TP.HCM nâng tầm tổ chức các giải đấu: Nuôi gà “đẻ trứng vàng”
18/12/2024 | 16:28Trong bức thư cảm ơn gửi tới bà Trần Thị Diệu Thúy, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, Chủ tịch Liên đoàn Teqball quốc tế Gabor Borsanyi cho biết, Giải vô địch Teqball thế giới vừa tổ chức tại Thành phố đã phá nhiều kỷ lục. Trong đó giá trị truyền thông của giải đấu này tương đương là 2,1 triệu USD.
Sức hút từ Giải vô địch Teqball thế giới
Tại nhiều quốc gia, công nghiệp văn hóa đã trở thành một ngành công nghiệp mũi nhọn, là “con gà đẻ trứng vàng”, đóng góp lớn cho GDP. Nhiều quốc gia phát triển đã tận dụng sức mạnh của thể thao để phát triển công nghiệp văn hóa, vừa thúc đẩy việc chăm lo sức khỏe cho cộng đồng, vừa bảo tồn, phát huy, lan tỏa các giá trị của văn hóa bản địa, tạo ra nguồn thu bền vững từdu lịch, quảng bá hình ảnh quốc gia và kích thích đổi mới công nghệ.
Giải vô địch Teqball thế giới vừa được tổ chức tại TP.HCM có thể xem là mô hình điểm cho việc tận dụng sức mạnh thể thao để phát triển công nghiệp văn hóa. Không chỉ trở thành nơi tranh tài lý tưởng cho các huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) của 95 quốc gia và vùng lãnh thổ, thành phố còn trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách cùng các HLV, VĐV.
Bên cạnh các cuộc tranh tài hấp dẫn được tổ chức ngay trên con phố đắt đỏ, sầm uất, nhộn nhịp nhất của Sài thành, giải đấu đã kiến tạo một không gian văn hóa để HLV, VĐV, du khách có thể thưởng trà, chiêm ngưỡng nghệ thuật thư pháp và xem các chương trình nghệ thuật đặc biệt, giới thiệu những nét văn hóa độc đáo của Việt Nam suốt dọc dài đất nước, từ Bắc tới Nam. Công tác tổ chức chuyên nghiệp của nước chủ nhà đã được Chủ tịch Liên đoàn Teqball thế giới hết lời ca ngợi trong bức thư nói trên: “TP.HCM là một chủ nhà xuất sắc và là địa điểm tuyệt vời cho sự kiện quan trọng hàng đầu của môn thể thao chúng tôi. Sự kiện đã thực sự thu hút đông đảo người hâm mộ thể thao địa phương cũng như vô số du khách quốc tế với khán đài luôn chật kín mỗi ngày. Chúng ta đã phá vỡ nhiều kỷ lục”.
Ông Gabor Borsanyi cũng thông báo những con số đáng kinh ngạc về giá trị giải đấu này mang lại. “Giải đấu đã đạt được 470 triệu lượt truy cập và tương tác trên toàn cầu, tăng 400% so với năm ngoái. Số liệu truyền thông của chúng tôi cho thấy giá trị tương đương 2,1 triệu USD, tăng hơn 200% so với sự kiện tại Bangkok (Thái Lan) năm 2023. Sự phấn khích từ giải đấu trong khung cảnh đô thị tuyệt đẹp của TP.HCM đã được phát sóng tại 74 quốc gia, một kỷ lục cho môn thể thao của chúng tôi”.
Những con số thuyết phục trên cũng cho thấy giải đấu đã trở thành “con gà đẻ trứng vàng” và nếu chúng ta biết phát huy tốt hơn nữa trong việc tổ chức các giải đấu tương tự, thì giá trị mang lại là rất lớn.
Phó Giám đốc Sở VHTTDL TP.HCM Nguyễn Nam Nhân cho biết, một trong những mục tiêu mà giải đấu này đã đạt được theo định hướng của lãnh đạo thành phố là thay vì việc phải đến 95 quốc gia và vùng lãnh thổ để quảng bá, xúc tiến du lịch thì chúng ta tổ chức sự kiện ngay tại thành phố, để giới thiệu, quảng bá cho hình ảnh, văn hóa của đất nước, con người Việt Nam nói chung và thành phố nói riêng.
Nhân rộng mô hình điểm
Trong quá trình tác nghiệp tại giải đấu, nhiều VĐV, HLV đã trả lời phỏng vấn của Văn Hóa rằng họ rất ấn tượng về công tác tổ chức chuyên nghiệp của thành phố cùng những nét văn hóa đặc sắc và sẽ đưa gia đình quay trở lại TP.HCM. “Vì thế qua những sự kiện như giải đấu này, thành phố tin tưởng khi trở về, mỗi HLV, VĐV sẽ là một sứ giả quảng bá cho hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, từ đó góp phần thúc đẩy quảng bá du lịch, thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa, đóng góp vào GDP của thành phố cũng như của cả nước”, ông Nguyễn Nam Nhân nhấn mạnh.
Ông Nhân cho biết thêm, sau khi tổ chức thành công Giải vô địch Tebball thế giới, thành phố sẽ tổ chức Liên hoan Võ thuật quốc tế thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 với chủ đề “Tự hào Võ Việt - Hội nhập quốc tế” từ ngày 21-23.12. Không chỉ là một sự kiện thể thao đơn thuần mà còn được xem là một sân chơi văn hóa, nơi mọi người có thể cùng nhau chia sẻ niềm đam mê võ thuật và khám phá những nét đẹp của các nền văn hóa khác nhau. Bên cạnh việc quảng bá hình ảnh võ thuật Việt Nam ra thế giới, liên hoan còn hướng tới mục tiêu thúc đẩy giao lưu văn hóa, nâng cao nhận thức về giá trị truyền thống của võ thuật và góp phần phát triển du lịch thể thao của TP.HCM.
Thời gian qua, thành phố cũng đã tổ chức nhiều sự kiện thể thao thu hút sự tham gia đông đảo của người dân thành phố và các tỉnh, thành bạn như Tuần lễ khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hay Giải Marathon quốc tế TP.HCM, có hơn 15.000 người tham dự, từ 91 quốc gia và vùng lãnh thổ và hơn 25.000 lượt tham quan làng Marathon. Những giải đấu này đã được tổ chức quy củ, chuyên nghiệp, góp phần quảng bá hình ảnh, văn hóa đất nước nói chung, thành phố nói riêng và góp phần vào sự phát triển của ngành công nghiệp văn hóa, kinh tế thể thao của thành phố.
Để hoàn thành mục tiêu phấn đấu đưa TP.HCM trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của khu vực Đông Nam Á; gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo UNESCO ở lĩnh vực điện ảnh, thời gian qua TP.HCM luôn chú trọng công tác đầu tư, mong muốn thu hút được nhiều nguồn lực từ trong và ngoài nước nhằm phát triển ngành công nghiệp văn hóa - thể thao để thành phố trở thành điểm đến hấp dẫn trên toàn cầu.
Hiện nay, công nghiệp văn hóa - thể thao đang có sức ảnh hưởng và tầm quan trọng đặc biệt đối với phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều quốc gia trên thế giới xem ngành công nghiệp sáng tạo như một chiến lược để cải thiện sức cạnh tranh, năng suất, việc làm và tăng trưởng kinh tế bền vững. Vì thế mô hình của những giải đấu nói trên cần phải được nhân rộng, để góp phần tạo sức bật nói chung cho ngành công nghiệp văn hóa của TP.HCM nói riêng và cả nước phát triển.