã phối hợp với Sở Thông tin Truyền thông tập huấn cho cán bộ quảng trị mạng và các doanh nghiệp về du lịch thông minh và wifi thông minh, qua đó nhằm góp phần tạo nguồn nhân lực cho việc phát triển du lịch trong giai đoạn 4.0 hiện nay thông qua website mytiengiang.vn. Trong thời gian tới, Trung tâm cũng sẽ đề xuất nâng cấp trang tiengiangtourist.vn nhằm giúp hệ thống có chức năng tiếp nhận các thông tin phản hồi, thực hiện khảo sát trực tuyến, thu thập phản ánh của du khách để nhà quản lý có thể nắm bắt các tình huống và chấn chỉnh các hoạt động dựa trên cơ sở dữ liệu. Ngoài ra Trung tâm cũng sẽ trình kế hoạch xây dựng ứng dụng công nghệ hiện đại từ trí tuệ nhân tạo, tham quan 3D, thực tế ảo VR nhằm giúp du khách có những trãi nghiệm, định vị điểm đến và dẫn đường thông minh qua bản đồ tương tác.
Có thể thấy, dù chỉ mới là bước đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, nhưng qua đó cho thấy việc đổi mới phương thức, nội dung, tăng cường đầu tư ứng dụng công nghệ hiện đại trong hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch sẽ mang lại nhiều lợi ích, thể hiện tính chuyên nghiệp theo xu thế, đồng thời cũng sẽ mở ra cho du lịch Tiền Giang những hướng tiếp cận thị trường, khách hàng tiềm năng hơn nữa trong tương lai.