Tổ chức thí điểm Mô hình "Giáo dục kiến thức, kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc trước khi kết hôn"
18/08/2025 | 09:53Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 2976/QĐ-BVHTTDL về việc phê duyệt và tổ chức thí điểm Mô hình "Giáo dục kiến thức, kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc trước khi kết hôn".
Theo đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thí điểm Mô hình "Giáo dục kiến thức, kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc trước khi kết hôn".
Mô hình giáo dục kiến thức, kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc trước khi kết hôn nhằm trang bị cho thanh niên, đặc biệt là những người chuẩn bị kết hôn, những hiểu biết và kỹ năng cần thiết để xây dựng một cuộc sống hôn nhân ổn định, bền vững và hạnh phúc.
Việc thí điểm Mô hình "Giáo dục kiến thức, kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc trước khi kết hôn" để trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết cho nam, nữ thanh niên trước khi kết hôn nhằm xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; Nâng cao ý thức trách nhiệm, vai trò của mỗi cá nhân trong gia đình; Phòng ngừa các vấn đề như ly hôn, bạo lực gia đình, tảo hôn và các hệ lụy xã hội khác. Bên cạnh đó, việc thí điểm cũng nhằm rút ra bài học thực tiễn để hoàn thiện, đề xuất giải pháp nhân rộng Mô hình trong toàn quốc.
Việc thí điểm Mô hình được thực hiện trên phạm vi 01 xã, 01 phường của tỉnh Thái Nguyên trong 3 năm (từ năm 2025 đến năm 2027).
Các nội dung thực hiện bao gồm: Xây dựng tài liệu hướng dẫn phương pháp triển khai thí điểm mô hình; Lựa chọn địa bàn, khảo sát đánh giá thực trạng trước khi triển khai thí điểm; Tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc trước khi kết hôn; Các hoạt động truyền thông mô hình; Giám sát, đánh giá hoạt động của Mô hình; Khảo sát đánh giá kết quả sau khi triển khai thí điểm; Tổng kết, đánh giá các hoạt động thí điểm Mô hình; Hoàn thiện Mô hình và đề xuất giải pháp nhân rộng Mô hình.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu các hoạt động phù hợp với quy định pháp luật, đặc điểm vùng miền, dân tộc, tôn giáo; Bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế, khả năng tổ chức và nguồn lực của địa phương; Tăng cường phối hợp liên ngành, liên địa phương để nâng cao hiệu quả Mô hình; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tận dụng công nghệ hiện đại, đảm bảo hoạt động giảng dạy, tư vấn phù hợp xu hướng số hóa. Ngoài ra, phải đảm bảo tính bền vững, liên tục trong quá trình thực hiện; có đánh giá định kỳ, điều chỉnh phù hợp./.