Tăng cường kết nối du lịch và trao đổi du khách giữa Việt Nam - Malaysia
01/08/2025 | 21:15Chiều ngày 1/8, tại trụ sở Vietnam Airlines đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MoC) giữa Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia (Tourism Malaysia) và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines). Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong tới dự sự kiện.
Tham dự buổi lễ có ông Dato' Sri Tiong King Sing, Bộ trưởng Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia; ông Dato' Tan Yang Thai, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Malaysia tại Việt Nam; ông Datuk Manoharan Periasamy, Tổng Giám đốc Cơ quan Xúc tiến Du lịch Malaysia.
Về phía Bộ VHTTDL, có bà Nguyễn Thị Hoa Mai, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam. Về phía Vietnam Airlines có ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines; ông Đặng Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines.

Thứ trưởng Hồ An Phong tham dự sự kiện
Sự kiện nhằm tăng cường kết nối du lịch và trao đổi du khách giữa hai quốc gia, đồng thời đánh dấu bước phát triển quan trọng trong mối quan hệ hợp tác giữa hai bên, tập trung vào việc thúc đẩy quảng bá du lịch Malaysia thông qua các dịch vụ hàng không của Vietnam Airlines.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Đặng Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines nhấn mạnh, sự kiện hôm nay, không chỉ khẳng định cam kết hợp tác giữa hai đơn vị tiên phong trong lĩnh vực hàng không và du lịch, mà còn là bước khởi đầu cho những sáng kiến mang tầm khu vực, góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ ngoại giao, giao lưu văn hóa, thương mại, du lịch giữa 2 quốc gia láng giềng trong khu vực ASEAN.

Ông Đặng Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines phát biểu tại sự kiện
"Chúng tôi tin rằng, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan hàng không và các cơ quan xúc tiến du lịch sẽ tạo sức bật mới cho du lịch thuộc khối Đông Nam Á. Với biên bản này, sự phối hợp giữa Vietnam Airlines và Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia sẽ ngày càng sâu sắc và hiệu quả hơn. Trong thời gian tới, Vietnam Airlines cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các đối tác để triển khai các nội dung đã thống nhất, cùng xây dựng những hành trình chất lượng phục vụ người dân 2 nước" – ông Đặng Anh Tuấn nhấn mạnh.
Về phần mình, ông Datuk Manoharan Periasamy, Tổng Giám đốc Cơ quan Xúc tiến Du lịch Malaysia khẳng định, Lễ ký kết đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hợp tác du lịch giữa Malaysia và Việt Nam. Biên bản hợp tác này hướng đến việc tăng cường kết nối hàng không, mở rộng cơ hội du lịch và củng cố mối quan hệ giao lưu nhân dân, hợp tác kinh tế cũng như trao đổi văn hóa giữa hai quốc gia.

Đại diện hai đơn vị đã tiến hành ký kết hợp tác
Theo thống kê, Việt Nam hiện là một trong những thị trường có khách du lịch hàng đầu của Malaysia tại khu vực Đông Nam Á. Trong 6 tháng đầu năm, có gần 170 nghìn lượt khách Việt Nam đến Malaysia. Tính đến tháng 7/2025, có 164 chuyến bay mỗi tuần kết nối các thành phố lớn của Việt Nam với các điểm đến trọng yếu của Malaysia, với tổng sức chứa lên tới gần 30 nghìn ghế. Đây là những con số phản ánh rõ nhu cầu du lịch mạnh mẽ và tiềm năng vẫn chưa được khai thác giữa hai quốc gia.
Ở chiều ngược lại, Việt Nam đã đón 266 nghìn lượt khách Malaysia, đưa Malaysia trở thành thị trường khách ASEAN lớn thứ 2 của Việt Nam.
"Những số liệu này cho thấy mối quan tâm và sự tôn trọng lẫn nhau giữa 2 quốc gia như những điểm đến du lịch lý tưởng. Sự kiện hôm nay là biểu tượng của một mối quan hệ đối tác chiến lược, định hướng tương lai giữa 2 quốc gia giữ vai trò chủ chốt trong ngành du lịch ASEAN, với mục tiêu chung là gắn kết đất nước và con người chúng ta thông qua du lịch, văn hóa hướng tới phát triển bền vững"- ông Datuk Manoharan Periasamy cho biết.
Tại buổi lễ, đại diện hai đơn vị đã tiến hành ký kết hợp tác. Nội dung hợp tác bao gồm: phối hợp xây dựng và triển khai các chiến dịch truyền thông, tổ chức sự kiện quảng bá, chương trình khảo sát thị trường và thúc đẩy du lịch giữa hai quốc gia.
Phía Malaysia cam kết tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến du lịch tại Việt Nam. Trong thời gian tới, nước bạn sẽ triển khai các hoạt động kết nối doanh nghiệp (B2B) và người tiêu dùng (B2C) tại Hà Nội, TP. HCM.
Song song với đó, Malaysia đang đẩy mạnh các chương trình dài hạn như "Malaysia – Ngôi nhà thứ hai", cùng chiến dịch "Visit Malaysia 2026", như một lời mời cởi mở dành cho du khách Việt Nam.