Vĩnh Phúc: Cải cách hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch
23/05/2024 | 09:06Nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), Sở VH-TT&DL chú trọng công tác cải cách hành chính (CCHC), đổi mới tác phong, lề lối làm việc, nêu cao ý thức phục vụ nhân dân cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước về các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.
Xác định CCHC là một trong những nhiệm vụ quan trọng, Sở VH-TT&DL chỉ đạo các phòng chuyên môn và đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo, kế hoạch của UBND tỉnh; quán triệt, học tập, tuyên truyền về Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 tới công chức, viên chức một cách nghiêm túc, hiệu quả; hướng dẫn các phòng, đơn vị trực thuộc triển khai rà soát, đánh giá, đơn giản hóa các TTHC theo kế hoạch của UBND tỉnh; gắn kết quả thực hiện CCHC với công tác thi đua, khen thưởng hằng năm.
Hiện nay, Sở VH-TT&DL thực hiện tiếp nhận, giải quyết 125 TTHC, trong đó, có 44 TTHC mức độ 3, 23 TTHC mức độ 4, thuộc 14 lĩnh vực; 100% TTHC lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch thuộc thẩm quyền giải quyết được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; thông báo công khai về thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.
Sở VH-TT&DL công khai chi tiết danh mục và nội dung các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết đăng tải trên Trang thông tin điện tử http://www.vhttdlvinhphuc.vn, niêm yết công khai tại Văn phòng sở, đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh; duy trì niêm yết công khai địa chỉ, số điện thoại, hộp thư điện tử tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị về TTHC tại đơn vị.
Xác định yếu tố con người là quan trọng trong CCHC, Sở VH-TT&DL chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu công việc; tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm của công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ; lấy sự hài lòng của người dân và kết quả CCHC làm thước đo mức độ hoàn thành công việc.
Để góp phần hiện đại hóa nền hành chính nhà nước, xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Sở VH-TT&DL áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2015 trong quản lý chất lượng công việc.
Các phòng, đơn vị thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc. 100% TTHC được tiếp nhận và giải quyết, xử lý trên môi trường mạng. 100% văn bản trao đổi với các cơ quan liên quan và nội bộ cơ quan được thực hiện dưới dạng điện tử (ký số).
Sở VH-TT&DL vận hành, sử dụng hiệu quả phần mềm "một cửa điện tử" trong giải quyết TTHC; duy trì kết nối với Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.
Các TTHC được các phòng, đơn vị rà soát kịp thời, cắt giảm thời gian và đơn giản hóa, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.
Từ ngày 15/7/2021 - 30/11/2023, Sở VH-TT&DL đã tiếp nhận, giải quyết 558 hồ sơ, trong đó, có 538 hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn, đạt 96%. Trong 3 năm qua, không có đơn thư khiếu nại, khiếu kiện và phản ánh kiến nghị về công tác CCHC. Các TTHC đã được đơn giản hóa, từng bước chuẩn hóa về nội dung, góp phần thúc đẩy hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.
Tuy nhiên, công tác CCHC trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch vẫn còn một số hạn chế như hệ thống trang thiết bị kỹ thuật về công nghệ thông tin của Sở VH-TT&DL chưa được đầu tư nâng cấp đồng bộ; công tác tuyên truyền về CCHC, dịch vụ công trực tuyến chưa đa dạng; việc rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa TTHC còn hạn chế; công tác bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chưa được thường xuyên; phần mềm "một cửa điện tử" chưa được hoàn thiện gây nhiều lỗi trong quá trình tiếp nhận và giải quyết TTHC, dẫn đến một số hồ sơ chậm muộn…
Nhằm nâng cao chất lượng CCHC, Sở VH-TT&DL tiếp tục tham mưu, đề xuất UBND tỉnh đầu tư nâng cấp hệ thống trang thiết bị công nghệ thông tin, phần mềm quản lý; hoàn thiện phần mềm "một cửa điện tử" để đạt hiệu quả tối ưu trong việc số hóa hồ sơ cũng như giải quyết TTHC bằng hình thức trực tuyến.
Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ CCHC của các phòng, đơn vị trực thuộc nhằm nâng cao kỷ luật hành chính, ý thức trách nhiệm công vụ đối với mỗi cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ; tiếp tục rà soát, cắt giảm TTHC, không gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp; nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.