Du lịch

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tây Ninh: Trong 9 tháng đầu năm, khách du lịch đạt hơn 80% so với kế hoạch

06/10/2025 | 11:02

Sở VHTTDL tỉnh Tây Ninh đã có báo cáo số 2117/BC-SVHTTDL về sơ kết tình hình thực hiện Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Báo cáo cho biết, sau khi tỉnh Tây Ninh và Long An sáp nhập đã mở ra nhiều cơ hội tốt cho việc tái cấu trúc ngành du lịch theo hướng bền vững, hiện đại và quy mô để hình thành các sản phẩm du lịch mới, đa dạng, phong phú và hấp dẫn trên cơ sở khai thác, phát triển, tích hợp những tiềm năng, lợi thế về tài nguyên du lịch hiện có thế mạnh của hai địa phương theo hướng bổ sung – liên kết – hỗ trợ lẫn nhau.

Kết quả hoạt động du lịch, 9 tháng năm 2025 của tỉnh Tây Ninh mới, khách tham quan các khu, điểm du lịch đạt 6,18 triệu lượt, tăng 9,7% so cùng kỳ, đạt 80,2% so kế hoạch (KH 2025 là 7,7 triệu lượt khách); tổng doanh thu du lịch đạt 4.140 tỷ đồng, tăng 40,5% so cùng kỳ, đạt 84,5% so kế hoạch (KH 2025 là 4.900 tỷ đồng).

Tây Ninh: Trong 9 tháng đầu năm, khách du lịch đạt hơn 80% so với kế hoạch - Ảnh 1.

Chùa Bà Đen. Ảnh: TTTTXTDL Tây Ninh

Trong bối cảnh sau khi hợp nhất, tỉnh Tây Ninh được định vị với vị thế mới, là địa phương phát triển năng động; tiếp giáp với Thành phố Hồ Chí Minh từ hướng Đông sang Tây và tỉnh Đồng Nai, phía Tây giáp tỉnh Đồng Tháp, phía Bắc và Nam giáp Vương quốc Campuchia, với có diện tích tự nhiên sau sáp nhập là 8.536,44km2, có 96 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó 82 xã và 14 phường với dân số gần 2,9 triệu người, có đường biên giới đất liền với Campuchia dài khoảng 369 km; 04 cửa khẩu quốc tế, 01 cảng biển quốc tế, quy mô nền kinh tế đứng thứ 10 cả nước.

Sự mở rộng không gian phát triển không chỉ mang lại cho tỉnh lợi thế đặc biệt về địa kinh tế, tạo điều kiện kết nối vùng Đông Nam Bộ với vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên gắn với trục hành lang kinh tế xuyên Á, mà còn định vị Tây Ninh là một trong những trung tâm liên kết vùng và cửa ngõ giao thương quốc tế của cả nước, mở ra thời cơ bứt phá trong hợp tác kinh tế, thương mại biên giới, logistics quốc tế và du lịch.

Trong đó, các nhóm sản phẩm gồm: Du lịch biển đảo gắn với nghỉ dưỡng biển, tham quan, du lịch tàu biển; Du lịch văn hóa gắn với di sản, lễ hội, tham quan và tìm hiểu văn hóa; Du lịch sinh thái, du lịch xanh gắn với đa dạng sinh học, nông nghiệp, nông thôn; Du lịch đô thị gắn với du lịch MICE, du lịch đêm; Du lịch cộng đồng và du lịch làng nghề... đều đạt được những kết quả nổi bật.

Tốc độ tăng trưởng về lao động trong ngành du lịch giai đoạn 2017 - 2022 là 11%, trong đó, tốc độ tăng trưởng lao động trực tiếp là 12,3%, lao động gián tiếp là 10,4%. Hiện lao động ngành du lịch Tây Ninh có 2.950 người, trong đó lao động trực tiếp là 1.050 người và lao động gián tiếp là 1.900 người, doanh nghiệp kinh doanh lữ hành có lao động thấp nhất, thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt là trình độ nghiệp vụ chuyên môn và ngoại ngữ của hướng dẫn viên. Về trình độ lao động từ trung cấp trở lên chiếm 35,5%, lao động chưa qua đào tạo chiếm 64,5%, thiếu đội ngũ lao động có tay nghề cao, thiếu lao động có trình độ ngoại ngữ.

Tính đến nay, toàn tỉnh có khoảng 3.778 người hoạt động trong lĩnh vực du lịch (trực tiếp và gián tiếp); có khoảng 50% nhân viên đã qua đào tạo đáp ứng nhu cầu công việc ở mức cơ bản trở lên, khoảng 10% được đánh giá là xuất sắc, nhưng vẫn có khoảng 40% nhân viên được đánh giá là chưa đáp ứng nhu cầu công việc và có đóng góp hạn chế vào hiệu quả chung của ngành du lịch trên địa bàn tỉnh.

Nhằm phát triển sản phẩm du lịch, đa dạng hóa thị trường khách du lịch (quốc tế và nội địa), tỉnh đã định hướng cho các công ty du lịch lữ hành của tỉnh xây dựng các chương trình du lịch mới liên kết với các sản phẩm, dịch vụ du lịch gắn với lợi thế và phù hợp với định hướng phát triển du lịch của tỉnh qua việc thực hiện khảo sát các điểm đến du lịch (famtrip) trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, để kết nối tour tuyến và khai thác tiềm năng du lịch trên địa bàn tỉnh; Đưa vào khai thác hiệu quả 26 chương trình du lịch mới với 29 mô hình gắn với 10 nhóm sản phẩm, dịch vụ du lịch cùng xây dựng thêm được 04 chương trình cho thị trường khách ngoài tỉnh và khách quốc tế.

Đến nay có tổng cộng 30 chương trình du lịch. Tỉnh cũng đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái gắn với đặc trưng của vùng Đồng Tháp Mười, trọng tâm phát triển khu du lịch sinh thái Làng nổi Tân Lập, khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen, trung tâm nghiên cứu bảo tồn và phát triển dược liệu Đồng Tháp Mười. Việc khai thác có hiệu quả 30 chương trình du lịch liên kết các sản phẩm, dịch vụ du lịch ngoài Khu du lịch Núi Bà Đen đã tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực, đa dạng hóa thị trường khách du lịch, năm 2024 đã thu hút được 5.361 lượt khách (trong đó, Khách nội địa khoảng 5.273 lượt (gồm: 1.565 lượt trong tỉnh, 3.708 lượt ngoài tỉnh. Khách nước ngoài: 88 lượt (Úc, Đài Loan, …) trong và ngoài nước, từng bước đạt được mục tiêu kéo dài hơn thời gian lưu trú tại tỉnh và tăng mức chi tiêu của khách du lịch khi đến Tây Ninh.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×