Du lịch

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Du lịch Việt Nam tận dụng nội lực, mở rộng thị trường

17/07/2025 | 17:12

Ngành du lịch Việt Nam đang có cơ hội tăng trưởng mạnh mẽ nếu biết tận dụng hai hướng đi song song, đó là gia tăng trải nghiệm cho du khách nội địa, đồng thời khai thác nhóm khách quốc tế đến từ các thị trường mới nổi với nhu cầu và hành vi hoàn toàn mới mẻ.

Nội địa bùng nổ nhu cầu trải nghiệm

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 đang đến gần và thị trường du lịch nội địa ghi nhận sức "nóng" tăng vọt tại các đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội. Theo dữ liệu từ hai nền tảng đặt dịch vụ trực tuyến lớn là Booking.com và Agoda, Hà Nội đang vươn lên dẫn đầu danh sách điểm đến được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trong kỳ nghỉ lễ này, một sự chuyển biến rõ rệt so với năm 2024.

Du lịch Việt Nam tận dụng nội lực, mở rộng thị trường - Ảnh 1.

Hà Nội đang vươn lên dẫn đầu danh sách điểm đến được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trong kỳ nghỉ lễ 2/9. Ảnh: B.N

Báo cáo từ nền tảng Booking.com, Hà Nội vượt qua các điểm đến quen thuộc như Đà Lạt, Đà Nẵng hay TP Hồ Chí Minh để chiếm lĩnh vị trí số 1 trong tất cả nhóm du khách, từ đi một mình, nhóm bạn, gia đình đến cặp đôi. Trong khi đó, theo thống kê từ Agoda, lượng tìm kiếm chỗ ở tại Hà Nội tăng 4.418% so với cùng kỳ năm ngoái, tức hơn 44 lần, mức tăng trưởng hiếm thấy.

Agoda cho biết năm 2024, Hà Nội thậm chí không có trong top 10 điểm đến nội địa dịp lễ 2/9, nhưng chỉ sau một năm đã bứt phá ngoạn mục nhờ hiệu ứng từ các hoạt động trọng điểm như lễ diễu binh kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, cùng chuỗi sản phẩm du lịch mới do thành phố triển khai.

Sự kết hợp giữa nhu cầu hành hương tinh thần, tham dự sự kiện quốc gia và mong muốn khám phá chiều sâu văn hóa đang tạo nên làn sóng dịch chuyển mạnh về phía Hà Nội. Đại diện các công ty lữ hành như Du lịch Việt ghi nhận, các tour đến Hà Nội đang chiếm tới 30 - 40% tổng sản phẩm nội địa dịp lễ này, cao hơn nhiều so với tỷ trọng 20 - 25% cùng kỳ các năm trước. Trong đó, tour kết hợp dự lễ diễu binh và khám phá Thủ đô hoặc mở rộng ra các vùng phụ cận như Ba Vì, Sóc Sơn, Mỹ Đức được du khách miền Nam quan tâm đặc biệt.

Không chỉ có sẵn hệ sinh thái di tích, ẩm thực và nghệ thuật truyền thống, Hà Nội còn chủ động tung ra hàng loạt sản phẩm mới để đón cao điểm du lịch. Tại Hội nghị kích cầu du lịch tháng 6 vừa qua, thành phố công bố nhóm 20 sản phẩm du lịch đêm tiêu biểu, trong đó nổi bật là “Tiếng chuông Trấn Vũ” tại đền Quán Thánh, tour đêm quanh hồ Gươm, tuyến “Con đường di sản Nam Thăng Long” và “Con đường đạo học”. Các tuyến tàu du lịch mới như “Năm cửa ô”, “Sjourney” hay “Hoa phượng đỏ” nối Hà Nội - Hải Phòng cũng được khai trương ngay trước dịp lễ.

Du lịch Việt Nam tận dụng nội lực, mở rộng thị trường - Ảnh 2.

Du khách Việt đi du lịch vì đam mê ẩm thực. Ảnh: B.N

Song song đó, Booking.com báo cáo rằng, 58% du khách Việt đi du lịch vì đam mê ẩm thực; trong khi Agoda ghi nhận sự gia tăng rõ rệt của mô hình “du lịch chậm”, nơi du khách ưu tiên hòa mình vào văn hóa địa phương, thiên nhiên và nhịp sống thư thái. Nha Trang được Agoda xếp đầu danh sách điểm đến lý tưởng cho xu hướng này tại Việt Nam. WTTC cũng cho biết, 71% du khách toàn cầu ưu tiên điểm đến thân thiện môi trường và 76% mong muốn chuyến đi tạo tác động tích cực cho cộng đồng sở tại.

Với cảnh quan đa dạng, văn hóa giàu chiều sâu và mạng lưới dịch vụ đang được làm mới từng ngày, Việt Nam và đặc biệt là Hà Nội đang hội tụ đầy đủ điều kiện để đáp ứng đồng thời cả nhu cầu trải nghiệm ngắn hạn lẫn kỳ vọng phát triển du lịch bền vững trong dài hạn.

Cơ hội từ các thị trường mới nổi

Trong khi thị trường nội địa đang bùng nổ với sự dẫn dắt của các nền tảng đặt dịch vụ du lịch và xu hướng trải nghiệm sâu, thì thị trường quốc tế cũng mở ra một không gian tăng trưởng mới mẻ cho du lịch Việt Nam, đặc biệt từ nhóm các quốc gia được xếp vào diện “thị trường mới nổi”.

Báo cáo mới nhất từ Yango Ads, công ty công nghệ quảng cáo toàn cầu hoạt động tại hơn 30 quốc gia, cho thấy nhóm du khách đến từ Nga, Kazakhstan, Belarus, Georgia và các quốc gia thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) đang có xu hướng chuyển dịch hành vi du lịch về phía Đông Nam Á.

Trong đó, Việt Nam nổi lên như một lựa chọn tiềm năng nhờ sở hữu ưu thế về khí hậu, chi phí, sản phẩm du lịch đa dạng và chính sách thị thực ngày càng thuận tiện. Điểm nổi bật của nhóm khách này là trẻ, có khả năng chi tiêu tốt và ưu tiên những điểm đến “mới nhưng thân thiện”.

Du lịch Việt Nam tận dụng nội lực, mở rộng thị trường - Ảnh 3.

Việt Nam nổi lên như một lựa chọn tiềm năng nhờ sở hữu ưu thế về khí hậu, sản phẩm du lịch đa dạng. Ảnh: B.N

Theo khảo sát của Yango Ads, 27,5% khách nằm trong độ tuổi 25 - 34 và 36,2% trong độ tuổi 35 - 44; gần một nửa trong số họ có thu nhập từ 500 - 1.000 USD/tháng nhưng có đến 90% sẵn sàng chi tiêu từ 1.000 - 3.000 USD cho mỗi chuyến đi. Điều này cho thấy, họ sẵn sàng chi trả cao hơn nếu điểm đến thỏa mãn các yếu tố như môi trường dễ chịu, sản phẩm phong phú và trải nghiệm mang tính bản địa hóa rõ nét.

Từ cuối 2024 sang đầu 2025, các quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan, Maldives, Sri Lanka và Việt Nam đang nhanh chóng vươn lên nhờ chi phí hợp lý, các tuyến bay thuận tiện và khả năng thích ứng với thị hiếu mới. Việt Nam có các điểm đến như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng được đánh giá cao nhờ kết hợp tốt giữa nghỉ dưỡng, ẩm thực, trải nghiệm văn hóa và hoạt động ngoài trời.

Yango Ads cũng đã đưa ra một loạt khuyến nghị chiến lược để Việt Nam có thể tiếp cận hiệu quả nhóm khách này trong thời gian tới như: triển khai chiến dịch quảng bá theo mùa từ sớm, nội dung bản địa hóa, hình ảnh hấp dẫn, tối ưu nền tảng di động và sử dụng công cụ quảng cáo tự động (AdTech).

Bên cạnh đó, khoảng 41% khách vẫn đặt tour qua công ty lữ hành truyền thống, trong khi 35% thích tự lên lịch trình điều này đòi hỏi hệ sinh thái du lịch linh hoạt cả về tour trọn gói lẫn sản phẩm dịch vụ riêng lẻ. Nhóm khách quốc tế mới nổi không chỉ chi tiêu cao mà còn đòi hỏi trải nghiệm minh bạch, chất lượng, giao tiếp thân thiện và thông tin rõ ràng. Nếu Việt Nam đáp ứng tốt kỳ vọng này, khả năng giữ chân và lan tỏa hình ảnh điểm đến trong cộng đồng khách CIS là rất lớn.

Yango Ads nhận định, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành trung tâm đón khách Đông Âu tại Đông Nam Á trong 3 - 5 năm tới nếu giữ vững chiến lược quảng bá và nâng cấp chất lượng sản phẩm một cách bền vững.

Theo Báo Tin tức và Dân tộc

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×