Tăng cường hợp tác xây dựng sản phẩm, xúc tiến du lịch cà phê giữa Việt Nam và Colombia
17/09/2021 | 07:37Sáng ngày 16/9, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) đã tổ chức Hội thảo trực tuyến với chủ đề "Du lịch cà phê từ xây dựng sản phẩm đến xúc tiến" giữa hai nước Việt Nam và Colombia.
Hội thảo được thực hiện nhằm chia sẻ kinh nghiệm quản lý, phát triển, xúc tiến các sản phẩm du lịch được coi là thế mạnh của Việt Nam và Colombia, từ đó giúp tăng cường hiểu biết lẫn nhau về ngành du lịch của hai nước, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia.
Tham dự Hội thảo phía Colombia là ông Miguel Ángel Rodríguez Melo, Đại sứ Colombia tại Việt Nam; Bà Catalina Quintero, Giám đốc Cung cấp Cơ quan Hợp tác Quốc tế của Phủ Tổng thống Colombia; Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cùng hơn 200 đại biểu của hai nước.
Đây là hội thảo đầu tiên nằm trong chuỗi các hội thảo trực tuyến về phát triển du lịch sinh thái và cộng đồng trong năm 2021 được 2 nước thống nhất sau thực hiện triển khai Bản Ghi nhớ hợp tác du lịch giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Thương mại, Công nghiệp và Du lịch Colombia.
Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu chia sẻ, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để phát triển loại hình du lịch này khi là một trong 10 quốc gia xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới và thương hiệu cà phê Việt Nam đã được bạn bè quốc tế biết đến nhiều.
Ông Hà Văn Siêu cho biết, du lịch cà phê là một trong những xu hướng mới nổi tại Việt Nam. Để đưa những giá trị của cà phê vào du lịch và mang đến cho du khách những trải nghiệm sâu sắc hơn về văn hóa bản địa, tại Việt Nam và đặc biệt là tại vùng Tây Nguyên đã đưa vào những tour du lịch cà phê, ở đó khách có thể tham quan Nông trại cà phê, Bảo Tàng cà phê thế giới tại các trung tâm thành phố.
Tại Hội thảo, hai bên đã sẽ chia sẻ nhiều kinh nghiệm, thông tin về du lịch cà phê của hai nước như phát triển du lịch cà phê gắn với du lịch cộng đồng, phương thức xây dựng không gian văn hóa cà phê, liên kết giữa các chủ thể trong xây dựng và xúc tiến sản phẩm du lịch cà phê, triển vọng hợp tác phát triển du lịch cà phê giữa hai nước,...
Đại diện cho doanh nghiệp cà phê Việt Nam, bà Lê Hoàng Diệp Thảo, Tổng Giám đốc Công ty TNI King Coffee (Việt Nam) cho biết, Việt Nam là quốc gia dẫn đầu thế giới về sản lượng và chất lượng cà phê Robusta xuất khẩu. Vì vậy, Việt Nam phát triển du lịch cà phê sẽ giúp khẳng định vị thế và danh tiếng của cà phê Robusta Việt Nam trên thị trường cà phê thế giới, đóng góp quan trọng cho sự phát triển chung của ngành cà phê và ngành nông nghiệp của Việt Nam.
Ông Lê Hoàng Cơ, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Đam San cho biết, với sự định hướng của Tổng cục Du lịch và Sở VHTTDL Đắc Lắc, Công ty đã xây dựng sản phẩm du lịch cà phê từ năm 2005. Công ty đã đón nhiều đoàn doanh nghiệp lữ hành và truyền thông từ các trọng điểm du lịch của cả nước tới khảo sát làm quen với sản phẩm và cùng quảng bá, giới thiệu, cung cấp tour du lịch cà phê tới du khách. Các sản phẩm du lịch cà phê đặc sắc của công ty đã được du khách đón nhận nhiệt tình, tạo trải nghiệm mới mẻ cho du khách; mặt khác hỗ trợ phát triển cộng đồng, tạo việc làm, nâng cao đời sống cho người dân, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển nông thôn.
Kết luận Hội thảo, ông Hà Văn Siêu đánh giá, cà phê là sản phẩm nông nghiệp có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Nhờ vị trí xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới và văn hóa cà phê đặc trưng, Việt Nam được biết đến ngày càng rộng rãi trên thế giới. Sự kết hợp giữa du lịch và cà phê sẽ nâng vị thế của cả hai ngành, mở ra cơ hội phát triển du lịch nông nghiệp tại Việt Nam, tạo ra sản phẩm du lịch mới cho du khách trải nghiệm./.
Cà phê đóng vai trò quan trọng trong nền văn hóa và lịch sử của Colombia bởi cà phê là một phần trong mỗi câu chuyện, định hình nên các vùng đất, dân cư và kinh tế-xã hội của đất nước bạn. Với những hạt cà phê ngon nhất trên thế giới, Colombia trở thành điểm đến du lịch không thể bỏ qua của những người yêu thích loại thức uống phổ biến này đến trải nghiệm văn hóa trồng trọt, chế biến và pha chế cà phê. Năm 2018, Colombia đã đón đoàn công tác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam sang trao đổi kinh nghiệm và kiến thức liên quan đến quảng bá cảnh quan, văn hóa vùng trồng cà phê.