Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Hải Dương triển khai thực hiện chương trình hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình đến năm 2020

18/12/2014 | 07:00

Ngày 17/12/2014, Sở VHTTDL tỉnh Hải Dương phối hợp với Quỹ dân số Liên hiệp quốc (UNFPA) tổ chức Hội thảo xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chương trình hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Tham dự Hội thảo có Phó Vụ trưởng Vụ gia đình, Bộ VHTTDL - Hoa Hữu Vân; Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VHTTDL - Lương Văn Cầu cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo UBND, phòng Văn hóa-Thông tin 12 huyện, thị xã, thành phố; đại diện lãnh đạo UBND, cán bộ văn hóa-xã hội 6 xã dự án thuộc hai huyện Thanh Miện và Kinh Môn.

 
Toàn cảnh Hội thảo

Theo báo cáo tại Hội thảo, thời gian qua, tỉnh Hải Dương đã có nhiều nỗ lực tập trung chỉ đạo cho công tác phòng, chống bạo lực gia đình với nhiều giải pháp thiết thực. Ngày 31/8/2009, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3102/QĐ-UBND ban hành kế hoạch tổ chức triển khai luật Phòng, chống bạo lực gia đình giai đoạn 2009-2015. Ngày 22/11/2012, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2667/QĐ-UBND về việc ban hành Kế hoạch thực hiện "Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030" trên địa bàn tỉnh Hải Dương; toàn tỉnh đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp giảm thiểu trình trạng bạo lực gia đình. Đến nay công tác phòng, chống bạo lực gia đình đã đạt được nhiều thành quả tích cực.

Tuy nhiên, công tác Phòng, chống bạo lực gia đình trong tỉnh hiện nay còn nhiều hạn chế và đang dối mặt với nhiều thách thức như: nhận thức của cấp ủy, chính quyền một số nơi còn chưa thấy hết tầm quan trọng của công tác phòng, chống bạo lực gia đình; đội ngũ cán bộ làm công tác này ở cơ sở chưa được kiện toàn, năng lực tổ chức triển khai công tác phòng, chống bạo lực gia đình còn hạn chế; tình trạng bạo lực gia đình vẫn còn diễn biến rất phức tạp. Năm 2009 đến nay, trung bình hàng năm tỉnh Hải Dương xảy ra gần 300 vụ bạo lực gia đình… Trong khi đó công tác thông tin, giáo dục, truyền thông còn nhiều bất cập. Mạng lưới cán bộ tư vấn, hòa giải, trợ giúp pháp lý, hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình và nam giới chưa đáp ứng tốt như cầu của người dân.

Thông qua việc xây dựng dự thảo kế hoạch triển khai thực hiện "Chương trình hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình đến năm 2020" trên địa bàn tỉnh, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình, cộng đồng và toàn xã hội trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình từng bước ngăn chặn và giảm dần số vụ bạo lực gia đình trên địa bàn toàn tỉnh; trao đổi đóng góp tích cực của các đại biểu giúp cho các nội dung  xây dựng kế hoạch khi được áp dựng thực tế mang tính khả thi cao.
Tại Hội thảo, bà Nguyễn Thị Phương, Trưởng phòng Xây dựng Nếp sống, Văn hóa và Gia đình, Sở VHTTDL tỉnh Hải Dương trình bày những nội dung cơ bản của dự thảo Kế hoạch triển khai, thực hiện Chương trình hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Trong đó đưa ra những mục tiêu chung, mục tiêu cụ thể, những nội dung và giải pháp để triển khai thực hiện. Đồng thời nêu trách nhiệm của các sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội trong việc triển khai thực hiện kế hoạch.

Sau phần trình bày dự thảo, toàn thể các đại biểu tham dự Hội thảo đã đóng góp ý kiến cho bản kế hoạch. Đa phần các đại biểu nhất trí với bản dự thảo, tuy nhiên các đại biểu đề nghị Ban Tổ chức cần có cuộc khảo sát đánh giá tình hình bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh Hải Dương để từ đó làm căn cứ để đưa ra các chỉ tiêu cần đạt được đến năm 2020 cho phù hợp; cần đưa ra những hoạt động cụ thể, nêu rõ trách nhiệm của các sở, ban, ngành, đoàn thể; cần có bảng phụ lục những nhiệm vụ thực hiện đến năm 2015 và cho cả giai đoạn đến năm 2020, trong đó có gắn kèm kinh phí cho các hoạt động và hướng các hoạt động về cơ sở…

Tiếp thu những ý kiến góp ý quý báu của các đại biểu tại Hội thảo, Sở VHTTDL, Thường trực Ban chỉ đạo công tác gia đình tỉnh Hải Dương sẽ chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện và xin ý kiến góp ý tiếp theo trước khi trình chủ tịch UBND tỉnh ký phê duyệt kế hoạch./.

Tâm Minh/Vụ Gia đình

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×