Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Bắc Lào - Tây Bắc Việt Nam: Trao đổi kinh nghiệm và phát triển các hoạt động du lịch

25/09/2018 | 16:41

Vừa qua, tại huyện Mộc Châu đã diễn ra tọa đàm trao đổi kinh nghiệm và phát triển các hoạt động du lịch giữa các tỉnh Bắc Lào và các tỉnh Tây Bắc Việt Nam mở rộng.

Tham dự buổi tọa đàm có đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch các tỉnh Sơn La, Điện Biên; lãnh đạo Sở Thông tin, Văn hóa và Du lịch, Hiệp hội du lịch và các doanh nghiệp du lịch của các tỉnh Phong Sa Lỳ, U Đom Xay, Luông Pha Băng nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào.

Toàn cảnh buổi tọa đàm.

Tây Bắc Việt Nam được đánh giá là một vùng đất có nhiều tiềm năng lợi thế phát triển du lịch. Sự độc đáo về địa hình, khí hậu, sự thuần khiết của thiên nhiên hoang sơ, núi non hùng vĩ tạo ra những cảnh quan tuyệt đẹp và hệ sinh thái hết sức phong phú. Bên cạnh đó, vùng Tây Bắc cũng là nơi sinh sống của hơn 32 dân tộc thiểu số với những phong tục tập quán đa dạng và đầy màu sắc, hầu như còn giữ được nguyên vẹn các giá trị sinh hoạt truyền thống. Đặc biệt,Tây Bắc có một số khu vực khí hậu ôn hòa đã được thúc đẩy phát triển du lịch tham quan, nghỉ dưỡng như Sa Pa, Mộc Châu… Tây Bắc cũng là nơi chứa đựng những giá trị hào hùng về lịch sử dựng nước và giữ nước như di tích Đền Hùng, Điện Biên Phủ, Nhà tù Sơn La… Với những tiềm năng như vậy, Tây Bắc được đánh giá có nhiều nét tương đồng với các tỉnh Bắc Lào mà có thể liên kết để phát triển du lịch.

Mặc dù có nhiều tiềm năng nhưng trong thời gian qua việc phát triển du lịch vùng Tây Bắc Việt Nam cũng như các tỉnh Bắc Lào còn nhiều hạn chế: Chưa thu hút được các nhà đầu tư lớn vào phát triển du lịch; các sản phẩm du lịch còn nghèo nàn, chưa phong phú, nhiều nơi còn trùng lắp; công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến đầu tư phát triển du lịch còn hạn chế; nguồn nhân lực chất lượng cao cho du lịch còn thiếu; việc liên kết, kết nối giữa các điểm du lịch với nhau còn yếu…

Về định hướng phát triển du lịch trong thời gian tới, các đại biểu tham gia tọa đàm cho rằng, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh Tây Bắc Việt Nam và các tỉnh Bắc Lào cần tham mưu với cấp ủy, chính quyền các tỉnh tập trung thu hút các nhà đầu tư chiến lược, nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, đào tạo nguồn nhân lực, hướng đến đối tượng khách Châu Âu, khách biên giới và nội địa, đẩy mạnh liên kết với các địa phương lân cận. Trước mắt cần đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu các sản phẩm du lịch của từng địa phương, tổ chức các tour, tuyến đi qua 2 nước thông qua các cửa khẩu Tây Trang và Lóng Sập; các đơn vị du lịch cần có thêm các chính sách ưu đãi đối với du khách đến từ các vùng đã liên kết./.

Theo sonlatv.vn

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×