Sơn La: Quan tâm xúc tiến quảng bá du lịch
04/11/2022 | 10:33Những năm qua công tác quảng bá xúc tiến du lịch của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch được triển khai hiệu quả dưới nhiều hình thức.
Công tác xúc tiến quảng bá du lịch trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, ấn phẩm, các cuộc thi, các cuộc khảo sát đánh giá sản phẩm du lịch, chương trình xúc tiến quảng bá, đặc biệt là chuyển đổi số và thông qua các sự kiện, lễ hội du lịch văn hóa thường niên hoặc Ngày văn hóa nhằm thu hút khách du lịch được triển khai có quy mô, nội dung phong phú, đặc sắc. 5 năm qua tỉnh Sơn La đã xuất bản 25.000 ấn phẩm du lịch (sách ảnh, tờ rơi, tập gấp, postcard, bản đồ, DVD... Du lịch Sơn La), dịch ra tiếng Anh, tiếng Lào; phối hợp với cơ quan truyền thông, báo chí, Tạp chí Du lịch, Tạp chí diễn đàn doanh nghiệp trung ương phát hành 2.000 tạp chí, sách ảnh du lịch, phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, Đài VOV sản xuất 30 phim phóng sự “Chuyện nơi bản Thái”, “Hành trình Di sản”, VTC Let’sViet, truyền hình ANTV, S Việt Nam thực hiện các chương trình giới thiệu khu điểm du lịch và nét văn hóa truyền thống; Gameshow “Về bản em”; “Đánh thức vẻ đẹp sơn thủy vùng Tây Bắc”, Bản hùng ca Sơn La, Mộc Châu điểm đến hấp dẫn… Đồng thời đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ, số hóa điểm đến, xây dựng bản đồ số du lịch, du lịch thông minh, ứng dụng công nghệ tham quan du lịch thực tế ảo 3600 (VR).
Tỉnh đã tổ chức 20 sự kiện du lịch tiêu biểu như: Sắc màu Sơn La Tây bắc tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội; Ngày hội Văn hóa - Du lịch tại tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào; Ngày hội Văn hóa - Du lịch chủ đề “Bản tình ca Sơn La - Luông Pha Băng” tại nước CHDCND Lào; Giải Marathon đường mòn Việt Nam, Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế; Lễ hội Hết Chá, Cầu mưa, lễ hội mừng cơm mới, Ngày hội hái quả, Ngày hội Văn hóa các dân tộc Mộc Châu, Hội Trà Cao nguyên Mộc Châu, Hội thi Hoa hậu bò sữa; Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch huyện Quỳnh Nhai, Bắc Yên, Phù Yên…; Hội nghị bàn giải pháp thích ứng an toàn dịch Covid -19 và phát động chương trình “Du lịch an toàn - Trải nghiệm trọn vẹn” tại Quỳnh Nhai thu hút 150 Doanh nghiệp lữ hành, báo chí TW và địa phương dự và truyền thông quảng bá cho du lịch tỉnh Sơn La...; Phối hợp với Hội Nông dân Trung ương và các bộ, ban, ngành liên quan tổ chức chuỗi sự kiện Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối với nông dân Việt Nam, Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022, tại tỉnh Sơn La; triển khai kế hoạch truyền thông, quảng bá du lịch “Sơn La điểm đến an toàn, khác biệt và hấp dẫn” tại thành Phố Hà Nội, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh...(năm 2022);
Phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức đoàn khảo sát các tuyến du lịch. Bên cạnh đó tỉnh đã tham gia 12 cuộc tổ chức các gian hàng triển lãm trưng bày, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch tại các Hội chợ: Tây Bắc, Hội chợ Du lịch Quốc tế - VITM Hanoi; Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (ITE); Ngày hội du lịch thành phố Hồ Chí Minh; Tuần Văn hóa - Du lịch các tỉnh TBMR...; Tổ chức 62 hội chợ thương mại với quy mô khoảng 6.200 gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các loại sản phẩm hàng hóa tiêu dùng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm hàng hóa nông sản, du lịch của tỉnh; tổ chức trên 20 tuần hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm hàng hóa, du lịch của tỉnh Sơn La tại Hà Nội, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Hải Phòng…phát hành các công cụ truyền thông như tờ rơi, tờ gấp và khoảng 10.000 cuốn ấn phẩm (dịch ra tiếng Anh, tiếng Trung) gắn với giới thiệu phát triển du lịch. Tổ chức 25 cuộc thi về du lịch và quảng bá du lịch, văn hóa, cảnh đẹp Sơn La... Tham gia truyền thông, quảng bá, đề xuất giải thưởng du lịch trên hệ thống giải thưởng du lịch uy tín để quảng bá hình ảnh điểm đến, thu hút khách du lịch quốc tế (năm 2022 khu du lịch quốc gia Mộc Châu đã giành 2 hạng mục trên hệ thống giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards): “Điểm đến du lịch thiên nhiên hàng đầu Việt nam” và “Điểm đến du lịch thiên nhiên hàng đầu Châu Á” đã đem lại hiệu quả cao trong quảng bá xúc tiến, xây dựng thương hiệu, giới thiệu hình ảnh điểm đến, thúc đẩy thu hút đầu tư, thu hút khách du lịch quốc tế đến với Sơn La nói chung, khu du lịch quốc gia Mộc Châu nói riêng.
Tỉnh quan tâm phát triển các cơ sở dịch vụ du lịch, quầy bán sản phẩm quà tặng du lịch mang đặc trưng của các dân tộc Thái, Mông và các nông sản an toàn và sản vật địa phương như: Mộc Châu food, Mộc Châu farm, Thảo nguyên farm, Dairy farm, điểm dừng nghỉ Hoa Lan, điểm giới thiệu sản phẩm OCOP tại Bảo tàng tỉnh, Điểm du lịch Pha Đin Top...; duy trì 02 quầy trưng bày giới thiệu nông sản an toàn, xuất khẩu, quảng bá du lịch và xúc tiến đầu tư tại Nhà khách Thanh Xuân - Hà Nội và Nhà nổi Hương trà - thành phố Sơn La; hình thành khu phố đi bộ - Chợ đêm (Mộc Châu)...