Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Trưng bày di sản văn hóa Then, nghề dệt truyền thống của dân tộc Tày, Nùng

16/05/2018 | 09:52

Trong các ngày 14, 15/5, chào mừng liên hoan nghệ thuật Hát Then - Đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái lần thứ VI, năm 2018 Bảo tàng Văn hóa các Dân tộc Việt Nam đã tổ chức trưng bày di sản văn hóa Then và nghề dệt truyền thống của dân tộc Tày, Nùng tại Hà Giang.

Sân khấu, nơi diễn ra lễ khai mạc Liên hoan nghệ thuật Hát Then - Đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái lần thứ VI năm 2018, tại thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang

Với trên 200 tư liệu ảnh và hiện vật, trưng bày giới thiệu khái quát điều kiện cư trú, đời sống văn hóa, nghề dệt, trang phục và nghệ thuật hát then đàn tính của cư dân Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam. Trải qua quá trình lịch sử, đồng bào Tày, Nùng, Thái đã bảo tồn, vun đắp những giá trị văn hóa đặc sắc, phong phú, mang đậm bản sắc dân tộc và vùng, miền đồng thời sáng tạo nên những sản phẩm dệt phong phú. Mỗi tấm thổ cẩm, mỗi bộ trang phục độc đáo, tinh tế với nhiều mô típ hoa văn mang ý nghĩa khác nhau, phản ánh nhân sinh quan, thế thới quan và óc thẩm mỹ tộc người. 

Khách tham quan hào hứng ghi lại những hình ảnh của không gian trưng bày 

Đặc biệt, nghệ thuật Hát then mang giá trị đời sống tinh thần của đồng bào, được thể hiện qua các hoạt động tín ngưỡng trong một chu kỳ đời người. Lời then và âm thanh cây đàn tính tẩu đã trở thành phương tiện truyền tải tư duy, tình cảm và quan niệm của con người tới các đấng thần linh. Mỗi quy trình nghi lễ giải hạn, cầu an, hội then...góp phần lý giải cuộc sống hiện tại, sự tri ân báo hiếu, chăm sóc dạy dỗ con cái và cầu ước những điều tốt đẹp trong tương lai... tạo thêm sự bình an, vui tươi cho các bản làng thung lũng./.

Vi Biên

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×