Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy: Kiến nghị, phản ánh của công dân là một "kênh" để ngành VHTTDL nắm bắt tình hình thực tiễn

08/06/2023 | 14:54

Sáng nay (8/6), tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy đã dự Hội nghị tập huấn, phổ biến, hướng dẫn các quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2023.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy: Kiến nghị, phản ánh của công dân là một "kênh" để ngành VHTTDL nắm bắt tình hình thực tiễn - Ảnh 1.

Quang cảnh Hội nghị

"Kênh" để nắm bắt được tình hình thực tiễn của ngành VHTTDL

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Du lịch Trịnh Thị Thủy cho biết, lãnh đạo Bộ luôn quan tâm, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ tăng cường nhận thức, trách nhiệm cho công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo và phản ánh kiến nghị của công dân.

"Việc theo dõi, nắm bắt những phản ánh, kiến nghị, tâm tư nguyện vọng của công dân liên quan đến các lĩnh vực của ngành VHTTDL hết sức quan trọng. Đây là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác quản lý nhà nước của Bộ VHTTDL" - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy: Kiến nghị, phản ánh của công dân là một "kênh" để ngành VHTTDL nắm bắt tình hình thực tiễn - Ảnh 2.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy phát biểu khai mạc Hội nghị

Theo Thứ trưởng, các kiến nghị, phản ánh qua đơn thư của công dân là một "kênh" để chúng ta nắm bắt được tình hình thực tiễn của ngành VHTTDL về công tác quản lý nhà nước và các nhiệm vụ khác…Thời gian qua, việc triển khai thực hiện nhiệm vụ này tại các cơ quan đơn vị thuộc Bộ được tập thể lãnh đạo, cấp ủy rất quan tâm và chỉ đạo triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cho biết, hiện nay quy định của pháp luật về công tác này đang có nhiều thay đổi. Trên thực tiễn, dù còn nhiều cố gắng nhưng công tác triển khai thực hiện nhiệm vụ liên quan đến giải quyết khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân và công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại cơ quan đơn vị vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế.

"Nguyên nhân là do một số lãnh đạo cơ quan đơn vị chưa thực sự quan tâm đến nhiệm vụ này. Cùng với đó, trong quá trình tổ chức thực hiện, năng lực, trình độ của các cán bộ thực hiện nhiệm vụ cũng có hạn nên hiệu quả chưa đạt cao" - Thứ trưởng chỉ rõ.

Đối với việc triển khai thực hiện Hội nghị lần này, Thứ trưởng cho biết, lãnh đạo Bộ đã giao nhiệm vụ cho Thanh tra Bộ triển khai thực hiện phù hợp với thực tiễn, đặc thù của ngành VHTTDL.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy: Kiến nghị, phản ánh của công dân là một "kênh" để ngành VHTTDL nắm bắt tình hình thực tiễn - Ảnh 3.

Các đại biểu dự Hội nghị

"Mục đích của Hội nghị là cung cấp cho cán bộ tại các cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ về công tác này nắm bắt được quy định pháp luật mới, các vấn đề thực tiễn đặt ra…Khi làm tốt việc này chúng ta sẽ góp phần giúp Bộ VHTTDL thực hiện tốt hơn công tác quản lý nhà nước được Đảng, Nhà nước giao phó" - Thứ trưởng thông tin.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đề nghị các đại biểu tham dự Hội nghị đẩy mạnh việc tương tác, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm thông qua các ví dụ sinh động, thực tiễn nhất là các vấn đề chưa rõ, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Xử lý đơn là một trong những căn cứ để xét thi đua, khen thưởng

Sau phát biểu khai mạc của Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy, ông Lê Thanh Liêm - Chánh Thanh tra, Bộ VHTTDL đã phổ biến đến các đại biểu dự Hội nghị về Quy chế xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh tại Bộ VHTTDL.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy: Kiến nghị, phản ánh của công dân là một "kênh" để ngành VHTTDL nắm bắt tình hình thực tiễn - Ảnh 4.

Ông Lê Thanh Liêm - Chánh Thanh tra, Bộ VHTTDL phổ biến đến các đại biểu dự Hội nghị về Quy chế xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh tại Bộ VHTTDL.

Theo Chánh Thanh tra Bộ VHTTDL, Quy chế xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh tại Bộ VHTTDL gồm 3 chương. Trong đó, Chương I là Quy định chung; Chương II là trình tự, thủ tục tiếp nhận , phân loại và xử lý đơn; Chương III là chế độ báo cáo và quản lý công tác xử lý, giải quyết đơn.

Về đối tượng áp dụng, Điều 3 của chương I nêu rõ, đơn gửi đến Bộ, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ phải được xử lý theo đúng quy định của pháp luật; nhanh chóng, kịp thời; rõ ràng, thống nhất và tạo điều kiện thuận tiện cho công dân trong việc thực hiện các thủ tục về khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Về Người có trách nhiệm xử lý đơn, tại Điều 4, Người có trách nhiệm xử lý đơn quy định trong Quy chế này bao gồm: Chánh Thanh tra Bộ; Thủ trưởng cơ quan, đơn vị thuộc Bộ.

Điều 5 của chương này cũng quy định rõ trách nhiệm thực hiện việc xử lý đơn. Trong đó, Người có trách nhiệm xử lý đơn có trách nhiệm tổ chức việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh; bảo đảm các nguyên tắc xử lý đơn.

Người có trách nhiệm xử lý đơn mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, không đầy đủ, thiếu trách nhiệm trong việc xử lý đơn, để đơn quá hạn, cố ý thực hiện trái quy định pháp luật trong xử lý đơn thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

"Việc xử lý đơn là một trong những căn cứ để xét thi đua, khen thưởng đối với cá nhân có trách nhiệm xử lý đơn theo quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng" - Điều 5, Chương I nêu rõ.

Chương II của Quy chế cũng nêu rõ về quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo và đơn kiến nghị, phản ánh. Theo đó, đối với các loại đơn này, người có trách nhiệm xử lý phải thực hiện các quy trình theo quy định trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đơn.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy: Kiến nghị, phản ánh của công dân là một "kênh" để ngành VHTTDL nắm bắt tình hình thực tiễn - Ảnh 5.

Bà Đặng Phương Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ VHTTDL giới thiệu về các quy định của pháp luật về chuyển đổi vị trí công tác.

Về chế độ báo cáo và quản lý công tác xử lý, giải quyết đơn, Điều 11 Chương III quy định rõ, định kỳ hằng quý, 6 tháng, 9 tháng và hằng năm, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ có trách nhiệm gửi báo cáo đến Thanh tra Bộ để tổng hợp, báo cáo Bộ trưởng về việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh gửi đến Bộ VHTTDL.

Cũng tại Hội nghị này, các đại biểu đã được nghe bà Đặng Phương Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ VHTTDL giới thiệu về các quy định của pháp luật về chuyển đổi vị trí công tác. Bên cạnh đó, các đại biểu tham dự cũng đã sôi nổi thảo luận về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực./.

Thế Công

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×