Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Sách cũ, tri thức mới

05/07/2018 | 11:10

Nói đến sách cũ người ta thường liên tưởng đến những cuốn sách đã cũ sờn, không lành lặn. Tuy nhiên, sự nhuốm màu của thời gian cũng không thể làm hao mòn đi những giá trị của sách, bởi những tri thức trong đó là vô giá và đã trở thành một phần trong lịch sử, văn hóa dân tộc.

Sưu tầm Sách cũ đã trở thành niềm đam mê với nhiều người. (Ảnh: Hằng Đinh)

Từ bao đời nay, sách luôn là người bạn đồng hành trên chặng đường trinh phục tri thức. Không chỉ là  một kho tàng vô giá, sách còn là sản phẩm của xã hội văn minh, phát triển. Sách đi vào cuộc sống của mỗi con người, sách là nơi ghi lại, lưu trữ những điều hiểu biết của con người và ở đó cũng chính là nơi chia sẻ những thông tin, những suy nghĩ giữa con người với con người. Nhờ đọc sách, chúng ta biết cách đối nhân xử thế, để làm giàu ngôn từ, giúp ta mở mang kiến thức, nuôi dưỡng tâm hồn, là cách để nối liền quá khứ - hiện tại và mở ra tương lai.

Ngay từ thời xa xưa, khi công nghệ thông tin vẫn còn là một thứ xa vời thì sách chính là công cụ hữu hiệu nhất để người ta ghi chép lại và cất giữ. Trải qua thời gian, những cuốn sách này tuy đã cũ và không còn lành lặn song những tri thức chứa trong đó thì không thể nào thay thế được.

Mặc dù hình thức không đẹp và tinh tế như những cuốn sách mới hiện đại hay những cuốn tái bản nhưng những cuốn sách này lại giống như một cuốn nhật ký của con người, một nhân chứng của thời kỳ lịch sử. Cũng chính bởi vậy, sách cũ được coi là một tài sản vô giá và trở thành đam mê đối với nhiều người thích sự hoài cổ và giới nghiên cứu.

(Ảnh: Hằng Đinh)

Sách cũ hiện nay đang khan hiếm dần đi, vì vậy việc tìm kiếm lại cũng mất rất nhiều thời gian và công sức. Ấy thế nhưng nhiều người, trong đó có cả những người trẻ vẫn luôn dành trọn tình yêu và đam mê cho việc sưu tầm sách cũ, sách hiếm. Nhiều tiệm sách cũ cũng từ đó mà hình thành, trong đó có nhiều địa chỉ đã trở nên quen thuộc với giới yêu sách hiện nay như: sách cũ Bạch Mai, sách cũ Kim Mã, sách cũ Thái Hà, sách cũ Thiệu Hải, sách cũ Phúc Cương, sách cũ giá rẻ, sách cũ quận Hai Bà Trưng,…hay nhiều trang web mua bán sách cũ online như: muabansachcu.vn, sách cũ xưa nay, sachxua.net,…

Đối với nhiều người, việc mở hiệu sách cũ không chỉ để kiếm thêm thu nhập, mà hơn hết là để thỏa mãn tình yêu sách và góp phần truyền cảm hứng về văn hóa đọc cho mọi người, nhất là giới trẻ. Trong khi internet đang thực sự bùng nổ và trở thành công cụ phổ biến nhất của người dùng hiện nay, nhiều người phụ thuộc vào nó để tìm kiếm các thông tin cần thiết. Song, với kiểu đọc “chớp nhoáng”, chỉ tìm kiếm khi thực sự cần thiết hay khi có nhu cầu thì kiến thức cũng nhanh chóng trôi đi. Còn đối với sách thì khác, đọc sách đòi hỏi chúng ta cần có thời gian, phải nghiền ngẫm, thấm nhuần từng câu, từng chữ. Chính vì vậy, người đọc cũng dễ dàng hiểu được những điều hay, điều dở và ghi nhớ thông tin được lâu hơn.

Thật đáng mừng khi hiện nay văn hóa đọc truyền thống đang có dấu hiệu khởi sắc. Phong trào mua sách cũ và sưu tập sách báo đang phát triển mạnh mẽ trong giới trẻ. Điều này khiến những người sưu tầm sách như được tiếp thêm động lực. Tuy nhiên, theo các nhà sưu tầm thì con đường sưu tầm chuyên nghiệp không hề đơn giản, đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ và quyết tâm cao. Chính bởi vậy, thời gian gần đây, để sách cũ có thể đi vào đời sống và đến gần hơn với đối tượng bạn đọc, nhiều sự kiện hay về sách cũ đã được tổ chức như: Đại hội sách cũ, Không gian sách cũ,…Đặc biệt, đều đặn hàng tháng, những người yêu sách lại có dịp được tìm đọc và mua những cuốn sách cũ, hiếm do nhiều nhà sách cũ sưu tầm trong Hội sách cũ Hà Nội. Mỗi tháng một chủ đề, gắn liền với các sự kiện văn hóa – xã hội của đất nước, Hội sách cũ Hà Nội đã trở thành điểm đến thân thuộc, là không gian văn hóa đặc sắc, góp phần thổi bùng lên ngọn lửa đam mê và tình yêu sách cũ trong toàn xã hội.

Nhiều đầu sách cũ trưng bày trong Hội sách. (Ảnh: Hằng Đinh)

 Hội sách cũ Hà Nội đã trở thành điểm đến thân thuộc, là không gian văn hóa đặc sắc, góp phần thổi bùng lên ngọn lửa đam mê và tình yêu sách cũ trong toàn xã hội.

Phấn khởi thay, sự kiện này đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ phía bạn đọc. Qua nhiều kỳ tổ chức, bất kể ban ngày hay tối muộn hay có những hôm mưa rét, nhiều độc giả vẫn tìm đến với sách cũ. Họ chia sẻ, đến hội sách không chỉ vì giá rẻ mà còn vì ở đó có thể có những nguồn tư liệu quý giá cho việc học, việc nghiên cứu.

Vui sướng khi tìm được một cuốn sách hay, thỏa mãn khi được sở hữu một cuốn sách mà đã bao lâu cất công tìm kiếm,…là những cảm xúc của nhiều người khi đến Hội sách cũ. Hy vọng rằng, trong thời gian tới, ngọn lửa tình yêu với sách cũ vẫn luôn bừng sáng trong mỗi người, để sách cũ không bao giờ cũ và để những tri thức trong đó được lan tỏa sâu rộng đến cộng đồng.

Hằng Đinh

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×