Trả lời kiến nghị của cử tri Thành phố Hồ Chí Minh về quy định rõ trách nhiệm của người trực tiếp tham gia quảng cáo sản phẩm
07/08/2025 | 08:01Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận được kiến nghị của cử cử tri Thành phố Hồ Chí Minh do Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội chuyển đến theo Công văn số 602/UBDNGS15 ngày 21/5/2025 với nội dung như sau:
1. Cử tri kiến nghị quy định rõ trách nhiệm của người trực tiếp tham gia quảng cáo sản phẩm, bao gồm nghệ sĩ, người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội; các đối tượng này phải chịu trách nhiệm liên đới nếu quảng cáo sai sự thật, gây hậu quả nghiêm trọng cho người tiêu dùng.
2. Cử tri đề nghị bổ sung vào dự thảo Luật Quảng cáo quy định về việc lập danh sách cảnh báo công khai đối với các cá nhân vi phạm quảng cáo nhiều lần, kèm theo chế tài cấm tham gia hoạt động quảng cáo trong một thời gian nhất định, nhằm tăng cường hiệu lực quản lý và bảo vệ người tiêu dùng.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có ý kiến trả lời cử tri.
- Về nội dung kiến nghị liên quan đến quy định rõ trách nhiệm của người trực tiếp tham gia quảng cáo và trách nhiệm liên đới nếu quảng báo sai sự thật, gây hậu quả nghiêm trọng cho người tiêu dùng.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo năm 2025 (được Quốc hội thông qua ngày 16/6/2025 và có hiệu lực từ ngày 01/01/2026) đã bổ sung Điều 15a vào sau Điều 15 Luật Quảng cáo năm 2012 về Quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, theo đó người chuyển tải sản phẩm quảng cáo: (1) Tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định khác của pháp luật có liên quan về việc cung cấp thông tin liên quan đến tính năng, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khi thực hiện quảng cáo; (2) Xác minh về độ tin cậy của người quảng cáo; kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ quảng cáo; trường hợp chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về hàng hoá, sản phẩm, dịch vụ thì không được giới thiệu về hàng hoá, sản phẩm, dịch vụ; (3) Chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp nội dung quảng cáo không bảo đảm các yêu cầu; (4) Minh bạch trong hoạt động quảng cáo: công khai thông báo về việc thực hiện quảng cáo, phân biệt rõ ràng thông tin quảng cáo với thông tin đăng tải, chia sẻ thông thường trên mạng xã hội. Đồng thời, người có ảnh hưởng theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo có nghĩa vụ thực hiện các nội dung nêu trên và thêm các nghĩa vụ khác sau đây:
(1) Xác minh về độ tin cậy của người quảng cáo; kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo; trường hợp chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thì không được giới thiệu về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ;
(2) Thông báo về việc quảng cáo ngay trước và trong khi thực hiện hoạt động quảng cáo.
- Về nội dung kiến nghị bổ sung vào dự thảo Luật Quảng cáo quy định về việc lập danh sách cảnh báo công khai đối với các cá nhân vi phạm quảng cáo nhiều lần, kèm theo chế tài cấm tham gia hoạt động quảng cáo trong một thời gian nhất định, nhằm tăng cường hiệu lực quản lý và bảo vệ người tiêu dùng.
Theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 10 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 thì hành vi: "vi phạm hành chính nhiều lần, tái phạm" được coi là tình tiết tăng nặng, theo đó phải áp dụng các chế tài đặc biệt và các hình phạt bổ sung nhằm đảm bảo tính răn đe đối với tổ chức cá nhân vi phạm. Trên nguyên tắc đó, các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo đã có quy định đối với trường hợp tổ chức, cá nhân vi phạm trong hoạt động quảng nhiều lần sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, phạt tiền và áp dụng các hình phạt bổ sung. Tại Điều 36, Điều 52 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 19/3/2021 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo đã quy định các hình thức xử phạt bổ sung như: tước quyền sử dụng Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm có thời hạn; tước quyền sử dụng Giấy xác nhận nội dung quảng cáo có thời hạn... trong các trường hợp vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ 02 lần trở lên trong thời hạn 06 tháng...
Sau khi Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo năm 2025 ngày 16/6/2025, có hiệu lực từ ngày 01/01/2026, nhằm đảm bảo tính răn đe trong chế tài xử lý vi phạm, đối với các trường hợp cá nhân vi phạm quảng cáo nhiều lần, trong quá trình xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo tới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ nghiên cứu, đánh giá tác động để có thể đề xuất chế tài phù hợp nhằm tăng cường hiệu lực quản lý và bảo vệ người tiêu dùng.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trân trọng gửi tới Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh để trả lời cử tri.