Hòa Bình: Tập huấn triển khai mô hình di sản văn hóa kết nối trong hành trình du lịch văn hóa
12/12/2024 | 16:43Cục Di sản văn hoá (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) vừa phối hợp Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hoà Bình tổ chức tập huấn triển khai mô hình di sản văn hóa kết nối trong hành trình du lịch văn hóa tại các huyện Cao Phong, Lạc Sơn.
Lớp tập huấn trang bị cho các học viên nhiều kỹ năng nhằm tự phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống của cộng đồng nơi cư trú như: nhận diện, phân tích, lựa chọn để giới thiệu các di sản văn hoá mà chính họ là chủ thể. Trong đó, nổi bật nhất là kỹ thuật photovoice - cộng đồng tự kể các câu chuyện văn hóa của chính mình…
Tham gia lớp tập huấn, các học viên được trang bị kiến thức nhận diện, lựa chọn di sản để giới thiệu. Thực hành kỹ năng ghi, thu, biên tập, kết nối hình ảnh, âm thanh, lời giới thiệu để hình thành các câu chuyện kể về đời sống văn hóa người Mường ở Hoà Bình nói chung và mo Mường nói riêng bằng cách nhìn của chính họ.
Việc áp dụng phương pháp photovoice giúp cộng đồng có những thuận lợi trong việc chủ động, sáng tạo bảo tồn, phát huy di sản văn hóa; đồng thời, kiến tạo các cơ hội để cộng đồng chủ thể di sản được trực tiếp tham gia và hưởng lợi từ những hoạt động diễn giải, quảng bá di sản gắn với phát triển du lịch mang tính liên tỉnh, liên vùng. Mô hình được triển khai, thực hiện góp phần bảo vệ tài nguyên văn hóa địa phương, di sản văn hóa phi vật thể của cộng đồng và cải thiện sinh kế từ thúc đẩy phát triển du lịch.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, việc áp dụng phương pháp photovoice để diễn giải, giới thiệu, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển du lịch có tính khả thi cao, phù hợp với xu thế thời đại.
Trên thực tế, số lượng các thành viên trong cộng đồng người Mường ở Hoà Bình đang sử dụng các thiết bị smartphone có chức năng ghi, phát hình ảnh chiếm trên 80%. Nhiều thành viên của cộng đồng người Mường ở Hoà Bình đã từng sử dụng chức năng ghi và phát lại các hình ảnh đã ghi trên các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, hầu hết hoạt động này chỉ dừng ở phục vụ nhu cầu cá nhân. Các nội dung được ghi và phát lại hình ảnh mang tính cảm xúc, ngẫu hứng, chủ quan, chưa có mục đích trong xây dựng các nội dung, chưa nắm được kỹ thuật ghi hình, biên tập hình ảnh…