Tra cứu thủ tục hành chính

Tên thủ tục Thủ tục đổi Thẻ Nhà báo (Có hiệu lực từ 14/3/2025) 
Loại thủ tục Báo chí 
Cơ quan thực hiện

Bộ VHTTDL.

 
Trình tự thực hiện

- Người đã được cấp thẻ nhà báo khi chuyển sang làm việc tại cơ quan, đơn vị công tác khác mà vẫn thuộc đối tượng được cấp thẻ nhà báo theo quy định tại Điều 26 của Luật Báo chí thì cơ quan, đơn vị công tác mới của người đề nghị đổi thẻ nhà báo chuẩn bị 01 bộ hồ sơ đề nghị đổi thẻ nhà báo theo quy định và gửi đến Bộ VHTTDL (Cục Báo chí hoặc Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử).

+ Cục Báo chí tiếp nhận hồ sơ xin đổi thẻ nhà báo cho các đối tượng thuộc các cơ quan báo in, tạp chí in, báo điện tử, tạp chí điện tử, các cơ quan quản lý nhà nước về báo chí, hội nhà báo các cấp và giảng viên chuyên ngành về báo chí.

+ Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử tiếp nhận hồ sơ xin đổi thẻ nhà báo cho các đối tượng hoạt động trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình.

- Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, Bộ VHTTDL xem xét đổi thẻ nhà báo; trường hợp từ chối đổi thẻ, Cục Báo chí hoặc Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

 
Cách thức thực hiện

Gửi hồ sơ trực tiếp, trực tuyến hoặc qua bưu điện.

 
Thành phần số lượng hồ sơ

- Thành phần hồ sơ:

(1) Văn bản đề nghị của cơ quan báo chí, cơ quan công tác mới của người đề nghị đổi thẻ nhà báo (Mẫu số 04 Thông tư số 31/2021/TTBTTTT ngày 31/12/2021).

(2) Bản sao điện tử (trường hợp gửi hồ sơ trực tuyến) hoặc bản sao (trường hợp gửi hồ sơ trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính) Quyết định tiếp nhận công tác hoặc Hợp đồng lao động.

(3) Văn bản của cơ quan trước khi chuyển công tác, trong đó nêu rõ thời điểm chấm dứt làm việc và xác nhận người đề nghị đổi thẻ nhà báo không thuộc một hoặc các trường hợp quy định tại điểm b, c, d và đ khoản 3 Điều 27 Luật Báo chí (Mẫu số 05 Thông tư số 31/2021/TTBTTTT ngày 31/12/2021);

(4) Danh sách tác phẩm báo chí đã đăng, phát đối với trường hợp quy định tại khoản 5 và khoản 6 Điều 26 Luật Báo chí (Mẫu số 02 Thông tư số 31/2021/TTBTTTT ngày 31/12/2021).

- Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

 
Thời hạn giải quyết

20 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

 
Đối tượng thực hiện

Cơ quan báo chí hoặc cơ quan, đơn vị công tác.

 
Kết quả thực hiện thủ tục hành chính

Thẻ nhà báo

 
Lệ phí

Không quy định

 
Phí  
Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai

Các mẫu ban hành kèm theo Thông tư số 31/2021/TTBTTTT ngày 31/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông:

- Văn bản của cơ quan báo chí, cơ quan công tác mới đề nghị đổi thẻ nhà báo (Mẫu số 04);

- Văn bản xác nhận của cơ quan trước khi chuyển công tác (Mẫu số 05);

- Danh sách tác phẩm báo chí đã đăng, phát (Mẫu số 02).

 
Yêu cầu, điều kiện thực hiện

Người đã được cấp thẻ nhà báo khi chuyển sang làm việc tại cơ quan, đơn vị công tác khác mà vẫn thuộc đối tượng được cấp thẻ nhà báo theo quy định tại Điều 26 của Luật Báo chí.

 
Cơ sở pháp lý

- Luật Báo chí số 103/2016/QH13 ngày 05 tháng 4 năm 2016;

- Thông tư số 31/2021/TT-BTTTT ngày 31/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy định chi tiết và hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục cấp, đổi, cấp lại và thu hồi thẻ nhà báo.