Đà Nẵng: Phấn đấu doanh thu của ngành công nghiệp văn hóa đạt khoảng 7,5% GRDP vào năm 2030
08/05/2025 | 15:55Đây là mục tiêu trong đề án "Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa thành phố Đà Nẵng đến năm 2030" vừa được UBND TP Đà Nẵng ban hành.
Ngày 8/5, UBND thành phố Đà Nẵng đã có Quyết định về việc ban hành đề án "Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa thành phố Đà Nẵng đến năm 2030".
Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp văn hóa được xem là một động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại Đà Nẵng, góp phần tạo ra một lượng lớn việc làm trực tiếp và gián tiếp, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch văn hóa. Chính vì thế, nhằm xây dựng Đà Nẵng thành trung tâm công nghiệp văn hóa trọng điểm của cả nước, cạnh tranh khu vực, với sản phẩm và dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế, đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm văn hóa, quảng bá thương hiệu Đà Nẵng, góp phần tăng trưởng kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống, UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành đề án "Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa thành phố Đà Nẵng đến năm 2030".

Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp văn hóa được xem là một động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại Đà Nẵng (ảnh minh họa)
Theo đó, mục tiêu trọng tâm của thành phố Đà Nẵng là phát triển ngành công nghiệp văn hóa Đà Nẵng trở thành ngành kinh tế quan trọng. Phấn đấu đến năm 2030 doanh thu của ngành công nghiệp văn hóa đạt khoảng 7,5% GRDP của thành phố Đà Nẵng và tạo thêm nhiều việc làm cho xã hội.
Trong đó, ưu tiên phát triển một số sản phẩm, dịch vụ công nghiệp văn hóa phù hợp, có tiềm năng, lợi thế và mang bản sắc riêng của Đà Nẵng như: Du lịch văn hóa; Phần mềm và trò chơi giải trí; Điện ảnh; Quảng cáo; Nghệ thuật biểu diễn góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Quan tâm phát triển ngành các ngành: Truyền hình và Phát thanh, Thủ công mỹ nghệ, thời trang. Ứng dụng công nghệ tiên tiến để phát triển bền vững, hình thành sản phẩm văn hóa có thương hiệu uy tín, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Đà Nẵng phấn đấu doanh thu của ngành công nghiệp văn hóa đạt khoảng 7,5% GRDP vào năm 2030 (ảnh minh họa)
Cụ thể, thành phố Đà Nẵng đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm quảng cáo hàng đầu cả nước, với mục tiêu đạt doanh thu từ quảng cáo số tăng trưởng 15% hàng năm, đóng góp khoảng 1% GRDP vào năm 2030; Xây dựng Đà Nẵng trở thành một trong ba trung tâm điện ảnh lớn của Việt Nam, đến năm 2030 phấn đấu ngành điện ảnh có tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 8%/năm, đạt gần 2000 tỷ đồng, đóng góp khoảng 0,34 GRDP; Phấn đấu đến năm 2030, ngành nghệ thuật biểu diễn sẽ đóng góp khoảng 1,7% vào GRDP của Đà Nẵng; Thu hút ít nhất 3 triệu lượt khách du lịch văn hóa mỗi năm và phấn đấu tỷ trọng đóng góp của du lịch văn hóa trong GRDP thành phố ước đạt 5%; Phấn đấu tỷ trọng công nghiệp công nghệ thông tin đóng góp vào GRDP đạt từ 8-10%...
Để thực hiện được các mục tiêu, trong thời gian tới, thành phố Đà Nẵng sẽ rà soát và hoàn thiện các cơ chế chính sách liên quan đến phát triển công nghiệp văn hóa, để đảm bảo sự phù hợp với bối cảnh phát triển công nghệ, thị trường quốc tế và xu hướng sáng tạo trong các ngành văn hóa; Tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp sáng tạo và khởi nghiệp; Triển khai hiệu quả các quy định bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ; Xây dựng cơ chế khuyến khích đầu tư từ nguồn xã hội hóa tham gia vào quá trình phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, đặc biệt sự tham gia của cộng đồng và các doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, thành phố Đà Nẵng cũng sẽ tích cực giao lưu, hợp tác quốc tế, thúc đẩy liên kết giữa các doanh nghiệp địa phương với quốc tế, các công ty sáng tạo toàn cầu… Đồng thời, đẩy mạnh chuyển đổi số trong các lĩnh vực, xây dựng các cơ sở hạ tầng cũng như đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các ngành công nghiệp văn hóa…
UBND thành phố Đà Nẵng giao cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch là cơ quan thường trực, chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các nhiệm vụ về phát triển công nghiệp văn hóa../.