Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Khai mạc Hội nghị nhân rộng mô hình phòng chống bạo lực gia đình

24/02/2014 | 07:00

(VP)- Sáng 27/10, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL đã tổ chức Hội nghị nhân rộng mô hình phòng, chống bạo lực gia đình. Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đã tới dự và chủ trì Hội nghị.

Cùng dự có đại diện các Bộ, Ban, ngành, các tổ chức quốc tế cùng đại biểu các tỉnh, thành trên cả nước và đông đảo phóng viên báo chí, truyền hình Trung ương và địa phương.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái khẳng định, gia đình là lĩnh vực đang nhận được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng và Chính phủ. Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Chỉ thị (số 16/2008/CT-TTg ngày 30/5/2008) giao Bộ VHTTDL triển khai thi hành Luật phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ) và thí điểm mô hình phòng, chống BLGĐ trên toàn quốc.


Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Ghi nhận và biểu dương nhiều địa phương, nhiều cá nhân điển hình với những thành tích trong công tác phòng, chống BLGĐ, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đề nghị các đại biểu tham dự Hội nghị tập trung đánh giá kết quả đạt được sau 3 năm triển khai thí điểm mô hình phòng, chống BLGĐ, chia sẻ kinh nghiệm về công tác phòng, chống BLGĐ, triển khai mô hình phòng, chống BLGĐ và xác định phương hướng hoạt động trong giai đoạn tiếp theo.

Theo báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ duy trì và nhân rộng mô hình phòng, chống BLGĐ của Bộ VHTTDL sau 3 năm triển khai thí điểm, mô hình phòng, chống BLGĐ đã được đa số cấp uỷ, chính quyền các địa phương vào cuộc, đặc biệt là sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực của các gia đình. Một số tỉnh, thành đã đầu tư kinh phí để nhân rộng địa bàn triển khai như Đồng Tháp (triển khai phủ kín 145/145 xã/phường/thị trấn của tỉnh), TP. Hồ Chí Minh (triển khai 311/322 xã/phường/thị trấn)… Hình thức và nội dung của mô hình phòng, chống BLGĐ dễ lồng ghép với các chương trình, hoạt động công tác xã hội của các ngành, đoàn thể đang triển khai ở địa phương như: phong trào “5 không 3 sạch”, “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”, Phong trào Xây dựng nông thôn mới …

Báo cáo cũng chỉ ra một số khó khăn, hạn chế trong việc áp dụng thí điểm mô hình phòng, chống BLGĐ như sự phối kết hợp giữa các ban, ngành chưa thực sự chặt chẽ, thậm chí còn mang tính hình thức; hình thức sinh hoạt chưa thực sự hấp dẫn vì thế hiệu quả chưa cao, chưa nhân rộng thêm địa bàn thực hiện mô hình phòng, chống BLGĐ…

Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu đều nhất trí cho rằng, mô hình phòng, chống BLGĐ do Bộ VHTTDL chỉ đạo là kết quả của quá trình nghiên cứu, thử nghiệm, rút kinh nghiệm từ nhiều mô hình khác nhau, trên cơ sở những thành công và hạn chế từ các mô hình đã được triển khai trước đó.


Toàn cảnh Hội nghị

Hội nghị cũng đề ra phương hướng thực hiện công tác phòng, chống BLGĐ và nhân rộng địa bàn thực hiện mô hình đến 2015. Cụ thể, đến năm 2015, Bộ VHTTDL sẽ trực tiếp chủ trì phối hợp với các Ban, Bộ, Ngành liên quan thực hiện và chỉ đạo các địa phương thực hiện một số hoạt động chính như: Tiếp tục hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống BLGĐ; Thực hiện nhân rộng địa bàn triển khai mô hình phòng, chống BLGĐ.

Đồng thời tăng cường và đa dạng hoá các hình thức truyền thông, lồng ghép nội dung phòng, chống BLGĐ trong sinh hoạt cộng đồng; Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, báo cáo viên nòng cốt về lĩnh vực gia đình và phòng, chống BLGĐ…

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×