Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bảo tồn, phát huy giá trị di sản thế giới, nhìn từ Hoàng thành Thăng Long

26/11/2015 | 09:26

Ngày 23.11, tại Hà Nội, Trung tâm Hoàng thành Thăng Long phối hợp với Ban Thư ký Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Bảo tồn, phát huy giá trị di sản thế giới, nhìn từ Hoàng thành Thăng Long”.

Tham dự có: Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên; Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, GS .NGND Phan Huy Lê, đông đảo các nhà khoa học trong nước và quốc tế, các bảo tàng quốc gia, lãnh đạo các Khu Di sản thế giới của Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội – Lê Hồng Sơn nhấn mạnh: Kể từ khi được UNESCO vinh danh là Di sản Văn hóa thế giới, Chính phủ Việt Nam, UBND TP Hà Nội cùng các Bộ, ngành liên quan đã có sự quan tâm, đầu tư nhằm bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị của các di sản, thực hiện các cam kết của Chính phủ đối với khuyến nghị của ICOMOS về di sản.

Trung tâm bảo tồn Di sản Thăng Long-Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu khảo cổ, bảo tồn cũng như mở cửa đón khách tham quan, giới thiệu, quảng bá nhằm phát huy giá trị di sản để Hoàng thành Thăng Long mãi là niềm tự hào của đất nước, con người Việt Nam. Bên cạnh những kết quả, Phó Chủ tịch Lê Hồng Sơn cho biết: Những khó khăn, thách thức trong việc nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị đối với khu di sản trong bối cảnh đô thị hóa, cũng đặt ra những băn khoăn, lo lắng. Bởi lẽ việc nghiên cứu, bảo tồn các di tích khảo cổ học nằm sâu dưới lòng đất vốn là vấn đề rất khó khăn, phức tạp, mang tính quốc tế không chỉ riêng đối với Việt Nam.


Toàn cảnh Hội thảo
 
Nội dung của Hội thảo, tập trung vào 3 nhóm vấn đề chính: “Tổng kết, đánh giá kết quả 5 năm nghiên cứu Di sản Văn hóa thế giới Hoàng thành Thăng Long(giai đoạn 2010-2015”; “Vấn đề bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long”; “Quản lý bền vững các khu Di sản ở Việt Nam và thế giới-Kinh nghiệm, định hướng và kế hoạch hành động”.

Hội thảo đã nhận được gần  40 bài tham luận của các nhà khoa học, các chuyên gia trong nước và quốc tế  đề cập tới việc bảo tồn, phát huy và quản lý những di sản thế giới mà Việt Nam đang sở hữu,  40 bài tham luận được chia đều ở 3 tiểu ban, trong đó 2/3 ý kiến đóng góp của các chuyên gia tập trung vào việc nhìn lại kết quả bảo tồn và phát huy giá trị Hoàng thành Thăng Long sau 5 năm được công nhận là di sản thế giới. Cùng với đó là việc chia sẻ kinh nghiệm quản lý và  bảo tồn nhiều di sản khác.

Cũng tại Hội thảo này, có 10 tham luận của các đại biểu đã được trình bày nhằm chia sẻ kinh nghiệm quản lý bền vững các khu di sản tại Việt Nam. Cụ thể như việc bảo tồn di tích cố đô Huế, di sản thiên nhiên thế giới Vịnh  Hạ Long, di sản văn hóa Hội An, khu Di sản Mỹ Sơn, VQG Phong Nha-Kẻ Bàng, di sản Thành Nhà Hồ, danh thắng Tràng An, di tích Côn Sơn-Kiếp Bạc, khu di tích và danh thắng Yên Tử, khu di sản Văn hóa biển Lý Sơn- Bình Châu và vùng phụ cận tỉnh Quảng Ngãi.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×