Tên tài liệu:
Lĩnh vực:

Báo cáo tại hội nghị, Vụ trưởng Vụ Gia đình Trần Tuyết Ánh cho biết: Sáu tháng đầu năm 2018, Vụ Gia đình đã triển khai thực hiện và hoàn thành một số nhiệm vụ nổi bật như: Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3/2018 và sơ kết 5 năm thực hiện Ngày Quốc tế Hạnh phúc và thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình; Triển khai tổng kết, đánh giá 10 năm thi hành Luật phòng, chống bạo lực gia đình; Tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 với nội dung đa dạng, phong phú và hấp dẫn thông qua các hoạt động triển lãm, giao lưu, văn hóa nghệ thuật (các triển lãm: “Gia đình - điểm tựa yêu thương”, “Mẹ - Con, Thơ, Nhạc - Cuộc đời”, “Điểm tựa yêu thương”, “Những gia đình bình đẳng”, trưng bày “Sản phẩm tinh hoa gia tộc nghề và làng nghề truyền thống Việt Nam”; Liên hoan văn nghệ “Niềm vui gia đình”…); Phối hợp với Thường trực Đảng uỷ Bộ tổ chức Hội nghị sinh hoạt chuyên đề với chủ đề “Giá trị văn hóa gia đình Việt Nam trong thời kỳ hội nhập và phát triển”.

 Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy chủ trì Hội nghị.

Cùng với đó, Vụ Gia đình cũng đã tổ chức xây dựng Kế hoạch tổ chức điều tra quốc gia về gia đình trình lãnh đạo Bộ phê duyệt; Phối hợp với Viện nghiên cứu Gia đình và Giới xây dựng Đề cương điều tra; Thu thập, lưu trữ, xử lý thông tin về lĩnh vực Gia đình (tổng hợp số liệu về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình năm 2017 và hướng dẫn địa phương triển khai Thông tư số 07/2017/TT-BVHTTDL ngày 29/12/2017 quy định việc thu thập, báo cáo thông tin về gia đình và PCBLGĐ); Thực hiện chuyên trang về công tác bình đẳng giới, trẻ em và người cao tuổi trong gia đình trên Tạp chí Gia đình và Trẻ em; Lồng ghép các nội dung liên quan đến bình đẳng giới, trẻ em và người cao tuổi với việc thực hiện các nội dung của công tác gia đình đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả…

Toàn cảnh hội nghị.

Sau khi nghe báo cáo sơ kết của Vụ Gia đình cùng ý kiến đóng góp của các thành viên dự họp, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy đã đánh giá cao những kết quả mà Vụ Gia đình đã đạt được trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm. Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Thứ trưởng đề nghị Vụ Gia đình tập trung trọng tâm trọng điểm vào 5 nhiệm vụ chính. Thứ nhất, tổng kết đánh giá 10 năm thực hiện Luật phòng, chống bạo lực gia đình. Thứ trưởng khẳng định, đây là nhiệm vụ rất lớn, đề nghị Vụ Gia đình cần phân công đầu việc cụ thể cho cán bộ, chuyên viên trong Vụ để chủ động trong việc triển khai thực hiện. Thứ hai, chuẩn bị nội dung Bộ trưởng tham dự phiên họp với Ủy ban Thường vụ Quốc hội về 10 năm thực hiện Luật phòng, chống bạo lực gia đình. Đây cũng là nhiệm vụ rất quan trọng, yêu cầu cán bộ lãnh đạo, công chức, chuyên viên Vụ cần đầu tư trí tuệ nghiên cứu, có những đề xuất, kiến nghị mang tính tổng thể, nhưng đồng thời phải khả thi trong thực tiễn. Thứ ba, triển khai các hoạt động điều tra quốc gia về gia đình. Về nhiệm vụ này, Vụ cần làm rõ những nội dung cụ thể sẽ triển khai thực hiện trong điều tra và nó khác với cái mà không thể ở cái điều tra nào cũng làm được và chỉ thông qua điều tra này chúng ta mới có được số liệu cụ thể. Thứ 4, đó là nhiệm vụ triển khai tuyên truyền. Thứ trưởng nêu rõ, chúng ta đã xây dựng rất nhiều chương trình hành động, Chỉ thị, kế hoạch triển khai, các chiến lược,… tuy nhiên việc triển khai thực hiện đôi khi còn chưa tới. Thứ trưởng yêu cầu cần phải đẩy mạnh việc tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các cấp các ngành, đặc biệt là các tầng lớp nhân dân trong việc phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước trong việc nâng cao giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình và phòng chống bạo lực gia đình. Thứ 5, triển khai thí điểm Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình đồng thời nghiên cứu xây dựng tiêu chí đánh giá gia đình hạnh phúc trong giai đoạn hiện nay.

Thứ trưởng tin tưởng rằng, với sự đoàn kết, nhất trí, chủ động, nỗ lực quyết tâm của tập thể lãnh đạo cán bộ, công chức, chuyên viên, Vụ Gia đình sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong năm 2018, tạo tiền đề cho việc triển khai thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong năm tới 2019./.

Anh Vũ