Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Quy hoạch tổng thể di tích quốc gia đặc biệt Khu di tích Gò Tháp, tỉnh Đồng Tháp

30/09/2015 | 09:09

Bộ VHTTDL thống nhất với đề nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp về chủ trương lập Quy hoạch tổng thể Khu di tích Gò Tháp, tỉnh Đồng Tháp với tên gọi thống nhất là “Quy hoạch tổng thể bảo quản, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị Khu di tích Gò Tháp, tỉnh Đồng Tháp”.

Thẩm quyền, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương lập Quy hoạch tổng thể bảo quản, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị Khu di tích Gò Tháp cần thực hiện theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 70/2012/NĐ-CP ngày 18.9.2012.

Với giá trị văn hóa lịch sử phong phú, Khu di tích Gò Tháp được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt tại Quyết định số 1419/QĐ-TTg ngày 27.9.2012.

Khu di tích Gò Tháp thuộc ấp 4, xã Tân Kiều, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp, Quần thể di tích Gò Tháp gồm có 5 di tích tiêu biểu: Gò Tháp Mười, tháp Cổ Tự, mộ và đền thờ cụ Ðốc Bình Kiều, gò Minh Sư, miếu Bà Chúa Xứ.

Di tích khảo cổ học Gò Tháp được các nhà khảo cổ học người Pháp phát hiện và công bố vào khoảng những năm cuối của thế kỷ XIX, với tên gọi Prasat Pream Loven (Chùa năm gian). Đây là địa điểm còn lưu giữ được nhiều giá trị lịch sử, văn hóa và khoa học gắn với nền văn hóa Óc Eo. Các nhà khảo cổ học đã phát hiện tại địa điểm này nhiều loại hình di tích, như di tích cư trú, mộ táng, kiến trúc…

Khu di tích này gắn liền với cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ của nhân dân ta - Nơi đây từng là đại bản doanh của nghĩa quân Thiên hộ Võ Duy Dương, Đốc binh Nguyễn Tấn Kiều trong thời kỳ đầu chống Pháp. Trong khoảng những năm 1946 - 1948, Gò Tháp là căn cứ địa của xứ Ủy Nam bộ, Ủy ban Hành chính - Kháng chiến Nam bộ, Khu ủy Khu 8… Trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước, Tiểu đoàn 502 (những người con của quê hương Đồng Tháp) đã đánh sập Viễn vọng đài của quân địch tại đây.


CTTĐT

Nguồn Công văn số 3924/BVHTTDL-DSVH ngày 21.9.2015

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×