Yên Bái: 6 tháng đầu năm 2023, toàn ngành du lịch đón phục vụ trên 1 triệu lượt khách
17/07/2023 | 09:40Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, 6 tháng đầu năm 2023, toàn ngành du lịch đón và phục vụ được trên 1 triệu lượt khách (đạt 69% kế hoạch; tăng 28,3% so với cùng kỳ); khách quốc tế đạt 40.000 lượt (đạt 26,7% kế hoạch); doanh thu ước đạt gần 850 tỷ đồng (đạt 61,5% kế hoạch, tăng 58,5% so với cùng kỳ).
Để thu hút khách du lịch, tỉnh đã tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch văn hóa trở thành sản phẩm đặc trưng tạo thương hiệu điểm đến cho du lịch Yên Bái. Trong đó, đã khai thác tài nguyên du lịch văn hóa - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại Nghệ thuật Xòe Thái (thị xã Nghĩa Lộ) tạo thành sản phẩm du lịch văn hóa - lễ hội đặc trưng của tỉnh. Thị xã Nghĩa Lộ đã tổ chức Cuộc thi vòng xòe đẹp nhất Tây Bắc. Qua đó, góp phần khơi dậy tình yêu, niềm tự hào của người dân Nghĩa Lộ đối với Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đã được UNESSCO ghi danh, phát huy, truyền dạy và quảng bá nghệ thuật Xòe Thái Nghĩa Lộ đến thế giới.
Bên cạnh đó, tỉnh đã khai thác các giá trị văn hóa truyền thống để xây dựng sản phẩm du lịch trải nghiệm văn hóa bản địa vào thời điểm các kì nghỉ lễ của Nhân dân: Nghệ thuật khèn của người Mông ở các huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn (tỉnh Yên Bái) được đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, theo Quyết định số 1401/QĐ-BVHTTDL do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ký ngày 1/6/2023; Khai thác các giá trị văn hóa để xây dựng sản phẩm du lịch lễ hội Huyện Mù Cang Chải: Phát triển Hoa Sơn Tra sản phẩm du lịch độc đáo miền sơn cước. Nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch đã phối hợp với huyện Mường La, tỉnh Sơn La tổ chức Ngày hội hoa sơn tra, nhằm hiện thực hóa các nội dung liên kết, hợp tác trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp, du lịch gắn với bảo tồn văn hóa dân tộc theo Biên bản ghi nhớ giữa Huyện ủy các huyện: Mường La, Bắc Yên (tỉnh Sơn La) và Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn (tỉnh Yên Bái). Sau khi tổ chức Ngày hội hoa sơn tra, du khách đã biết nhiều hơn về xã Nậm Có, Lao Chải, Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải.
Đồng thời, tỉnh cũng tập trung đẩy mạnh khai thác Du lịch tâm linh. Thành phố Yên Bái đã chỉ đạo việc duy trì, nâng cao chất lượng sản phẩm, cán bộ Văn hóa đảm nhiệm Hướng dẫn viên cho các đoàn đến tham quan, nghiên cứu tại di tích; đảm bảo cảnh quan, môi trường sạch đẹp để thu hút du khách; Đền Tuần Quán xây dựng cổng chào, trang trí đường vào và khu vực di tích; Nam Cường đã tạo mã QR Code lắp đặt tại di tích để du khách tìm hiểu về tình hình phát triển của địa phương và lịch sử của di tích…
Về hướng dẫn, phát triển các sản phẩm du lịch phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đến nay đã triển khai đạt 50% nhiệm vụ. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã Ban hành Kế hoạch số 57/KH-VHTTDL ngày 08/3/2023 về khảo sát thực trạng, tiềm năng, giải pháp phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2023. Theo đó, từ ngày 09/3/2023 – 21/3/2023, Sở đã triển khai khảo sát đánh giá thực trạng, tiềm năng phát triển du lịch trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố. Khảo sát gần 20 điểm du lịch tại các địa phương nhằm phát triển sản phẩm du lịch tại các vùng; tổ chức Hội nghị bàn các giải pháp phát triển du lịch tại tỉnh Yên Bái năm 2023 với các huyện: Huyện Yên Bình, Trấn Yên, Văn Yên, thành phố Yên Bái để bàn các nội dung triển khai các hoạt động dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5/2023; tổ chức Hội nghị hướng dẫn thủ tục công nhận khu, điểm du lịch; hướng dẫn xây dựng tour, tuyến du lịch trên địa bàn tỉnh Yên Bái bằng nguồn xã hội hóa 100%, thu hút đông đảo người dân làm du lịch tham gia. Sau Hội thảo phát triển sản phẩm du lịch tỉnh Yên Bái, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các địa phương xây dựng 40 chương trình du lịch gợi ý theo chủ đề (trong đó tour ngoại tỉnh 16 tour; nội tỉnh 18 tour và 6 tour phục vụ khách quốc tế) và các biểu thống kê sản phẩm du lịch hiện có, sản phẩm du lịch mới xây dựng, biểu đóng gói sản phẩm để thu hút khách du lịch.
Đến nay, Yên Bái đã tổ chức 01/03 lễ hội du lịch cấp tỉnh, đạt 33,3% so với kế hoạch cả năm; 7/20 lễ hội cấp huyện. Kết quả trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn ngành du lịch đón và phục vụ được trên 1 triệu lượt khách (đạt 69% kế hoạch; tăng 28,3% so với cùng kỳ); khách quốc tế đạt 40.000 lượt (đạt 26,7% kế hoạch); doanh thu ước đạt gần 850 tỷ đồng (đạt 61,5% kế hoạch, tăng 58,5% so với cùng kỳ).
Để tiếp tục thu hút khách du lịch trong thời gian tới, tỉnh Yên Bái sẽ tập trung triển khai các chính sách, đề án phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh; Tiếp tục xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch; Triển khai các hoạt động tuyên truyền quảng bá du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang thông tin điện tử của địa phương, nền tảng mạng xã hội (youtube, facebook, fanpage, Titok,...), để giới thiệu đến Nhân dân và du khách trong và ngoài nước, đặc biệt là tổ chức các hoạt động, sự kiện văn hóa, văn nghệ; quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch của địa phương phục vụ khách du lịch và Nhân dân vào các dịp cuối tuần và dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9; Tổ chức các hoạt động sự kiện lễ hội; Triển khai các hoạt động hợp tác quốc tế và hợp tác vùng trong lĩnh vực du lịch…