Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Lễ đón bằng công nhận Lễ hội Cầu Ngư - xã Ngư Lộc là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

06/04/2018 | 16:22

Sáng 6-4, tại trung tâm văn hóa xã Ngư Lộc, UBND huyện Hậu Lộc long trọng tổ chức lễ đón bằng công nhận Lễ hội Cầu Ngư - xã Ngư Lộc là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Đồng chí Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao Bằng chứng nhận và hoa cho lãnh đạo huyện Hậu Lộc, xã Ngư Lộc.

Tới dự có các đồng chí: Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Nông Quốc Thành, Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành cấp tỉnh, một số huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Đông đảo nhân dân và du khách thập phương về dự lễ hội.

Lễ hội Cầu Ngư - xã Ngư Lộc diễn ra từ ngày 21 đến 24-2 âm lịch hàng năm, là dịp để người dân Hậu Lộc nói chung và người dân xã Ngư Lộc nói riêng tưởng nhớ công đức to lớn của các vị thần, phật. Đây còn là dịp để người dân gửi gắm những khát vọng về nghề đánh cá, ra khơi vào lộng được mưa thuận, gió hòa, trời yên, biển lặng, cuộc sống nhân dân ấm no, hạnh phúc. Lễ hội gồm 2 phần: Phần lễ được tổ chức trang nghiêm với phần khai trống, khai chiêng, biểu diễn trống hội, nhạc lưu thủy, lễ yên vị, lễ cầu an, rước cỗ, rước kiệu, đặc biệt là nghi lễ rước thuyền Long Châu - biểu tượng linh thiêng nhất của lễ hội Cầu Ngư. Phần hội với nhiều hoạt động văn hóa, thể dục thể thao sôi nổi, mang đậm nét văn hoá truyền thống vùng biển như thi câu mực, đan lưới, cờ tướng, đập bóng, hát hò đối...

Một tiết mục do các nghệ sỹ Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Thanh Hóa biểu diễn.  

Ngày 11-9-2017, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Quyết định số 3421/QĐ-BVHTTDL về việc công bố Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia trong đó có Lễ hội Cầu Ngư - xã Ngư Lộc.

Lễ yên vị - một nghi thức trong lễ hội Cầu Ngư.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền khẳng định những giá trị to lớn của Lễ hội Cầu Ngư trong kho tàng di sản văn hóa phi vật thể xứ Thanh nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung. Đồng chí đề nghị cấp ủy, chính quyền huyện Hậu Lộc, xã Ngư Lộc và các cấp, ngành trong huyện phải hết sức quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất, cùng bà con nhân dân tiếp tục giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị di sản quý giá này của cha ông để lại. Đồng thời phát huy nội lực, tăng cường những biện pháp tích cực để quản lý, bảo vệ, tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức trách nhiệm và phát huy tốt công tác xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực để bảo tồn và phát huy giá trị của di sản; chú trọng công tác giáo dục truyền thống lịch sử, bản sắc văn hóa dân tộc, đáp ứng nhu cầu văn hóa tín ngưỡng và nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tinh thần cho nhân dân.

Đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ.

Đồng chí cũng đề nghị các ngành chức năng của tỉnh có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn, các nhà khoa học ở trung ương và địa phương tiếp tục nghiên cứu, sưu tầm, hoàn thiện, nâng cao và phát huy tối đa giá trị để di sản ngày càng đặc sắc, tỏa sáng, tiến tới khi đủ điều kiện tiếp tục đề nghị cấp có thẩm quyền công nhận danh hiệu cao hơn.

Tại buổi lễ, đồng chí Trịnh Thị Thủy, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trao bằng “Chứng nhận Lễ hội Cầu Ngư - xã Ngư Lộc là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia” cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Ngư Lộc.

(Theo baothanhhoa.vn)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×