Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Quảng Ninh: Cấp thiết đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cao điểm du lịch

14/03/2023 | 15:07

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành du lịch Quảng Ninh, nhất là trong đợt cao điểm du lịch sắp tới, khi lượng khách tăng cao, nhu cầu lao động tại các cơ sở kinh doanh du lịch càng trở nên cấp thiết.

Quảng Ninh: Cấp thiết đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cao điểm du lịch - Ảnh 1.

John Adonairam Cayanan (quốc tịch Philippines) chuẩn bị đồ ăn phục vụ khách hàng trên du thuyền Ambassador.

John Adonairam Cayanan (quốc tịch Philippines) là nhân viên nhà bếp và phục vụ khách hàng tại du thuyền Ambassador. Mặc dù còn trẻ, nhưng với kinh nghiệm làm việc theo tiêu chuẩn quốc tế và ở nhiều quốc gia, anh lựa chọn Quảng Ninh là môi trường sinh sống và làm việc lâu dài. John Adonairam Cayanan chia sẻ: Hiện ngành du lịch Quảng Ninh có nhu cầu rất lớn về nhân lực chất lượng cao, nhất là giỏi ngoại ngữ để phục vụ khách quốc tế. Bên cạnh đó, chế độ đãi ngộ của các công ty du lịch ở đây cũng rất tốt. Vì vậy, tôi quyết định chọn đến Quảng Ninh để làm việc. Ở đây, tôi không chỉ phát huy được những sở trường của bản thân, mà còn tham gia đào tạo, tự đào tạo cùng các nhân viên trong công ty. Thời gian tới, tôi sẽ học thêm tiếng Việt để giao tiếp tốt hơn với du khách Việt Nam.

Thực tế, chất lượng dịch vụ được các doanh nghiệp quan tâm hàng đầu với đội ngũ nhân sự đạt tiêu chuẩn, được đào tạo thường xuyên ở cả trong và ngoài nước. Theo ông Phạm Thanh Chiến, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP Hạ Long Pacific, để đảm bảo chất lượng dịch vụ đẳng cấp tương xứng với dòng khách chất lượng cao, nhân lực của Hạ Long Pacific được tuyển dụng từ nhiều quốc gia, đảm bảo trình độ ngoại ngữ, nghiệp vụ, đáp ứng tiêu chuẩn dịch vụ cao cấp. Bên cạnh đó, Hạ Long Pacific tăng cường phối hợp với các cơ sở giáo dục, tạo điều kiện thuận lợi để học sinh, học viên lên tàu thực tập, đào tạo trực tiếp trong môi trường thực tiễn. Từ đó, giúp các học viên được thực tập kỹ năng nghiệp vụ, cũng như được rèn luyện kỹ năng mềm trong giao tiếp, ứng xử.

Quảng Ninh đang chuẩn bị bước vào mùa cao điểm du lịch, bài toán nhân lực vẫn đang làm đau đầu các nhà quản lý, cũng như các cơ sở kinh doanh dịch vụ. Nhất là trong 3 năm qua đã có khoảng 10.000 lao động trực tiếp chuyển nghề, trong đó phần lớn là những người có chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ và hiện họ đã có việc làm ổn định tại các nhà máy, xí nghiệp, KCN. Theo phân tích của các chuyên gia, luôn có sự xê dịch về lực lượng. Lao động phổ thông nếu thiếu sẽ dễ bổ sung hơn, vì có nhân lực tầm cao, trung gánh các phần việc chuyên môn. Tuy nhiên, để tuyển dụng hay đào tạo nhóm lao động chất lượng cao, đòi hỏi phải có thời gian ít nhất là vài tháng.

Quảng Ninh: Cấp thiết đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cao điểm du lịch - Ảnh 2.

Nhân viên lữ hành hướng dẫn và thuyết minh địa điểm du lịch cho khách nước ngoài.

Dự kiến, trong kỳ nghỉ lễ sắp tới như Giỗ tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, lượng khách đến Quảng Ninh sẽ tăng cao, công suất hoạt động của các phòng khách sạn, tàu du lịch và dịch vụ đi kèm sẽ đạt gần 100%. Nhiều chủ tàu lo ngại không thuê được thuyền trưởng lái tàu, nhân lực phục vụ trên tàu. Một số khách sạn cũng trong tình trạng tương tự. Vì vậy, việc huy động và đào tạo nhân lực cấp tốc từ các bộ phận khác nhau để phục vụ du khách đang được các đơn vị lựa chọn. Bên cạnh đó, nhiều đơn vị cũng lấy từ các cơ sở đào tạo nhân lực du lịch mà doanh nghiệp đã ký kết hợp tác, từ đó tiến hành đào tạo lại cho phù hợp với công việc cụ thể. Lượng nhân lực thuê theo thời vụ cũng là giải pháp được nhiều cơ sở lựa chọn.

Ông Nguyễn Khắc Tuấn, Phó Giám đốc điều hành khách sạn Mường Thanh Luxury Ha Long Centre, cho biết: Để có chất lượng dịch vụ tốt, phải có đội ngũ nhân lực tự tin, chuyên nghiệp, từ kinh nghiệm làm việc đến tinh thần, thái độ làm việc. Vì vậy, đơn vị tập trung đào tạo chuyên sâu nghiệp vụ nhà hàng, gắn với nhu cầu thực tế ở từng bộ phận, để mỗi nhân viên đảm bảo chất lượng dịch vụ chuẩn 5 sao quốc tế. Bên cạnh đó, khuyến khích nhân viên học hỏi, tìm hiểu phát triển các kỹ năng phục vụ trong nhà hàng, khách sạn; truyền đạt, trao đổi kinh nghiệm giữa các nhân viên.

Theo Giám đốc Sở Du lịch Phạm Ngọc Thủy, sở sẽ tham mưu cho tỉnh tiếp tục bố trí nguồn lực ngân sách thỏa đáng, cũng như đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong tổ chức thực hiện đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành du lịch. Bên cạnh đó, tăng cường ký kết với các đơn vị đào tạo chuyên ngành về du lịch mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ về du lịch. Đồng thời, chú trọng liên kết “3 nhà” (nhà nước, nhà trường, nhà doanh nghiệp), vừa tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên được thực hành, bồi dưỡng nghiệp vụ trực tiếp, thường xuyên, vừa tuyển chọn nhân lực chất lượng, tạo cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Từ đó, đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực có trình độ tương xứng với yêu cầu phát triển ngày càng chuyên nghiệp của ngành du lịch.

Trước mắt, trong thời gian tới, Sở Du lịch tiếp tục thu hút lao động tuyển dụng ngành du lịch thông qua kết nối trực tuyến, trực tiếp, ngày hội việc làm tại các địa phương, kết nối doanh nghiệp du lịch với các cơ sở đào tạo để các doanh nghiệp đặt hàng theo nhu cầu; tiếp tục thực hiện các giải pháp thu hút học sinh, sinh viên học nghề du lịch. Đồng thời, nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, đặc biệt là kỹ năng nghề; bố trí sinh viên tham gia phục vụ các hội nghị, hội thảo, sự kiện, thực tập tại các doanh nghiệp du lịch vào thời vụ du lịch, thời điểm đông khách đảm bảo đúng chuyên ngành được học để giúp sinh viên dễ tiếp cận.

Theo Báo Quảng Ninh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×