Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Họp báo Kỷ niệm 250 năm Ngày Sinh Đại thi hào Nguyễn Du

17/11/2015 | 16:00

Sáng 17.11, tại Hà Nội, Bộ VHTTDL phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức họp báo giới thiệu các hoạt động Kỷ niệm 250 năm Ngày Sinh Đại thi hào Nguyễn Du - Danh nhân văn hóa Thế giới (1765-2015). Thứ trưởng Bộ VHTTDL - Vương Duy Biên và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh - Nguyễn Thiện đồng chủ trì Họp báo.


Thứ trưởng Vương Duy Biên phát biểu tại buổi Họp báo

Phát biểu tại buổi Họp báo, Thứ trưởng Vương Duy Biên nhấn mạnh, Nguyễn Du là một nhà thơ nổi tiếng, nhà văn hóa lớn của Việt Nam, được mọi người Việt Nam kính trọng tôn xưng là "Đại thi hào dân tộc" và đã được Đại hội đồng UNESCO chính thức ban hành Nghị quyết vinh danh cùng với 107 danh nhân toàn Thế giới. Sinh thời, Nguyễn Du đã để lại cho hậu thế nhiều tác phẩm văn chương bất hủ bao gồm cả chữ Hán và chữ Nôm và đặc biệt là Truyện Kiều - Tác phẩm được xem là một kiệt tác văn học, một trong những thành tựu tiêu biểu nhất trong văn học Việt Nam.

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Bộ VHTTDL cùng UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 250 năm Ngày Sinh Đại thi hào Nguyễn Du nhằm khẳng định công lao, tài năng và tôn vinh những đóng góp đặc biệt xuất sắc của Nguyễn Du đối với nền văn hóa Việt Nam và nhân loại. Mở rộng giao lưu văn hóa, giới thiệu, quảng bá các giá trị của Truyện Kiều và bản sắc văn hóa Việt với bạn bè quốc tế.

Theo Ban Tổ chức, chương trình Kỷ niệm 250 năm Ngày Sinh và Vinh danh Danh nhân văn hóa Thể giới Đại thi hào Nguyễn Du (1765-2015) với chuỗi các hoạt động: Tổ chức các hội thảo khoa học trong nước và quốc tế; xuất bản Truyện Kiều, các tác phẩm của Nguyễn Du ra nhiều thứ tiếng khác nhau; xây dựng phim tư liệu, các tác phẩm âm nhạc, hội họa… về thời đại, cuộc đời, sự nghiệp, tác phẩm của Nguyễn Du và dòng họ Nguyễn Tiên Điền; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, thi ngâm Kiều, lẩy Kiều, bình Kiều, diễn trò Kiều, nói chuyện về tác phẩm của Nguyễn Du; tổ chức các hoạt động hưởng ứng kỷ niệm tại Thủ đô Hà Nội là nơi sinh và tại tỉnh  Bắc Ninh, quê mẹ của Đại thi hào Nguyễn Du; tuần Văn hóa, Du lịch Nguyễn Du, bắt đầu từ ngày 28.11 đến 05.12.2015 tại Hà Tĩnh.

Điểm nhấn trong các hoạt động là Lễ kỷ niệm cấp Quốc gia 250 năm Ngày Sinh của Đại thi hào Nguyễn Du - Danh nhân văn hóa thế giới (1765-2015) sẽ được tổ chức vào ngày 5.12.2015 tại thành phố Hà Tĩnh, do tỉnh Hà Tĩnh chủ trì với sự chỉ đạo, phối hợp của Bộ VHTTDL và các cơ quan Trung ương với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các đại biểu quốc tế, trong nước. Chương trình gồm phần lễ và Chương trình nghệ thuật Tiếng thơ ai động đất trời do Cục Nghệ thuật biểu diễn Bộ VHTTDL chỉ đạo và Nhà hát Nghệ thuật đương đại việt Nam thực hiện. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên VTV và các Đài Truyền hình Trung ương và các địa phương.


Toàn cảnh buổi Họp báo

Trước Lễ kỷ niệm sẽ diễn ra các hoạt động trong Tuần Văn hóa, Du lịch Nguyễn Du, bắt đầu từ ngày 28.11 đến 05.12.2015 tại quê hương Đại thi hào Nguyễn Du với các nội dung: Liên hoan nghệ thuật quần chúng các tỉnh với chủ đề Tiếng tơ Tiên Điền; Hội thi thuyết minh viên du lịch Hà Tĩnh; Chiếu phim về chủ đề Nguyễn Du và Truyện Kiều và Trưng bày các ấn phẩm văn chương của Đại thi hào Nguyễn Du và Văn phái Hồng Sơn, hiện vật khảo cổ di tích Bãi Cọi triển lãm ảnh về thành tựu kinh tế xã hội của tỉnh Hà Tĩnh và các hoạt động văn hóa văn nghệ khác trên địa bàn toàn tỉnh.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×