Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

TP Hồ Chí Minh: Xử lý nghiêm hành vi 'chặt chém', ép du khách mua hàng

19/04/2022 | 12:22

Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ tăng cường thanh kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi nài ép khách du lịch mua hàng hóa, dịch vụ, “chặt chém” du khách khi đến TP Hồ Chí Minh.

Ngày 18/4, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực du lịch năm 2022 đến các quận, huyện, thành phố Thủ Đức và các doanh nghiệp dịch vụ, lữ hành nhằm giúp các đơn vị nắm bắt các chính sách, văn bản pháp luật mới.

TP Hồ Chí Minh: Xử lý nghiêm hành vi 'chặt chém', ép du khách mua hàng - Ảnh 1.

Đại diện ngành du lịch trả lời thắc mắc của các quận, huyện và doanh nghiệp lữ hành về các quy định mới trong ngành du lịch.

Ông Phạm Cao Thái, Chánh thanh tra Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, hoạt động du lịch cả nước gần như trở lại bình thường từ ngày 15/3, nhưng gần đây, một số cơ sở du lịch có hành vi tranh giành, nài ép khách, phân biệt đối xử với khách... từ đó đã tạo ra các vùng/nơi chỉ tiếp đón nhóm khách nhất định. Đây là điều không được phép. Theo quy định, các hoạt động du lịch, lữ hành có hành vi nài ép du khách mua hàng hóa, dịch vụ, hoặc phân biệt đối xử với khách du lịch... sẽ phải xử lý nghiêm.

"Xã hội ngày càng phát triển, các phương tiện về công nghệ thông tin rất phổ biến, nên bất cứ hành vi nào phản cảm, trái pháp luật đều được phản ánh qua các diễn đàn, mạng xã hội, được dư luận xã hội  rất quan tâm. Những hành vi này không chỉ gây thiệt hại đến doanh nghiệp du lịch mà có thể ảnh hưởng đến hoạt động du lịch của cả một vùng, quốc gia. Nhiều vụ việc đã được cơ quan chức năng rà soát, xử lý ngay khi nhận được phản ánh của du khách", ông Phạm Cao Thái cho biết.

Tuy nhiên, ông Phạm Cao Thái cũng cho biết, quy định hiện hành và mức xử phạt hành chính đối những hành vi này từ 1-3 triệu đồng là không cao, chưa đủ sức răn đe. Vì vậy, các địa phương cần tăng cường các biện pháp thanh, kiểm tra để xử phạt nghiêm hơn.

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, tại  TP vẫn còn tình trạng chèo kéo, "chặt chém" du khách, tuy nhiên Sở và các đơn vị cũng đã tăng cường công tác thanh kiểm tra để ngăn chặn các hành vi này. Sắp tới, Sở cũng sẽ tăng cường công tác phổ biến các quy định pháp luật về du lịch tới du khách, các doanh nghiệp du lịch (lưu trú, lữ hành, cung ứng dịch vụ...) để nâng cao nhận thức pháp luật về hoạt dộng du lịch tại các điểm đến, doanh nghiệp. Ngoài ra, Sở cũng sẽ đẩy mạnh công tác phối hợp cùng các công ty du lịch, dịch vụ, điểm đến để kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm như "chặt chém", chèo kéo du khách mua hàng khi đến TP Hồ Chí Minh.

Theo ông Nguyễn Minh Lý, Chánh thanh tra Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, ngay khi ngành du lịch TP Hồ Chí Minh mở cửa đón du khách, ngành cũng đã có quy chế phối hợp với Công an TP Hồ Chí Minh hay kết hợp với lực lượng Thanh niên xung phong, Đội bảo vệ du khách để ghi nhận và xử lý nhanh vấn nạn "chặt chém" hoặc cắt chương trình tour, đưa du khách đến những điểm mua sắm mà du khách không muốn… Ngoài ra, Sở cũng có đường dây nóng để nhận phản ánh từ du khách về vấn nạn "chặt chém" hoặc các vấn đề khác.

"TP Hồ Chí Minh chưa phát hiện các hành vi "chặt chém" hay chèo kéo du khách mua hàng. Hiện nay, đơn vị cũng đang thực hiện các chuyên đề về thanh kiểm tra các cơ sở du lịch, điểm đến, công ty lữ hành... để ngăn chặn các hành vi làm ảnh hưởng đến ngành du lịch của Thành phố", ông Nguyễn Minh Lý cho biết.

Theo Báo Tin tức

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×