Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Quảng Nam: Khai mạc Lễ hội Văn hóa - Thể thao các huyện miền núi lần thứ XIX

22/07/2018 | 10:01

Với chủ đề “Âm vang vùng cao”, Lễ hội Văn hóa - thể thao các huyện miền núi Quảng Nam lần thứ XIX đã chính thức khai mạc tối qua 21/7, tại huyện Nam Giang.

Tiết mục đêm khai mạc. Ảnh: Báo Quảng Nam

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân đánh giá cao sự đóng góp tích cực của các đoàn tham dự; ghi nhận những cố gắng của huyện Nam Giang trong công tác đăng cai tổ chức và bày tỏ kỳ vọng lễ hội sẽ trở thành một không gian văn hóa đậm đà bản sắc, trở thành điều kiện để duy trì, bảo tồn và phát huy nguồn vốn quý văn hóa của các dân tộc anh em.

Thông qua lễ hội, tỉnh và các huyện miền núi có điều kiện phát hiện, bồi dưỡng nguồn nhân lực vận động viên, diễn viên ở các lĩnh vực thể thao, văn hóa, văn nghệ để nâng cao thành tích, chuẩn bị lực lượng tham gia ở các hội thi khu vực và toàn quốc. Đồng thời các địa phương, đặc biệt là huyện Nam Giang có cơ hội để quảng bá, giới thiệu hình ảnh quê hương miền núi đại ngàn vừa giàu truyền thống và cũng tràn đầy lòng mến khách của con người ở vùng đất phía tây dãy Trường Sơn hùng vĩ" - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân nhấn mạnh.

Tại lễ khai mạc, đông đảo đại biểu, du khách và nhân dân huyện Nam Giang đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật do chính lực lượng diễn viên quần chúng, các em học sinh và các đội cồng chiêng huyện Nam Giang thể hiện, với sự dàn dựng đầy màu sắc truyền thống. Đặc biệt, với sự góp mặt của các cô gái của nước bạn Lào với vũ điệu lăm-vông quyến rũ, thông qua tiết mục hát múa "Thắm tình hữu nghị Việt - Lào" đầy ấn tượng đã nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả.

Diễn ra từ ngày 21 – 24/7, trong khuôn khổ Lễ hội Văn hóa - Thể thao các huyện miền núi Quảng Nam lần thứ XIX sẽ bao gồm các hoạt động: Hội thi văn hóa, văn nghệ: Trưng bày, triển lãm sản phẩm và trình diễn Nghề thủ công truyền thống các dân tộc; Biểu diễn cồng chiêng và trình diễn trang phục truyền thống; tái hiện nghi thức trong Lễ hội mừng lúa mới; Tổ chức Lễ hội dân gian truyền thống đối với các huyện Tiên Phướng, Nông Sơn, Hiệp Đức; Hội diễn nghệ thuật quần chúng các huyện miền núi. Bên cạnh đó là các hoạt động thể thao thanh niên: Bóng đá, bóng chuyền, bắn ná, đẩy gậy, kéo co, Việt dã leo núi và các môn thể thao quân sự, thể thao Công an nhân dân…

Sự kiện là dịp hội tụ, giao lưu những giá trị văn hóa độc đáo, đặc sắc nhất của đồng bào các dân tộc sinh sống trên địa bàn tỉnh; Qua đó, góp phần quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống của các địa phương miền núi đến du khách trong những ngày diễn ra lễ hội. Đồng thời, lễ hội có ý nghĩa hết sức sâu sắc, không những tôn vinh di sản văn hóa đa dạng, phong phú, đa sắc màu của các dân tộc anh em sinh sống ở vùng Trường Sơn, mà còn mang một thông điệp về giữ gìn, bảo tồn, phát huy tinh hoa văn hóa của dân tộc.

Lễ hội lần này cũng là dịp tạo điều kiện cho các tầng lớp nhân dân sinh sống ở miền núi của tỉnh Quảng Nam nâng cao sức khỏe, thể lực, phát triển đời sống văn hóa tinh thần, thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương theo tinh thần Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 9 (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước và Nghị quyết của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế - xã hội miền núi vùng tây Quảng Nam.

Lan Anh (t/h)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×