4.0 mở "cánh cửa" quảng bá du lịch Non nước Cao Bằng
22/12/2022 | 16:47Mạng xã hội ngày càng phát triển mạnh, là công cụ hữu hiệu để quảng bá hình ảnh và các sản phẩm du lịch; nhiều công ty du lịch, chủ homestay, khách sạn, nhà hàng chú trọng quảng bá, tuyên truyền tiềm năng, lợi thế và thành quả phát triển du lịch, tiệm cận gần hơn du khách. Ðặc biệt, với sự xuất hiện của các nhóm, kênh, trang thông tin, giới thiệu, chia sẻ về du lịch trên nền tảng facebook, zalo, youtube, những hình ảnh đẹp về đất và người Cao Bằng ngày càng được lan tỏa trên mạng xã hội, thu hút du khách đến khám phá, trải nghiệm Non nước Cao Bằng.
Lê Trần Mai Anh cùng nhóm bạn trẻ ở Hà Nội vừa có chuyến du lịch ngắn ngày tại Cao Bằng. Mai Anh chia sẻ: Chuẩn bị cho chuyến đi, nhóm chúng tôi đã tham gia, theo dõi các nhóm chia sẻ thông tin du lịch trên facebook như "yêu du lịch Cao Bằng", "Du lịch Non nước Cao Bằng", "Cao Bằng review tất tần tật"..., để tìm hiểu thông tin về thời tiết, điểm du lịch, khách sạn…, hay chỉ đơn giản là xem những bức hình đẹp về Cao Bằng mà các bạn khác đã chia sẻ. Tôi đặt phòng qua facebook một homestay ở Trùng Khánh. Tôi lựa chọn homestay này vì xem qua những hình ảnh đăng trên mạng xã hội rất đẹp, nhiều người đã đến ở đó cũng nhận xét dịch vụ tốt. Nhờ chuẩn bị chu đáo nên chuyến đi không làm nhóm chúng tôi thất vọng. Mọi thứ đều rất tuyệt vời, phong cảnh thiên nhiên quá đẹp, nhóm chúng tôi có rất nhiều ảnh đẹp khoe bạn bè.
Trước đây, việc nhìn thấy những miền đất lạ, khám phá thế giới xung quanh qua tivi, radio, tranh, ảnh hoặc một vài lần đi chơi xa cùng gia đình là điều thích thú đối với nhiều người, nhưng nay chỉ cần một chiếc điện thoại đa phương tiện, ngồi lướt web là có hàng triệu thông tin, hình ảnh, video, clip du lịch khắp mọi miền hiện lên rất sinh động, thực tế. Thông qua mạng xã hội, du khách được tự do tìm hiểu, lắng nghe phản hồi từ những trải nghiệm của du khách khác. Nhiều người nhờ mạng xã hội, không cần đi thực tế cũng nắm rõ các điểm du lịch hoặc nhanh chóng tìm địa điểm thích hợp để lên lịch trình trải nghiệm.
Công nghệ làm thay đổi thay đổi phương thức quảng bá xúc tiến du lịch, phương thức đi du lịch, trải nghiệm du lịch tại điểm đến của du khách và lĩnh vực khách sạn, địa điểm nghỉ dưỡng. Nếu như trước kia, để quảng bá, giới thiệu, phát triển điểm đến, người ta sẽ phải mất rất nhiều thời gian cũng như chi phí để quảng cáo trên các kênh truyền thống hay phải đến tận nơi giới thiệu các tour. Giờ đây, Internet giúp kết nối vạn vật, tạo nên một thế giới phẳng, tất cả mọi người đều có thể dễ dàng truy cập và tìm hiểu những danh lam thắng cảnh, những địa điểm vui chơi. Hiện trên các nền tảng mạng xã hội như facebook, instagram, youtube… có rất nhiều trang fanpage, nhóm, hội chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về du lịch. Chỉ cần một vài thao tác tra cứu du khách có thể tìm kiếm đầy đủ các chỉ dẫn, hình ảnh, video về du lịch. Nhiều trong số đó hoạt động phi lợi nhuận với mục đích giới thiệu, quảng bá về du lịch cho du khách. Thực tế những năm gần đây, các điểm du lịch trong tỉnh được nhiều người biết tới nhờ đa dạng hình thức quảng bá trên các trang mạng xã hội. Bằng chứng rõ nhất là chỉ cần một địa điểm du lịch, ẩm thực đăng tải trên facebook sẽ có nhiều người nhấn thích, chia sẻ rộng rãi. Các trang, nhóm cũng có tích hợp công cụ tương tác, mỗi du khách truy cập có thể tự chia sẻ, đánh giá về những địa điểm, danh thắng, chất lượng dịch vụ du lịch… nên hiệu ứng quảng bá, lan tỏa rất tốt.
Trang fanpape "yêu du lịch Cao Bằng" được thành lập cách đây gần 1 năm. Đây là nhóm chuyên chia sẻ, quảng bá các hình ảnh đẹp về du lịch Cao Bằng, đồng thời giới thiệu tới du khách các điểm đến, nơi nghỉ dưỡng hợp lý. Trang thu hút nhiều thành viên tham gia, mỗi bài đăng trên trang thu hút hàng trăm lượt thích và bình luận. Theo quản trị viên của trang, việc quảng bá sản phẩm du lịch qua mạng xã hội facebook giúp tăng tương tác và tiếp cận nhiều khách hàng hơn các hình thức quảng cáo truyền thống. Đây cũng là kênh thông tin để những người làm du lịch trao đổi, chia sẻ cách làm du lịch. Thời gian qua, một số địa chỉ du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm sinh thái cũng nổi lên nhờ các tính năng này của facebook, zalo... Không đầu tư công phu, đôi khi chỉ cần vài ba bối cảnh giúp du khách chụp ảnh, các địa điểm này nhanh chóng "hút khách". Chỉ cần vài bức ảnh của du khách được đăng tải lên facebook, nhiều điểm du lịch đã có một lượng lớn du khách ghé qua, chủ yếu thông qua sự quảng bá ngẫu nhiên của du khách.
Theo nghiên cứu, hiện nay có hơn 40 triệu người đang sử dụng facebook để cập nhật thông tin và tìm kiếm thông tin về các dịch vụ du lịch ngoài Google và con số này ngày càng tăng. Độ tuổi dùng facebook cũng rất đa dạng, nhưng chủ yếu từ 16 - 35 tuổi. Như vậy, với số lượng người dùng khổng lồ và phát triển thì việc quảng bá hình ảnh, dịch vụ sản phẩm đến được đúng đối tượng tiềm năng không khó. Lượng người dùng điện thoại thông minh để tìm kiếm thông tin về các tour du lịch và dùng nó truy cập mạng xã hội là con số vô cùng lớn.
Chủ động bắt nhịp với xu thế mới, ngành du lịch tỉnh đã có những bước đi đúng hướng trong hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch trên các nền tảng mạng xã hội; việc ứng dụng công nghệ hiện đại trong phát triển du lịch cũng bước đầu được chú trọng. Các website của tỉnh, của ngành, các địa phương giàu tiềm năng và các khu, điểm du lịch đều chú trọng quảng bá, tuyên truyền tiềm năng, lợi thế và thành quả phát triển du lịch địa phương, đơn vị, qua đó tạo ra một kênh tham khảo, giúp đưa hình ảnh du lịch Cao Bằng đi xa hơn và đến gần hơn với du khách.
Bên cạnh những giải pháp tích cực từ các cơ quan quản lý nhà nước, hoạt động của các fanpage, nhóm, hội về du lịch trên nền tảng mạng xã hội đã góp phần không nhỏ trong việc thu hút khách du lịch đến với Cao Bằng. Việc quảng bá du lịch qua các nền tảng mạng xã hội mang lại hiệu quả tích cực. Trong xu thế mới, việc tận dụng, khai thác "mảnh đất vàng" này để xúc tiến, quảng bá điểm đến du lịch là cần thiết; được xem là công cụ hữu hiệu để đưa du lịch Non nước Cao Bằng vươn xa hơn.