Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Cập nhật kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước trong lĩnh vực thư viện

01/12/2023 | 16:02

Thông tư số 07/2023/TT-BVHTTDL được Bộ VHTTDL ban hành đã quy định rõ việc bảo đảm cập nhật, kịp thời các chủ trương, đường lối, định hướng của Đảng, văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước trong lĩnh vực thư viện; các chuẩn nghiệp vụ, công nghệ mới về thư viện.

Thư viện được nhìn nhận là một cơ quan, tổ chức hoặc một bộ phận của cơ quan tổ chức cung cấp dịch vụ công. Tại nhiều quốc gia trên thế giới, thư viện được Nhà nước bảo trợ với mục đích việc hỗ trợ quyền tiếp cận thông tin và lợi ích hưởng thụ văn hóa cơ bản của công dân, nâng cao trình độ văn minh xã hội và nâng cao tố chất khoa học và văn hóa cho công dân, truyền bá văn minh của nhân loại, gìn giữ sự tự tôn trong văn hóa truyền thống của dân tộc. Chính vì thế, việc hoàn thiện các quy định trong lĩnh vực thư viện  là một trong những yêu cầu đặt ra.

Cập nhật kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước trong lĩnh vực thư viện - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Thông tư số 07/2023/TT-BVHTTDL về việc ban hành Quy định tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng, định mức kinh tế - kỹ thuật và hướng dẫn triển khai việc thực hiện cung cấp dịch vụ hỗ trợ về chuyên môn, nghiệp vụ thư viện và dịch vụ hỗ trợ học tập, nghiên cứu (sau đây gọi tắt là Thông tư 07) áp dụng đối với Thư viện công lập được quy định tại điểm a khoản 2 Điều 9 Luật Thư viện sử dụng ngân sách nhà nước để cung cấp dịch vụ sự nghiệp công; Các cơ quan, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước để cung cấp dịch vụ sự nghiệp công; Cơ quan, tổ chức, cá nhân quản lý, liên quan đến việc triển khai cung cấp dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước. Khuyến khích thư viện, cơ quan, tổ chức ngoài công lập có triển khai cung cấp dịch vụ sự nghiệp công không sử dụng ngân sách nhà nước áp dụng về tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng, định mức kinh tế - kỹ thuật tại Quy định này.

Thông tư quy định, tiêu chí đối với dịch vụ hỗ trợ về chuyên môn, nghiệp vụ thư viện gồm: Bảo đảm việc cung cấp dịch vụ được triển khai thống nhất trong mạng lưới thư viện về nội dung hỗ trợ, quy trình, cách thức triển khai. Bảo đảm việc cập nhật, kịp thời các chủ trương, đường lối, định hướng của Đảng, văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước trong lĩnh vực thư viện; các chuẩn nghiệp vụ, công nghệ mới về thư viện. Bảo đảm các nội dung truyền đạt được xây dựng bài bản, mang tính khoa học, học thuật, dễ hiểu, dễ tiếp thu và có khả năng ứng dụng trong thực tiễn hoạt động thư viện.

Tiêu chuẩn chất lượng: Bảo đảm 100% hoạt động dịch vụ được xây dựng chương trình, nội dung bảo đảm tính thống nhất, cập nhật và khoa học. Bảo đảm ít nhất 90% người làm công tác thư viện có khả năng nắm bắt, lĩnh hội, cập nhật kiến thức mới trong lĩnh vực thư viện, phục vụ hoạt động tác nghiệp chuyên môn nghiệp vụ. Bảo đảm 80% người làm công tác thư viện sau khi được cung ứng dịch vụ có thể ứng dụng các kiến thức đã được tập huấn, tư vấn trong tác nghiệp trực tiếp hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ thư viện.

Đối với dịch vụ hỗ trợ học tập, nghiên cứu cần đảm bảo người sử dụng có thể tiếp cận, sử dụng dịch vụ hỗ trợ học tập, nghiên cứu một cách thuận tiện thông qua việc phục vụ trực tiếp hoặc gián tiếp qua các thiết bị thông tin, không gian mạng. Việc cung cấp thông tin, sản phẩm thông - tin thư viện mang tính cập nhật, thời sự, có khả năng đáp ứng được nhu cầu học tập, nghiên cứu của người sử dụng. Tài nguyên thông tin, các sản phẩm thông tin - thư viện luôn sẵn có để phục vụ nhu cầu khác nhau của người sử dụng. Các sản phẩm thông tin - thư viện chất lượng, có hàm lượng chất xám cao, có khả năng hỗ trợ, định hướng cho hoạt động nghiên cứu khoa học. Việc cung cấp thông tin, sản phẩm thông tin - thư viện phục vụ cho các đối tượng khác nhau, tương ứng với nhu cầu sử dụng thông tin của người sử dụng.

Tiêu chuẩn chất lượng: Bảo đảm 100% người sử dụng được tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức và các sản phẩm thông tin do thư viện cung cấp. Bảo đảm 80% người sử dụng thỏa mãn và hài lòng đối với chất lượng, khả năng cập nhật, mức độ sẵn sàng, tính chuyên sâu, khoa học của tài nguyên thông tin và sản phẩm thông tin thư viện phục vụ học tập, nghiên cứu do thư viện cung cấp. Bảo đảm 80% người sử dụng có kỹ năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, thông qua việc đọc để phục vụ học tập, nghiên cứu.

Ngoài ra, dịch vụ hỗ trợ học tập, nghiên cứu được triển khai theo các hình thức gồm: Tư vấn hỗ trợ kiến thức thông tin cho người sử dụng; Cung cấp thông tin, sản phẩm thông tin chất lượng cao phục vụ học tập và nghiên cứu khoa học; Truy cập internet và hỗ trợ tìm kiếm thông tin./.

PV

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×