Tổ chức thông tin hỗ trợ khách du lịch phải đảm bảo tính chính xác, minh bạch
07/12/2023 | 11:28Đó là một trong những tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng được quy định cụ thể đối với dịch vụ tổ chức thông tin hỗ trợ khách du lịch đang được Bộ VHTTDL dự thảo Thông tư.
Dự thảo Thông tư Quy định tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng, định mức kinh tế - kỹ thuật và hướng dẫn triển khai việc thực hiện cung cấp dịch vụ tổ chức thông tin hỗ trợ khách du lịch và phát triển du lịch cộng đồng cho biết: Quy định này áp dụng đối với các trung tâm xúc tiến du lịch, trung tâm hỗ trợ khách du lịch, khách du lịch, cộng đồng địa phương và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thực hiện dịch vụ sự nghiệp công có sử dụng ngân sách nhà nước trong tổ chức thông tin hỗ trợ khách du lịch và phát triển du lịch cộng đồng.
Tổ chức thông tin hỗ trợ khách du lịch là hoạt động cung cấp thông tin về du lịch Việt Nam cho khách du lịch nội địa và quốc tế, gồm: thông tin về tài nguyên du lịch; chính sách phát triển du lịch; chiến lược và quy hoạch phát triển du lịch; chính sách hỗ trợ phát triển du lịch; nhóm thông tin về tiếp cận điểm đến: quy định về xuất nhập cảnh, lưu trú, tiếp cận, chỉ dẫn địa lý, chỉ dẫn giao thông; nhóm thông tin về khu, điểm du lịch, sản phẩm và dịch vụ du lịch; thời tiết, khí hậu; thông tin về bảo đảm an toàn, an ninh cho du khách (đường dây nóng, ứng xử văn minh du lịch, đường dây nóng, khuyến cáo du khách) và các thông tin hợp pháp hỗ trợ khách du lịch theo đề nghị của khách du lịch…
Tổ chức thông tin hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng là hoạt động cung cấp thông tin về phát triển du lịch cộng đồng Việt Nam cho các tổ chức, cá nhân là cộng đồng địa phương, gồm: quy định của pháp luật về kinh doanh du lịch; chính sách phát triển du lịch cộng đồng; chiến lược và quy hoạch phát triển du lịch; chính sách hỗ trợ phát triển du lịch; tiêu chí, tiêu chuẩn phát triển du lịch cộng đồng, nghiệp vụ du lịch và các thông tin hợp pháp có liên quan khác.
Theo đó, việc tổ chức dịch vụ cung cấp thông tin phải bảo đảm chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ được giao. Các nội dung, định mức không được vượt quá tiêu chuẩn, chế độ quy định hiện hành của Nhà nước; phù hợp với quy định của pháp luật và tính chất nhiệm vụ được giao.
Việc cung cấp thông tin phải minh bạch, thuận lợi cho khách du lịch và các tổ chức, cá nhân; đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật, trường hợp phát hiện thông tin đã cung cấp không chính xác hoặc không đầy đủ thì phải đính chính hoặc cung cấp thông tin bổ sung. Thông tin được cung cấp phải chính xác, toàn diện, đầy đủ và thống nhất, đúng với đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Dự thảo Thông tư cũng đưa ra những tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng đối với dịch vụ tổ chức thông tin hỗ trợ khách du lịch. Cụ thể như: Viên chức thực hiện việc tiếp nhận và cung cấp thông tin hỗ trợ khách du lịch có tác phong, thái độ lịch sự, nghiêm túc, khiêm tốn; ngôn ngữ giao tiếp chuẩn mực, rõ ràng, mạch lạc. Bảo đảm 100% khách du lịch hài lòng với dịch vụ sự nghiệp công. Việc cung cấp thông tin được thực hiện bằng một trong những hình thức như: Qua bộ phận chuyên trách trực tiếp hoặc qua điện thoại; qua tổng đài tự động hoặc hệ thống loa phát thanh trong các khu, điểm du lịch và trên các trang điện tử, qua thư điện tử, các trang mạng xã hội, các ứng dụng công nghệ.
Sau khi tiếp nhận yêu cầu cung cấp thông tin từ các tổ chức, cá nhân bằng hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến, bộ phận chuyên trách lựa chọn nội dung và hình thức cung cấp thông tin phù hợp hoặc chỉ dẫn tới cơ quan chuyên môn hoặc người có thẩm quyền để giải đáp. Căn cứ vào nội dung, hình thức cung cấp thông tin đã được phê duyệt, viên chức được giao nhiệm vụ thực hiện cung cấp thông tin bảo đảm đáp ứng nhu cầu của tổ chức, cá nhân./.