Thứ trưởng Đoàn Văn Việt: Văn hóa là giá trị cốt lõi của du lịch ASEAN
07/02/2023 | 08:07Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt khẳng định văn hóa là giá trị cốt lõi của du lịch ASEAN và là yếu tố riêng giúp các quốc gia thành viên thu hút khách du lịch.
Hỗ trợ, hợp tác cùng phát triển và khai thác thị trường nội khối
Theo Trung tâm Thông tin Du lịch, ngày 5/2, trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2023, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt đã tham dự buổi họp báo Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN.
Chủ trì buổi họp báo, Bộ trưởng Bộ Du lịch và Kinh tế sáng tạo nước chủ nhà Indonesia, ông Sandiaga Salahuddin Uno cho biết, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 26 đã thảo luận các biện pháp và sáng kiến tăng cường kết nối trong ASEAN nhằm tạo thuận lợi cho việc đi lại và thúc đẩy du lịch nội khối. Bên cạnh việc tìm cách tăng cường các chuyến bay từ Ấn Độ, các Bộ trưởng cũng cùng nhau thảo luận về các nỗ lực nhằm thu hút du khách Trung Quốc sau khi quốc gia này mở cửa trở lại.
Bộ trưởng Sandiaga Salahuddin Uno khẳng định, trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với sự biến động phức tạp, ASEAN nổi bật là khu vực "cho sự ổn định, hòa bình và hữu nghị". Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2023 truyền tải thông điệp tới thế giới rằng, ASEAN đang cùng nhau phục hồi và phục hồi mạnh mẽ hơn, đặc biệt là lĩnh vực du lịch chất lượng và du lịch bền vững cũng như sự đa dạng về tiềm năng thiên nhiên và văn hóa.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Du lịch và Kinh tế sáng tạo đề xuất, du lịch ASEAN cần trở nên bao trùm hơn thông qua thu hút các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, cũng như phụ nữ và thanh niên, đồng thời tạo ra việc làm có chất lượng. Ngoài ra, du lịch ASEAN cần là tác nhân tạo ra sự thay đổi trong vấn đề khí hậu với các nỗ lực cắt giảm khí thải, tiến tới trung hòa carbon vào năm 2045.
Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nhấn mạnh, nhiệm vụ quan trọng của các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á là hỗ trợ, hợp tác cùng phát triển và khai thác thị trường nội khối. Vì vậy, bên cạnh các thị trường truyền thống vừa trải qua khó khăn, ASEAN cần tiếp tục tìm kiếm các thị trường mới và sửa đổi một số chính sách liên quan đến kết nối hàng không cũng như các chính sách về thị thực.
Khẳng định văn hóa là giá trị cốt lõi của du lịch ASEAN và là yếu tố riêng giúp các quốc gia thành viên thu hút khách du lịch, Thứ trưởng kêu gọi ASEAN tiếp tục triển khai các chiến lược phát triển du lịch giai đoạn 2016 - 2025 và điều chỉnh, cập nhật sau các Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN.
Theo Ban Thư ký ASEAN, năm 2019 khách du lịch quốc tế đến khu vực ASEAN đạt khoảng 143,5 triệu lượt, chiếm 9,6% tổng khách du lịch quốc tế trên toàn thế giới; tốc độ tăng trưởng đạt 6,1%, cao hơn mức tăng trưởng chung của thế giới (4%). Tổng thu từ du lịch quốc tế đạt 171,1 tỷ USD.
Năm 2022, sau thời gian dài ứng phó với đại dịch Covid-19, ngành du lịch các nước ASEAN đã chuẩn bị sẵn sàng và lần lượt mở cửa đón khách quốc tế.
Quảng bá mạnh mẽ thông điệp "Hành trình tới những điểm đến tuyệt vời"
Cùng ngày, Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2023 đã chính thức bế mạc tại Indonesia, khép lại 4 ngày với nhiều hoạt động sôi nổi và hiệu quả. Buổi lễ có sự tham dự của các Bộ trưởng, Thứ trưởng phụ trách du lịch, lãnh đạo cơ quan du lịch các quốc gia ASEAN, các đối tác, tổ chức quốc tế.
Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt làm trưởng đoàn, cùng Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu và lãnh đạo các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Du lịch, Bộ VHTTDL đã tham dự hàng loạt các hội nghị và sự kiện bên lề của ATF 2023 như: Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 26, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN 3 lần thứ 22; Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN - Ấn Độ lần thứ 10; Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN - Nga lần thứ 2; Gặp gỡ song phương với đoàn Trung Quốc, Ấn Độ, Philippines, Hiệp hội Lữ hành Châu Á - Thái Bình Dương (PATA), Công ty Traveloka, đoàn doanh nghiệp Hội đồng Du lịch Hoa Kỳ - ASEAN (US-ABC)…
Tại Diễn đàn năm nay, đoàn Việt Nam tham dự Hội chợ TRAVEX với Gian hàng Du lịch Việt Nam nhằm mục đích thúc đẩy sự chủ động hội nhập ASEAN, thể hiện vai trò thành viên tích cực của Cộng đồng kinh tế khu vực; giới thiệu một số chính sách phát triển du lịch mới nhằm đẩy mạnh thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam; đồng thời tăng cường quảng bá thương hiệu du lịch "Vietnam - Timeless Charm" và slogan "Live fully in Vietnam" với các giá trị nổi bật và 4 dòng sản phẩm du lịch chủ đạo, truyền tải thông điệp Việt Nam là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn tới cộng đồng các quốc gia ASEAN, các nước đối tác và bạn bè trên thế giới.
Lễ trao giải thưởng du lịch ASEAN đã tôn vinh 14 đơn vị của Việt Nam ở các hạng mục giải thưởng, gồm có: Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (homestay) ASEAN; Du lịch cộng đồng ASEAN; Nhà vệ sinh công cộng ASEAN; Dịch vụ Spa ASEAN.
ATF 2023 đã chính thức khép lại, quảng bá mạnh mẽ thông điệp "Hành trình tới những điểm đến tuyệt vời", khẳng định sự phục hồi của du lịch ASEAN đã sẵn sàng thu hút khách du lịch quốc tế và ASEAN có khả năng thích ứng và cạnh tranh để trở thành điểm đến du lịch tuyệt vời của thế giới.