Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tiếp sức cho “Không gian văn hóa đọc Hy vọng”

13/10/2018 | 11:00

Chiều 12/10/2018, tại Hà Nội, Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã tổ chức Tập huấn nghiệp vụ cho tình nguyện viên thư viện của người khuyết tật và trao tặng xe lăn cho chủ nhân Không gian đọc Hy vọng của tỉnh Thái Bình.

Bà Vũ Dương Thúy Ngà - Vụ trưởng Vụ Thư viện trao tặng quà cho đại diện gia đình anh Đỗ Hà Cừ.

Không gian đọc Hy Vọng của tỉnh Thái Bình là mô hình thư viện cộng đồng do anh Đỗ Hà Cừ - chàng trai khuyết tật đã vượt lên số phận, từ lòng ham mê đọc sách đã cùng gia đình kêu gọi, tìm sự giúp đỡ để xây dựng một không gian đọc đặc biệt với tên gọi “Hy vọng”, để kết nối và lan tỏa niềm đam mê ấy đến nhiều bạn trẻ tại Thành phố Thái Bình.

Sinh ra trong gia đình có bố là quân nhân từng chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị trong những năm kháng chiến chống đế quốc Mỹ, do di chứng của chất độc màu da cam, hơn 30 năm qua anh Cừ bị liệt, chỉ có thể nằm co quắp với một tư thế, bàn tay không thể cầm nắm được bất kỳ vật dụng nào, chỉ có duy nhất một ngón tay có thể cử động được. Mọi sinh hoạt của Anh đều phải nhờ vào những người thân trong gia đình. Mãi đến khi 15 tuổi, anh Đỗ Hà Cừ mới biết đến những chữ cái đầu tiên. Người thầy đầu tiên của anh chính là mẹ anh. Sự ham học hỏi và kiên trì của hai mẹ con sớm mang lại thành quả, anh đã đọc được từng mẩu truyện ngắn cho đến những cuốn truyện dài kỳ. Biết đọc chính là niềm vui lớn với người khuyết tật như anh. Đây cũng chính là con đường dẫn anh đến với không gian đọc đặc biệt hôm nay. Từ những ngày đầu thành lập với nhiều khó khăn, đến nay không gian đọc “Hy vọng” đã trở thành địa chỉ quen thuộc với nhiều học sinh tỉnh Thái Bình.

Để giúp đỡ và tạo điều kiện cho mô hình ngày càng phát triển, đặc biệt để động viên và khuyến khích anh Đỗ Hà Cừ trong công tác phục vụ cộng đồng đọc sách, Vụ Thư viện đã tổ chức hướng dẫn cho đại diện gia đình và tình nguyện viên của Không gian đọc Hy vọng những kiến thức cơ bản về công tác thư viện, cài đặt phần mềm và hướng dẫn sử dụng.

Đặc biệt, cảm động trước tấm gương vượt khó vươn lên, bà Vũ Dương Thúy Ngà - Vụ trưởng Vụ Thư viện đã trao tặng anh Đỗ Hà Cừ một chiếc xe lăn - niềm mơ ước bấy lâu của anh. Đây là sự động viên kịp thời để anh Đỗ Hà Cừ và gia đình có điều kiện tiếp tục dành tâm sức phát triển Không gian đọc Hy vọng để lan tỏa niềm đam mê đọc sách, hình thành văn hóa đọc trong cộng đồng.

Tại buổi lễ, đại diện gia đình, anh Đỗ Thanh Bình đã tiếp nhận và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc, hứa sẽ cùng gia đình hỗ trợ cho anh Đỗ Hà Cừ để Không gian đọc Hy vọng sẽ tiếp tục là điểm đến của đông đảo người dân và trẻ em trong khu vực.

Lan Anh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×