Bộ VHTTDL ban hành kế hoạch kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về du lịch
09/05/2025 | 15:25Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong đã ký ban hành kế hoạch số 2045/KH-BVHTTDL về kiểm tra công tác chấp hành các quy định pháp luật và đảm bảo chất lượng của các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch, khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở giáo dục đào tạo nghiệp vụ lĩnh vực du lịch và hướng dẫn viên du lịch năm 2025.
Mục tiêu của kế hoạch nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, các cơ sở giáo dục tổ chức thi và cấp chứng chỉ nghiệp vụ hướng dẫn du lịch, chứng chỉ nghiệp vụ điều hành du lịch; thực hiện cải cách hành chính, nâng cao ý thức công vụ; kiên quyết xử lý những cán bộ có hành vi vi phạm, tiêu cực, gây khó khăn hoặc bao che cho đơn vị không thực hiện đúng quy định.

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy phát biểu tại buổi làm việc với Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 vừa qua. Ảnh: TITC
Nâng cao nhận thức của cơ quan quản lý nhà nước, chủ đầu tư và những người quản lý, điều hành doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, các cơ sở giáo dục tổ chức thi và cấp chứng chỉ nghiệp vụ hướng dẫn du lịch, chứng chỉ nghiệp vụ điều hành du lịch các khu du lịch, điểm du lịch, các cơ sở lưu trú du lịch về việc chấp hành quy định pháp luật trong kinh doanh du lịch, công tác thống kê du lịch, sự cần thiết phải duy trì và kiểm soát chất lượng dịch vụ, phát triển nhanh, toàn diện, bền vững.
Tạo bước chuyển biến căn bản trong việc nâng cao tính chuyên nghiệp và chất lượng dịch vụ, đảm bảo vệ sinh môi trường; xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, có văn hóa trong các cơ sở kinh doanh sản phẩm dịch vụ du lịch. Nâng cao ý thức ứng xử văn minh, thái độ lễ phép, thân thiện phục vụ khách đối với tất cả cán bộ, nhân viên ngành du lịch.
Thể hiện quyết tâm, cam kết mạnh mẽ của ngành Du lịch về nhận thức và hành động trong việc chấn chỉnh, và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh phát triển du lịch tiến tới mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên theo tinh thần Nghị quyết 25/NQ-CP ngày 05 tháng 2 năm 2025 của Chính phủ.
Đối tượng kiểm tra được nêu rõ gồm: Sở Du lịch/Sở VHTTDL các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương; Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế, các khu du lịch, điểm du lịch trên địa bàn các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương; Các hướng dẫn viên du lịch đang hành nghề tại các khu/ điểm du lịch; Các cơ sở giáo dục tổ chức thi và cấp chứng chỉ nghiệp vụ hướng dẫn du lịch, chứng chỉ nghiệp vụ điều hành du lịch trên địa bàn các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương; Các cơ sở lưu trú du lịch được xếp hạng sao trong cả nước; Các cơ sở lưu trú du lịch quảng bá không đúng chất lượng dịch vụ, niêm yết không đúng hạng sao hoặc quảng bá hạng sao khi chưa được cơ quan có thẩm quyền công nhận.
Việc kiểm tra được thực hiện tại một số địa bàn trọng điểm phát triển du lịch gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lào Cai, Phú Thọ, Nghệ An, Thanh Hóa, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương. Thời gian triển khai dự kiến trong Quý II, III, IV năm 2025.
Nội dung kiểm tra gồm: Công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động lữ hành, hướng dẫn viên du lịch, khu/điểm du lịch và lưu trú du lịch trên địa bàn; Việc chấp hành quy định của pháp luật của doanh nghiệp kinh doanh lữ hành; Kiểm tra các cơ sở lưu trú du lịch về việc chấp hành các quy định pháp luật; Kiểm tra các cơ sở giáo dục tổ chức thi, cấp chứng chỉ nghiệp vụ...
Bộ VHTTDL giao Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động cụ thể được phân công; Chủ động thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát công tác chấp hành các quy định pháp luật và đảm bảo chất lượng của các doanh nghiệp lữ hành, hệ thống cơ sở lưu trú du lịch, các cơ sở giáo dục đào tạo nghiệp vụ lĩnh vực du lịch và hoạt động nghiệp vụ hướng dẫn viên du lịch theo mục đích, yêu cầu và nội dung trên; Tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch tới Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Đề nghị Sở VHTTDL, Sở Du lịch các tỉnh/thành phố chủ động tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát chất lượng việc chấp hành các quy định pháp luật của các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, các điểm đến và hoạt động hướng dẫn viên du lịch trên địa bàn; đồng thời, kiểm tra, đánh giá, giám sát chất lượng dịch vụ lưu trú du lịch trên địa bàn; Phối hợp với Đoàn công tác triển khai các nhiệm vụ theo Kế hoạch./.