Kon Tum: Đẩy mạnh các hình thức quảng bá, xúc tiến du lịch
14/10/2021 | 08:28Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thời gian qua đã gây ảnh hưởng nặng nề đến ngành du lịch của tỉnh Kon Tum, khiến cho lượng du khách sụt giảm mạnh, doanh thu từ hoạt động du lịch cũng giảm theo. Đáng chú ý, các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh Kon Tum, kể cả doanh nghiệp lữ hành, lưu trú phải ngừng hoạt động. Hiện ngành du lịch tỉnh Kon Tum đang chuẩn bị các giải pháp để sẵn sàng cho giai đoạn phục hồi du lịch sau dịch bệnh.
Ngành du lịch thiệt hại nặng nề
Theo Sở VHTTDL tỉnh Kon Tum, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, từ đầu năm 2020 đến nay, các hoạt động văn hóa trên địa bàn tỉnh đều dừng và tạm dừng hoạt động. Cụ thể: Dừng tổ chức các chương trình, sự kiện: Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 5 năm 2020; Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Tây Nguyên lần thứ 1 năm 202; Kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập lại tỉnh Kon Tum; Hội báo Xuân tỉnh Kon Tum năm 2021; Ngày thơ Việt Nam lần thứ XIX - 2021; Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương; chương trình "Da cam - Lương tri và Công lý", tưởng niệm 60 năm thảm họa da cam tại Việt Nam (10/8/1961 – 10/8/2021)…
Bên cạnh đó, dừng toàn bộ các dịch vụ văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng. Thống kê cho thấy, toàn tỉnh có 135 cơ sở kinh doanh Karaoke thông báo ngừng và chuyển mục đích kinh doanh, 86 cơ sở đóng cửa tạm dừng, 2 cơ sở chiếu phim tư nhân và các cơ sở vui chơi, giải trí đều đóng cửa, tạm dừng hoạt động dẫn đến một số cơ sở xuống cấp, hư hỏng…
Việc các hoạt động nhằm thu hút khách du lịch, các lễ hội, sự kiện... có quy mô cấp tỉnh, cấp vùng và Quốc gia do Kon Tum đăng cai tổ chức đều bị hoãn, dừng gây thiệt hại rất lớn đến mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa xã hội chung. Thống kê của Sở VHTTDL Kon Tum, tổng lượt khách du lịch 9 tháng năm 2021 chỉ đạt khoảng 189 nghìn lượt khách (đạt 45% so với cùng kỳ năm 2020).
Đa dạng hóa các giải pháp quảng bá, xúc tiến du lịch
Bà Lê Thị Tiến - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Kon Tum (Sở VHTTDL tỉnh Kon Tum) cho biết, để giảm thiểu tác động của dịch Covid-19, ngành Du lịch tỉnh Kon Tum đang từng bước đổi mới hình thức truyền thông, đồng thời đưa ra các giải pháp để chuẩn bị cho giai đoạn phục hồi các hoạt động du lịch trong bối cảnh mới.
Theo đó, công tác xúc tiến quảng bá du lịch được đa dạng hóa qua nhiều kênh truyền thông. Việc truyền thông cổ động trực quan bằng pa nô, bảng hiệu, ấn phẩm du lịch truyền thống được phong phú hóa bằng nhiều chất liệu, đơn vị đang tiến hành triển khai các ấn phẩm chuyên đề như: Măng Đen - Chạm vào tinh khôi; Vườn di sản Asean tại Kon Tum; Nhà thờ gỗ - Dấu ấn thời gian; Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch tỉnh Kon Tum (gồm bản giấy và bản Media Hoạt hình 2D sinh động).
Song song với đó là các chiến dịch quảng bá du lịch thông qua trang website: kontumtourism.com.vn/dulichkontum.com.vn và hệ thống quảng bá bằng nền tảng mạng xã hội (kênh Youtube KonTum Travel, Fanpage KonTum Travel) được chú trọng thực hiện nhằm xây dựng và phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu về du lịch; hình thành hệ thống thông tin số về khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ du lịch, đã truyền tải thông điệp, tạo cảm hứng cho cộng đồng mạng, đặc biệt là giới trẻ Kon Tum xây dựng hội, nhóm về du lịch, ẩm thực…
"Đơn vị tiếp tục hỗ trợ các địa phương và doanh nghiệp du lịch triển khai số hóa các điểm đến của họ, đồng thời tập hợp các cơ sở dữ liệu đó để quảng bá dịch vụ, kết nối lại thị trường và cập nhật thông tin phục vụ du khách. Hỗ trợ các huyện, thành phố trên địa bàn truyền thông giới thiệu, mở cửa điểm đến, quy trình du lịch an toàn, chính sách mới liên quan đến xuất nhập cảnh; cập nhật thông tin các chương trình du lịch mới, có ưu đãi của các công ty du lịch trên địa bàn", bà Tiến nhấn mạnh.
Cũng theo bà Tiến, Trung tâm TTXTDL sẽ tích cực phối hợp Hiệp hội Du lịch tỉnh kêu gọi xã hội hóa tăng thêm nguồn lực cho đầu tư phát triển du lịch, đặc biệt là cho hoạt động xúc tiến quảng bá; phối hợp, tham gia các chương trình truyền thông, xúc tiến do Bộ VHTTDL, UBND tỉnh phát động, cũng như chủ động tổ chức xúc tiến, quảng bá điểm đến địa phương tại các thị trường mục tiêu.
Ngoài ra, tạo điều kiện hợp tác công - tư trong xúc tiến, quảng bá du lịch; huy động mọi nguồn lực, tham gia từ các cá nhân, tổ chức quan tâm; khuyến khích hình thành các liên minh, liên kết hợp tác cùng xúc tiến quảng bá điểm đến hoặc sản phẩm du lịch./.