Tăng cường công tác phối hợp quảng bá du lịch miền Trung
29/10/2015 | 10:17Nhằm giới thiệu, quảng bá tiềm năng, điểm đến du lịch miền Trung trên các phương tiện thông tin đại chúng, sáng 26.10 tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Bộ VHTTDL phối hợp UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Tọa đàm “Tăng cường công tác phối hợp quảng bá du lịch”.
Toàn cảnh Tọa đàm
Theo đánh giá của các đại biểu, với lợi thế về tài nguyên tự nhiên, con người cùng vị trí địa lý thuận lợi nằm ở trung tâm đất nước, vùng duyên hải miền Trung giữ các vị trí quan trọng đối với phát triển du lịch của cả nước; có đường biển dài 1.430 km, chiếm gần 44% bờ biển cả nước, được thiên nhiên ban tặng nhiều danh thắng và tập trung hầu hết các bãi tắm đẹp như: Lăng Cô, Mỹ Khê, An Bang, Nha Trang, Ninh Chữ, Mũi Né… Không chỉ có thiên nhiên, nền văn hóa các tỉnh duyên hải miền Trung đậm nét văn hóa Chăm cùng các di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận và các nét văn hóa của các tỉnh đồng bằng ven biển tạo ra sức lôi cuốn.
Để góp phần quảng bá, giới thiệu du lịch miền Trung đến với nhân dân trong nước và ngoài nước, các đại biểu đã đưa ra một số đề xuất: Công tác xúc tiến, quảng bá cần được thực hiện chuyên nghiệp, bài bản, thống nhất và hiệu quả; cần thúc đẩy xã hội hóa công tác xúc tiến, quảng bá trên cơ sở có định hướng và điều tiết rõ ràng của cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, tránh sự lệch lạc hoặc rời rạc về các thông tin ra thị trường.
Bên cạnh đó, một số giải pháp cụ thể cần triển khai thực hiện xúc tiến, quảng bá cho các tỉnh miền Trung đã được các đại biểu đưa ra như: Xây dựng và quảng bá thương hiệu các sản phẩm du lịch đặc trưng; trên cơ sở các hoạt động xúc tiến quảng bá riêng của từng địa phương, cần có kế hoạch về xúc tiến điểm đến chung; triển khai thực hiện một số hoạt động cụ thể (đặt các liên kết website; đặt thông tin quảng bá hình ảnh, sản phẩm du lịch các tỉnh miền Trung tại các cửa sân bay quốc tế; đăng tải thông tin, bài viết, hình ảnh về du lịch các tỉnh miền Trung trên các phương tiện truyền thông...).
Ngoài ra, các tỉnh miền Trung cần xác định các hướng kết hợp phát triển sản phẩm du lịch để có được các gói sản phẩm tổng hợp đặc sắc; tổ chức cho các doanh nghiệp khảo sát, xây dựng các gói sản phẩm mẫu để lấy đó làm nội dung cho công tác xúc tiến quảng bá, thu hút thị trường; sử dụng các biện pháp đa phương tiện để xúc tiến quáng bá hiệu quả (thông qua các mạng xã hội, các diễn đàn, các trang web trao đổi thông tin du lịch, các phương tiện tra cứu cầm tay... ); gắn kết công tác phát triển sản phẩm, đảm bảo chất lượng với xúc tiến quảng bá…
Phát biểu tại Tọa đàm, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch - Hà Văn Siêu nhấn mạnh, với tiềm năng du lịch to lớn, công tác xúc tiến quảng bá du lịch nếu được quan tâm thực hiện một cách bài bản sẽ mang lại thành công, tạo dựng hình ảnh và thương hiệu cho du lịch các tỉnh miền Trung, đồng thời bổ trợ, khuếch trương về thông tin, hình ảnh du lịch miền Trung đến với người dân trong nước và ngoài nước.
Vì vậy, trong thời gian tới, các địa phương cần tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa cơ quan báo chí với địa phương; tăng cường hơn nữa việc cung cấp thông tin và định hướng thông tin cho báo chí (tổ chức họp báo định kỳ tháng/quý/năm); đồng thời, xây dựng hệ thống thông tin, kênh kết nối giữa cơ quan truyền thông và địa phương; tổ chức các đoàn khảo sát du lịch tại các địa phương, qua đó nâng cao kiến thức về du lịch cho các phóng viên thuộc các cơ quan báo chí.
CTTĐT