Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Tái hiện nghi lễ đặt tên lấy họ Hồ tại Làng Văn hóa, Du lịch các dân tộc Việt Nam

25/06/2016 | 20:48

Sáng 25/6, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra nghi lễ đặt tên lấy họ Hồ và nói chuyện với nhân chứng lịch sử của dân tộc Tà Ôi, tỉnh Thừa Thiên Huế.


Đây là một trong những hoạt động của Tháng ấn tượng mùa hè - tìm về ký ức tuổi thơ của Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Được biết, hướng tới Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, Ban quản lý Làng đã giới thiệu một số nét văn hóa, phong tục truyền thống của đồng bào các dân tộc cùng các hoạt động trải nghiệm tại "ngôi nhà chung" của cộng đồng 54 dân tộc anh em. Trong đó, điểm nhấn là các hoạt động truyền thống văn hóa gia đình các dân tộc vùng Bắc Trung Bộ.

"Tại đây, với việc để các chủ thể văn hóa tự giới thiệu về mình, mỗi nghệ nhân là những người giữ linh hồn cho mỗi gia đình nhỏ Việt Nam. Trong hai ngày cuối tuần 25, 26/6, các nghệ nhân tới từ các dân tộc tỉnh Thừa Thiên Huế và Nghệ An sẽ mang tới nhiều hoạt động văn hóa thú vị cho du khách" - ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Ban Quản lý Khu các làng dân tộc cho hay.

Cũng trong sáng nay, cộng đồng dân tộc Tà Ôi (Thừa Thiên Huế) đã mang tới nghi lễ đặt tên lấy họ Hồ và nói chuyện với nhân chứng lịch sử của dân tộc Tà Ôi.

Dân tộc Tà Ôi thuộc vùng đất A Lưới, nằm phía Tây tỉnh Thừa Thiên Huế, giáp với nước bạn Lào. Điều đặc biệt, đây là cộng đồng dân tộc nguyện mang họ Hồ để chứng minh mình là con cháu Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đây là một sự kiện đặc biệt thể hiện nét linh thiêng trong di sản văn hóa Việt Nam với nhiều nhân chứng lịch sử như Bà Hồ Thị Thanh Xuân, Già làng Pahi…

Ngoài ra, cùng ngày, đồng bào Ơ Đu (Tương Dương, Nghệ An) cũng thực hiện nghi lễ đón tiếng sấm đầu năm - là ngày Tết lớn nhất trong năm để cầu cho một năm mưa thuận gió hòa. Phong tục này vẫn còn giữ nguyên được cho đến ngày hôm nay.

Ngày 26/6, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam còn có nhiều hoạt động khác như tái hiện lễ cưới truyền thống của nhóm Pa cô (Tà Ôi, Thừa Thiên Huế); các hoạt động dân ca, dân vũ; triển lãm ảnh giới thiệu các hình ảnh sinh hoạt hàng ngày, lễ hội truyền thống, kỷ vật của dân tộc Tà Ôi…

Dưới đây là một số hình ảnh tại nghi lễ đặt tên lấy họ Hồ của đồng bào Tà Ôi:









Đồng bào Tà Ôi tái hiện nghi lễ đặt tên lấy họ Hồ















Dịp này còn có hoạt động giới thiệu các sản phẩm văn hóa của đồng bào dân tộc Tà Ôi




Song Đào - Nam Nguyễn

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×