Tạo đà bứt phá cho ngành Du lịch Quảng Ninh
19/12/2025 | 15:27Năm 2025 đang dần khép lại với những con số về phát triển du lịch vượt xa kỳ vọng, đưa du lịch Quảng Ninh tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những đầu tàu của ngành Du lịch Việt Nam. Điều đáng chú ý là đà tăng trưởng này phản ánh quá trình tái cấu trúc du lịch ngày càng theo hướng chiều sâu và bền vững, từ đó mở ra giai đoạn phát triển mới, đưa Quảng Ninh đến gần hơn với mục tiêu trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp trong khu vực và thế giới.
Du khách quốc tế tàu biển háo hức chuẩn bị khám phá các điểm du lịch nổi tiếng.
Đổi mới tư duy và hành động
Theo ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở VHTTDL, Quảng Ninh xác định "đổi mới tư duy" là một trong những nhiệm vụ và là yếu tố quyết định để đưa ngành Du lịch chuyển dịch, bứt phá. Từ cơ quan quản lý nhà nước đến các doanh nghiệp đã đồng lòng, quyết liệt thay đổi mô hình tăng trưởng, chuyển từ phát triển theo chiều rộng sang ưu tiên chiều sâu, lấy chất lượng, hiệu quả, giá trị gia tăng và trải nghiệm của du khách làm thước đo.
"Tư duy mới" này không chỉ là khẩu hiệu, mà đã được chứng minh bằng những con số hết sức thuyết phục. Năm 2025, tổng khách du lịch đến Quảng Ninh ước đạt 21,28 triệu lượt, tăng 12% so với cùng kỳ 2024, tổng doanh thu du lịch đạt trên 57.000 tỷ đồng, tăng 22,46% so với cùng kỳ, tăng trưởng ngành dịch vụ đóng góp trên 50% vào tăng trưởng GRDP. Những con số này không chỉ ghi nhận kết quả, mà phản ánh sự dịch chuyển mạnh mẽ hướng tới dòng khách chất lượng, lưu trú lâu, chi tiêu cao, theo đúng tinh thần tái định vị một điểm đến hiện đại và bền vững. Đặc biệt trong bối cảnh du lịch cả nước đang bước vào giai đoạn phục hồi có chọn lọc, cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các điểm đến.

Các đoàn khách MICE quốc tế đến tham quan Vịnh Hạ Long
Bên cạnh đó, ngành Du lịch đã chủ động định vị thương hiệu thông qua chiến lược xúc tiến, quảng bá bài bản, được triển khai liên tục, đa dạng nhưng có trọng tâm. Trong năm, Quảng Ninh liên tục tổ chức và phối hợp thực hiện nhiều sự kiện quy mô khu vực, quốc tế; đón các đoàn famtrip, presstrip, KOL và các doanh nghiệp lữ hành quốc tế đến khảo sát sản phẩm.
Trong đó, Quảng Ninh đã tham gia nhiều diễn đàn, sự kiện lớn, như: EXPO 2025 tại Nhật Bản; tổ chức các chương trình xúc tiến tại Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc, Philippines; đồng thời mở rộng hợp tác với các địa phương như: Quảng Tây, Phòng Thành Cảng (Trung Quốc). Nhờ đó, 11 tháng năm 2025, Quảng Ninh cũng đã đón trên 4 triệu lượt khách quốc tế đến từ các dòng khách MICE, khách triệu phú, tỷ phú, chi trả cao…
Cùng với xúc tiến thị trường, Quảng Ninh triển khai mạnh mẽ chiến dịch kích cầu du lịch năm 2025, gắn với mục tiêu mời gọi các sự kiện, hội nghị lớn về địa phương. Thay vì chỉ tập trung vào mùa cao điểm, tỉnh chủ động kéo dài mùa du lịch, đa dạng hóa phân khúc khách và không gian trải nghiệm, từ ven biển đến miền núi, biên giới. Chiến lược này giúp Quảng Ninh từng bước giải bài toán "quá tải cục bộ" ở một số điểm đến quen thuộc, đồng thời tạo cơ hội phát triển cho các khu vực còn dư địa lớn như Bình Liêu, Tiên Yên, Móng Cái, Vân Đồn.
Từ “việc đổi mới tư duy” này đã định hướng cho những “hành động đột phá” của ngành Du lịch khi kiến tạo hành trình “từ di sản đến di sản” và phát triển “kinh tế di sản”. Hành trình này được kiến tạo dựa trên thế mạnh nổi trội về văn hoá, lịch sử. Bên cạnh Vịnh Hạ Long, niềm tự hào của Quảng Ninh tiếp tục được nhân lên khi Quần thể Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc vừa được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới. Cùng với hơn 600 di tích và di sản khác, đây là nền tảng để tỉnh phát triển mạnh “kinh tế di sản”.
Đồng thời, tỉnh cũng đề xuất đăng cai các sự kiện mang tầm quốc gia, quốc tế như: Liên hoan Múa rối quốc tế, Liên hoan Xiếc quốc tế, và Liên hoan Phim quốc tế 2026, cùng hàng loạt giải thể thao cấp quốc gia, quốc tế. Tất cả đang góp phần định vị Quảng Ninh là một điểm đến của các sự kiện quốc tế, tăng cường quảng bá “Một hành trình, Hai Di sản” tới bạn bè trong nước và thế giới.
Song hành với bảo tồn, tỉnh cũng chủ động tạo ra những giá trị văn hoá mới. Các sự kiện như: Hạ Long Concert 2025 hay Concert Quảng Ninh - Đất Mỏ anh hùng vừa được tổ chức thành công đã trở thành sản phẩm du lịch sự kiện thu hút hơn 60.000 người tham gia trực tiếp, hàng trăm ngàn lượt xem trực tuyến, tạo hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ.

“Hạ Long Concert 2025” là một trong những sự kiện âm nhạc hoành tráng và quy mô nhất tỉnh Quảng Ninh từng tổ chức. Ảnh: Đỗ Phương
Nhiều sản phẩm mới cũng mang đến sức hút rõ rệt như: Trải nghiệm khinh khí cầu tại Hạ Long; các đại nhạc hội Superfest, Skywave 2025; tuyến tham quan vịnh Bái Tử Long; phố đêm du thuyền; tuyến phố đi bộ tại Tiên Yên, Móng Cái. Những sản phẩm này không chỉ kéo dài thời gian lưu trú, mà còn góp phần nâng mức chi tiêu bình quân của du khách.
Một điểm nhấn quan trọng khác của du lịch Quảng Ninh năm 2025 là sự làm mới hệ sinh thái sản phẩm theo hướng hiện đại, giàu trải nghiệm. Đề án phát triển kinh tế ban đêm bước đầu phát huy hiệu quả, với chuỗi hoạt động nghệ thuật, giải trí, mua sắm, ẩm thực và chăm sóc sức khỏe được tổ chức bài bản hơn.
Cùng với đó, sự gia nhập của các thương hiệu khách sạn quốc tế như: Hyatt, InterContinental, Radisson Blu; sự xuất hiện của các sân golf mới, các dự án nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe tại Vân Đồn đang định hình rõ hơn phân khúc du lịch cao cấp của tỉnh.
Hạ tầng giao thông tiếp tục đóng vai trò đòn bẩy quan trọng cho tăng trưởng du lịch. Việc khôi phục và mở rộng các tuyến đường biển, đường hàng không giúp Quảng Ninh đón “mùa vàng du lịch tàu biển”. Từ tháng 10/2025 đến tháng 4/2026, Quảng Ninh dự kiến đón khoảng 60 chuyến tàu biển, mang theo 70.000 khách, chủ yếu là phân khúc khách quốc tế có khả năng chi tiêu cao. Kể từ đầu năm đến nay, gần 50 chuyến tàu, tương đương 60.000 lượt khách đã đến, nhiều hãng tàu quay lại từ 4 đến 6 lần trong năm, mỗi chuyến khoảng 1.000 khách.
Kỳ vọng sức bật năm 2026
Với nền tảng hạ tầng đồng bộ, sản phẩm đa dạng và tư duy phát triển theo chiều sâu, du lịch Quảng Ninh đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới, không chỉ hướng tới những con số ấn tượng, mà còn đặt trọng tâm vào chất lượng và tính bền vững. Đây chính là cơ sở để địa phương duy trì đà phục hồi mạnh mẽ trong năm 2026 và những năm tiếp theo, tiếp tục khẳng định vị thế điểm đến hàng đầu trên bản đồ du lịch Việt Nam và khu vực.
Giai đoạn 2026-2030, tỉnh đã đề ra các mục tiêu và giải pháp phát triển kinh tế, xã hội với tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân đạt 12%/năm. Để đóng góp vào các chỉ tiêu tăng trưởng của tỉnh, ngành Du lịch xác định mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, tốc độ tăng trưởng du lịch cao và bền vững, dựa trên phát triển mạnh mẽ các sản phẩm, dịch vụ du lịch đẳng cấp quốc tế. Từ đó, đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch kết nối khu vực và thế giới, địa bàn trọng điểm du lịch, giải trí và nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu quốc gia với hệ thống cơ sở vật chất thực sự đồng bộ, hiện đại, đẳng cấp vượt trội. Đồng thời, sở hữu hệ thống sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, chất lượng cao, thương hiệu mạnh, có sức hấp dẫn và cạnh tranh toàn cầu.

Du khách quét mã để mua vé tại Bảo tàng Quảng Ninh
Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngay trong Kỳ họp thứ 34 - kỳ họp thường lệ cuối năm 2025 của HĐND tỉnh khóa XIV, đồng chí Quản Minh Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, nhấn mạnh: Năm 2026 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, cả hệ thống chính trị toàn tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, “Kỷ luật và Đồng tâm”, cùng chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, quyết tâm hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Trong đó, Quảng Ninh xác định du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; đẩy mạnh thu hút đầu tư các dự án du lịch, dịch vụ chất lượng cao, du lịch xanh, du lịch bền vững, phát triển các sân golf theo quy hoạch; phấn đấu năm 2026 thu hút được 22 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 5,2 triệu lượt khách quốc tế.

Du khách làm thủ tục tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.
Tỉnh xác định hoàn thiện các sản phẩm du lịch hiện có, chú trọng phát triển những dòng sản phẩm mới, có uy tín, thương hiệu ở những lĩnh vực thế mạnh, đặc thù của Quảng Ninh như: Du lịch biển đảo; giải trí cao cấp; nghỉ dưỡng; văn hóa tâm linh; du lịch gắn “Một hành trình - Hai di sản: Hạ Long và Yên Tử”.
Bên cạnh đó, xây dựng Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch và giải trí về đêm; trở thành điểm đến của những lễ hội và sự kiện lớn mang tầm quốc tế. Đồng thời, phát triển công nghiệp văn hóa gắn với du lịch; phát triển Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch MICE của Việt Nam, khu vực và quốc tế.
Tại hội thảo sơ kết tình hình triển khai đề án “Một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm” tổ chức vào tháng 11, TS. Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Kinh tế du lịch, người tham gia xây dựng các dự án về du lịch cho biết: Trong đề án về phát triển Quảng Ninh trở thành trung tâm kết nối khu vực và quốc tế, tôi đã nhấn mạnh phải sớm có những chương trình biểu diễn đêm quy mô lớn, chương trình diễn thực cảnh, vì không nơi nào bằng vịnh Hạ Long. Vì vậy phải quy hoạch hệ thống hạ tầng, các sản phẩm, dịch vụ kết nối với nhau thành một sản phẩm đêm đồng bộ. Để xây dựng chuỗi sản phẩm đêm có bản sắc riêng của Quảng Ninh, cần có “nhạc trưởng” để kết nối chuỗi giá trị, tạo nên một thương hiệu mạnh cho địa phương với sự tham gia của doanh nghiệp, cơ sở đào tạo nhân lực, cộng đồng người dân địa phương. Đây cũng là những giải pháp mà Quảng Ninh cần chủ động thực hiện ngay trong năm 2026 để tạo động lực cho ngành Du lịch trong những năm tiếp theo.
Tỉnh cũng xây dựng, định vị thương hiệu và nâng cao năng lực phát triển du lịch thông qua các chương trình tổ chức xúc tiến, quảng bá du lịch chuyên nghiệp, đủ tầm để thu hút khách du lịch; xây dựng kế hoạch dài hạn - chiến lược marketing du lịch Quảng Ninh. Đồng thời, xây dựng cơ chế khuyến khích đầu tư phát triển du lịch đẳng cấp, chất lượng cao, đặc biệt trên một số đảo và quần đảo thuộc tỉnh Quảng Ninh.
Ngoài ra, tỉnh cũng ưu tiên phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao, tăng cường hợp tác quốc tế về đào tạo du lịch cấp trung và cao cấp trong quản lý và kinh doanh du lịch; đẩy mạnh sự tham gia của các tập đoàn quản lý du lịch trên thế giới trong đào tạo nghề và quản lý du lịch. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư thuận lợi và thông thoáng; ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số cho phát triển du lịch, xây dựng hệ sinh thái du lịch "không chạm", ứng dụng vé điện tử, bản đồ số du lịch, số hóa thông tin điểm đến. Đây là nền tảng để các doanh nghiệp kết nối, hợp tác và vận hành các tour tuyến một cách chuyên nghiệp, hiện đại./.













