Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hướng dẫn triển khai Chương trình hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình đến năm 2020

17/07/2014 | 07:00

Ngày 14/7, Bộ VHTTDL đã có văn bản số 2301/HD-BVHTTDL gửi UBND và Sở VHTTDL các tỉnh/thành trực thuộc trung ương hướng dẫn triển khai Chương trình hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình đến năm 2020.

Theo đó, thực hiện Quyết định 215/QĐ-TTg ngày 06/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình đến năm 2020, Bộ VHTTDL hướng dẫn UBND các tỉnh, thành trực thuộc trung ương xây dựng Kế hoạch và tổ chức thực hiện Chương trình 215/QĐ-TTg/QĐ-TTg của địa phương như sau:

1. Yêu cầu của Kế hoạch

Kế hoạch do UBND cấp tỉnh ban hành phải bám sát vào nội dung của Chương trình 215/QĐ-TTg/QĐ-TTg và đặc thù kinh tế-xã hội của địa phương. Để đảm bảo các hoạt động, Kế hoạch ban hành cần có phần khái toán kinh phí để thực hiện cho từng hoạt động cụ thể.

2. Về xây dựng Kế hoạch mới hoặc bổ sung Kế hoạch đã ban hành

Hiện nay, một số tỉnh/thành trực thuộc trung ương đã ban hành và đang triển khai Kế hoạch hành động của tỉnh đến năm 2015; một số tỉnh, thành đã ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Chương trình 215/QĐ-TTg, Bộ VHTTDL hướng dẫn như sau:

Với những tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đang triển khai Kế hoạch hành động của tỉnh đến năm 2015 vẫn tiếp tục triển khai theo Kế hoạch này. Mặt khác, cần rà soát những nội dung, chỉ tiêu trong kế hoạch đang triển khai của địa phương để bổ sung những hoạt động chưa có hoặc có chỉ tiêu thấp hơn chỉ tiêu trong Chương trình 215/QĐ-TTg;

Với những tỉnh/thành trực thuộc trung ương đã ban hành kế hoạch hành động phòng, chống bạo lực gia đình theo Chương trình 215/QĐ-TTg trước khi có hướng dẫn này, nếu kế hoạch ban hành chưa bám sát vào chỉ tiêu và nhiệm vụ chủ yếu được giao cho UBND cấp tỉnh tại Chương trình 215/QĐ-TTg thì cần bổ sung những chỉ tiêu, hoạt động còn thiếu hoặc chưa đáp ứng được yêu cầu của Chương trình 215/QĐ-TTg.

3. Về báo cáo, sơ kết, tổng kết triển khai Chương trình 215/QĐ-TTg

UBND cấp tỉnh trực tiếp gửi báo cáo kết quả thực hiện Chương trình 215/QĐ-TTg về Bộ VHTTDL trước ngày 25/12 hàng năm để Bộ tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ. (Bộ VHTTDL chỉ nhận báo cáo của UBND cấp tỉnh ký).

UBND cấp tỉnh trực tiếp chỉ đạo, chủ trì việc sơ kết kết quả thực hiện Chương trình 215/QĐ-TTg tại địa phương vào cuối năm 2015 và tổng kết Chương trình 215/QĐ-TTg vào cuối năm 2020

4. Về đảm bảo gắn kết chặt chẽ với các chiến lược, chương trình liên quan do địa phương thực hiện

Mục tiêu của Chương trình 2015 phải được lồng ghép vào Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của địa phương giai đoạn 2016-2020. UBND cấp tỉnh chỉ đạo rà soát, lồng ghép mục tiêu, chỉ tiêu, hoạt động của Chương trình 215/QĐ-TTg với các chiến lược, chương trình liên quan do địa phương xây dựng, thực hiện nhằm đảm bảo sự gắn kết và thống nhất giữa các chỉ tiêu cần đạt được của địa phương.

5. Về khen thưởng và xử lý vi phạm

Hàng năm, Bộ VHTTDL thực hiện khen thưởng và phê bình đối với tập thể và cá nhân trong triển khai Chương trình 215/QĐ-TTg theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền khen thưởng và phê bình;

Đối với Ngành VHTTDL việc triển khai nhiệm vụ phòng, chống bạo lực gia đình nói chung và Chương trình 215/QĐ-TTg nói riêng sẽ được Bộ VHTTDL đưa vào tiêu chí bình xét thi đua, khen thưởng toàn ngành từ năm 2014.

Trên đây là hướng dẫn của Bộ VHTTDL, trong quá trình triển khai nếu có vấn đề cần trao đổi xin phản hồi về địa chỉ Vụ Gia đình, Bộ VHTTDL số 51 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội hoặc Email: phongchongbaolucgiadinh@gmail.com./.

TTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×