Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Họp báo quốc tế quảng bá Chiến dịch “Exciting Viet Nam”

09/07/2014 | 18:17

Sáng 09/7, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế quảng bá Chiến dịch “Exciting Viet Nam” - Việt Nam: Điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn. Thứ trưởng Bộ VHTTDL - Hồ Anh Tuấn; Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao - Lê Hải Bình; Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - Nguyễn Mạnh Cường đồng chủ trì buổi họp báo.

Cùng dự buổi hợp báo có đông đảo các phóng viên đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí trong nước và quốc tế.


Các đại biểu chủ trì họp báo

Phát biểu tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn nhấn mạnh: Mục tiêu của chiến dịch “Exciting Viet Nam” là nhằm tăng cường quảng bá môi trường du lịch Việt Nam an toàn, thân thiện, xúc tiến du lịch tại một số thị trường trọng điểm để thu hút khách du lịch, chủ động ứng phó trước tình hình mới. Đồng thời, xây dựng kế hoạch hành động cụ thể trên cơ sở phối hợp tổng lực toàn ngành du lịch, sự phối hợp các Bộ, ngành, địa phương tổ chức chiến dịch quảng bá Việt Nam - Điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn.

Chiến dịch “Exciting Viet Nam” gồm 16 hoạt động, trong đó hoạt động được ưu tiên nhất là họp báo quốc tế giới thiệu chiến dịch truyền thông và quảng bá du lịch Việt Nam "Exciting Viet Nam" - Việt Nam điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn. Ngoài ra còn các hoạt động khác như: Tổ chức khảo sát thực tế cho báo chí quốc tế và trong nước đến các địa phương trọng điểm du lịch để phóng viên chứng kiến và phản ánh thông tin khách quan, góp phần giới thiệu về điểm đến du lịch Việt Nam; tổ chức các đoàn doanh nghiệp lữ hành từ các thị trường trọng điểm và tiềm năng của du lịch Việt Nam như Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Singapore, Mỹ... liên kết, hợp tác với các nước trong khu vực tăng cường trao đổi khách và cùng khai thác khách từ thị trường thứ ba…


Đông đảo phóng viên trong nước và quốc tế đã tham dự họp báo


Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn khẳng định: Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng thời gian gần đây, du lịch Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng ổn định về lượng khách và tổng thu từ khách du lịch. Năm 2013, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 7,57 triệu lượt, khách du lịch nội địa đạt 32,5 triệu lượt, tổng thu từ khách du lịch đạt 200.000 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2014, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 4,28 triệu lượng, tăng 21%; khách du lịch nội địa đạt 23,4 triệu lượt, tăng 7%; tổng thu từ khách du lịch đạt 125.000 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2013. Như vậy, du lịch Việt Nam tăng trưởng khá bền vững khi mà tổng doanh thu từ khách du lịch tăng cao hơn số lượng khách.

Nét nổi bật trong thời gian qua, uy tín, thương hiệu du lịch Việt Nam được quốc tế ghi nhận ngày càng rõ nét qua kết quả bình chọn của các tổ chức truyền thông quốc tế về du lịch năm 2014. Trong đó Hà Nội được bình chọn là 1 trong 10 thành phố thu hút khách du lịch hàng đầu trên thế giới; vịnh Hạ Long xếp thứ 4 trong 7 điểm đến có cảnh sắc non nước tuyệt đẹp trên thế giới; phố cổ Hội An là 1 trong 20 địa điểm thú vị trên thế giới thích hợp cho việc trải nghiệm cuộc sống về đêm; Nha Trang là một trong những điểm đến đáng để du khách phải lựa chọn vào mùa hè…
   
Tại cuộc họp báo, nhiều nội dung đã được các nhà báo trong nước và quốc tế quan tâm như tình hình căng thẳng biển Đông ảnh hưởng đến thu hút khách du lịch? việc chi tiêu của du khách Trung Quốc tại Việt Nam; những địa danh được đẩy mạnh quảng bá trong chiến dịch này; biện pháp khắc phục tình trạng cướp giật khách du lịch; định hướng phát triển du lịch biển đảo...

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - Nguyễn Mạnh Cường
 trả lời câu hỏi của các phóng viên báo chí

Trả lời các câu hỏi của báo chí tại buổi họp báo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - Nguyễn Mạnh Cường cho biết: Tháng 5 và tháng 6/2014, khách Trung Quốc đến Việt Nam giảm so với các tháng đầu năm nhưng tính chung 6 tháng đầu năm 2014 khách Trung Quốc đến Việt Nam vẫn tăng hơn 30%. Về chi tiêu của khách Trung Quốc tại Việt Nam, nếu đi bằng đường với hành trình 5 ngày 4 đêm thì khách Trung Quốc tiêu trung bình chỉ khoảng 300 USD/khách, còn đi bằng đường hàng không là 700 USD/khách. So với khách du lịch từ Đông Âu, Bắc Mỹ, chi tiêu của khách Trung Quốc là thấp hơn. Hiện ngành du lịch tiếp tục tuyên truyền, kể cả ở các nước nói tiếng Hoa rằng Việt Nam vẫn là điểm đến an toàn, tất cả các  thông tin, trong đó có thông tin như Việt Nam không đón khách nói tiếng Trung Quốc như thời gian vừa qua đều hoàn toàn không đúng.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - Nguyễn Mạnh Cường nhấn mạnh: Các địa phương được đoàn báo chí khảo sát lần này là những nơi gắn liền với biển đảo, và có sự tham gia chủ động của cộng đồng người dân địa phương trong việc bảo tồn, tôn tạo, khai thác giá trị của các Di sản Văn hoá. Trong thời gian qua, để khắc phục tình trạng lừa đảo, cướp giật khách du lịch, Bộ VHTTDL đã phối hợp với các cơ quan chức năng và các địa phương, các ngành để khắc phục tình trạng lừa đảo khách du lịch. Đồng thời, ngành Du lịch tăng cường thanh tra, kiểm tra và thiết lập trung tâm hỗ trợ du khách, thiết lập đường dây nóng để xử lý kịp thời các trường hợp xảy ra.

Về định hướng phát triển du lịch biển đảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - Nguyễn Mạnh Cường cho biết: Ngành Du lịch Việt Nam đang tăng cường phát huy lợi thế đường biển của Việt Nam. Gần đây là tập trung vào điểm đến là Phú Quốc. Thời gian tới, ngành nghiên cứu mở rộng ra đảo xa hơn như đảo Lý Sơn và các đảo khác để đưa du khách  đến khám phá và trải nghiệm.

Về việc khai thác lợi thế của du lịch biển đảo để phát triển du lịch, Thứ trưởng Bộ VHTTDL - Hồ Anh Tuấn  bổ sung: Với du lịch tàu biển, ngành du lịch rất quan tâm, chỉ đạo xây dựng đề án phát triển du lịch tàu biển và đã mời hãng tàu biển lớn trên thế giới đến khảo sát. Theo kết quả khảo sát, cảng Chân Mây của Thừa Thiên Huế được đánh giá khá cao. Dự kiến, thời gian tới sẽ cảng này sẽ trở thành cảng đón các tàu du lịch lớn trên thế giới với số lượng 5.000-6.000 khách.

Cũng tại cuộc họp báo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - Nguyễn Mạnh Cường cũng đã trao đổi cũng các nhà báo trong nước và quốc tế một số vấn đề liên quan về bảo tồn, tôn tạo, khai thác, phát huy giá trị của các Di sản Văn hoá thế giới ở Việt Nam, các Di sản Văn hoá cấp Quốc gia. Đề cập đến một số định hướng của ngành du lịch Việt Nam trong việc đầu tư, phát triển, đa dạng hoá các sản phẩm Du lịch, nhằm triển khai thực hiện Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030, nhằm thu hút du khách trong nước và quốc tế đến Việt Nam, đất nước thân thiện và mến khách, là điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn.

TTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×