Du lịch Việt Nam vào mùa cao điểm cuối năm: Tăng tốc hút khách quốc tế
30/10/2025 | 09:00Năm 2025, du lịch Việt Nam hướng tới mục tiêu rất cao là đón 25 triệu lượt khách quốc tế. Từ nay đến cuối năm, dù là thời điểm vàng đón khách quốc tế, nhưng ngành Du lịch Việt Nam vẫn đang đối diện nhiều thách thức do thiên tai, thời tiết. Vì thế, để đạt được mục tiêu này, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của toàn ngành, với các chính sách tạo thuận lợi kịp thời cùng những giải pháp đột phá và sáng tạo.
Thành phố Hà Nội tổ chức nhiều sự kiện, lễ hội vào mùa thu để thu hút du khách. Trong ảnh: Quang cảnh Lễ hội Văn hóa thế giới Hà Nội năm 2025 tại Trung tâm di sản Hoàng thành Thăng Long.
Sức bật của du lịch Việt
Theo Cục Thống kê Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón hơn 15,4 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm 2024; doanh thu du lịch lữ hành 9 tháng năm 2025 ước đạt 69,6 nghìn tỷ đồng, tăng 20,5% so với cùng kỳ năm trước. Một số địa phương đang cho thấy sức tăng trưởng mạnh trong thu hút khách quốc tế, điển hình như: Thành phố Hồ Chí Minh tăng 24,3%, Hà Nội tăng 21,9%, Quảng Ninh tăng 20,2%, Đà Nẵng tăng 13,2%...
Đánh giá mức tăng trưởng mạnh lượng khách quốc tế đến Việt Nam, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Trùng Khánh nhận định, sự tăng trưởng mạnh của du khách quốc tế trong thời gian qua xuất phát từ những tác động tích cực của chính sách miễn thị thực và hiệu quả trong việc triển khai các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch tại các nước như Nga, Nhật Bản, Italia, Hàn Quốc…
Bên cạnh lượng khách quốc tế tiếp tục có xu hướng tăng đều, ngành Du lịch trong năm qua cũng đạt được những thành tựu lớn trong hoạt động quảng bá. Tại Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) vừa diễn ra vào ngày 13-10, Việt Nam tiếp tục thắng lớn với 2 giải thưởng quan trọng là “Điểm đến hàng đầu châu Á” và “Điểm đến Di sản hàng đầu châu Á 2025”. Các địa phương và doanh nghiệp du lịch Việt Nam như thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hội An (Đà Nẵng)… tiếp tục được quốc tế đánh giá cao và vinh danh ở nhiều hạng mục.
Mặc dù đang có đà tăng trưởng tốt, song theo các chuyên gia du lịch, với việc đặt ra mục tiêu lớn đón 25 triệu lượt khách trong năm nay, ngành Du lịch cần phải nỗ lực nhiều hơn trong việc thu hút khách quốc tế. Theo Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Quốc Trí, còn hơn 3 tháng cuối năm, Việt Nam phải tăng tốc nhằm thực hiện mục tiêu lớn. Để đón được khoảng 10 triệu lượt khách trong hơn 3 tháng cuối năm là một thách thức không nhỏ, nhất là khi vừa qua nhiều địa phương chịu thiệt hại nặng nề từ các cơn bão, thiên tai.
Tổng lực các giải pháp
Du khách quốc tế tham quan Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Hiện nay, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã đề ra những giải pháp quan trọng để tăng tốc cho du lịch cuối năm. Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho hay, Hiệp hội sẽ tập trung vào một số hoạt động chính như xúc tiến trực tiếp “VITA Famtrip 2025” với việc mời hàng trăm lãnh đạo các hãng lữ hành từ các thị trường trọng điểm như Nhật Bản, Philippines, Indonesia, Malaysia, Nga, Tây Âu, Đông Âu và Bắc Âu. “Để tăng lượng khách quốc tế, chúng ta cần đẩy mạnh các sản phẩm du lịch như du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện), du lịch golf, du lịch xanh... Ngoài ra, các địa phương cần xây dựng, lựa chọn các tour và các dịch vụ du lịch mới, độc đáo phù hợp với từng thị trường khách”, ông Vũ Thế Bình chia sẻ.
Theo ghi nhận, các địa phương cũng đang nỗ lực tổ chức các giải pháp thu hút khách cuối năm. Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh phát triển du lịch đường thủy; tỉnh Quảng Ninh tổ chức các lễ hội và tung ra gói kích cầu du lịch dịp cuối năm; Đà Nẵng mở thêm đường bay thẳng từ Singapore giúp thu hút du khách quốc tế… Tại Hà Nội, nhiều sự kiện xúc tiến, quảng bá diễn ra từ nay đến hết năm như: Hội chợ mùa thu (từ ngày 26-10 đến 4-11); Festival Thăng Long - Hà Nội kéo dài 16 ngày (từ ngày 1 đến 16-11)... Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Lê Thị Ánh Mai chia sẻ, Festival không chỉ là dịp để Hà Nội thể hiện tinh thần hội nhập, sáng tạo mà còn nhằm quảng bá mạnh mẽ thương hiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới, nâng cao chất lượng điểm đến và thu hút du khách đến Thủ đô vào mùa thu.
Ngày 8-10, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính đã ký Văn bản số 9658/VPCP-KGVX gửi tới Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các bộ, ngành, địa phương về việc triển khai các giải pháp thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế năm 2025. Phó Thủ tướng yêu cầu, các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm như: Nghiên cứu, xây dựng Đề án xúc tiến, quảng bá du lịch và ẩm thực Việt Nam ra nước ngoài giai đoạn 2026-2030; thúc đẩy các chương trình du lịch gắn với lễ hội, văn hóa, ẩm thực đặc sắc; đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, quảng bá du lịch…
Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong, để thực hiện các chỉ đạo trên, Bộ đã triển khai nhiều giải pháp trọng tâm, như nỗ lực phối hợp đề xuất mở rộng chính sách về visa và xuất nhập cảnh theo hướng thông thoáng, thuận tiện hơn. Gần đây nhất là chính sách miễn visa cho 12 quốc gia ở châu Âu theo chương trình kích cầu phát triển du lịch, cũng như miễn visa cho những người nổi tiếng nhập cảnh vào Việt Nam để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Để nâng cao sức hấp dẫn điểm đến và năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam, Thứ trưởng Hồ An Phong yêu cầu các doanh nghiệp cần hợp lực trong việc xây dựng sản phẩm và tạo ra chuỗi giá trị dịch vụ du lịch chất lượng với giá cả hợp lý để kích cầu trong giai đoạn quan trọng cuối năm; đẩy mạnh xúc tiến, trong đó tập trung vào các thị trường tiềm năng như Đông Bắc Á, ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc…
Báo Hà Nội mới












