Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Quy hoạch tượng đài Quốc tổ Hùng Vương và danh nhân anh hùng dân tộc

25/06/2013 | 01:29

(VP) – Ngày 21/6, Bộ VHTTDL đã có Văn bản số 2296/BVHTTDL-MTNATL gửi UBND, Sở VHTTDL các tỉnh, thành phố về việc Quy hoạch tượng đài Quốc tổ Hùng Vương và danh nhân anh hùng dân tộc.

Theo văn bản, danh sách gồm: Quốc tổ Hùng Vương, Hai Bà Trưng, Lý Nam Đế, Ngô Quyền, Đinh Bộ Lĩnh, Lê Hoàn, Lý Công Uẩn, Lý Thường Kiệt, Trần Nhân Tông, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Nguyễn Trãi, Nguyễn Huệ (Quang Trung), Hồ Chí Minh.

Theo đó, 14 vị trên đáp ứng được một trong ba tiêu chí: Người khởi xướng, lãnh đạo cuộc khởi nghĩa chống lại ách đô hộ ngoại xâm, giành độc lập dân tộc; Người đứng đầu một vương triều có đóng góp đặc biệt xuất sắc, lãnh đạo dân tộc giành được những thành tựu to lớn trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước; Nhà quân sự, chính trị, văn hoá lỗi lạc.

Để Quy hoạch tượng đài Quốc tổ Hùng Vương và danh nhân anh hùng dân tộc được khoa học, đúng với lịch sử và thực tế, Bộ VHTTDL đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ vào tiêu chí địa điểm đặt tượng đài Quốc tổ Hùng Vương và danh nhân anh hùng dân tộc để đề xuất các công trình tượng đài sẽ xây dựng tại địa phương và công trình đã xây dựng để Bộ VHTTDL nghiên cứu, đưa vào Quy hoạch trình Thủ tướng Chính phủ.

Tiêu chí địa điểm xây dựng tượng đài Quốc tổ Hùng Vương và danh nhân anh hùng dân tộc:

Địa phương là quê hương của danh nhân anh hùng dân tộc; Địa phương gắn liền với sự kiện lịch sử quan trọng ghi đậm dấu ấn về cuộc đời và sự nghiệp của danh nhân anh hùng dân tộc;
Địa phương có di tích lịch sử, di tích cách mạng hoặc truyền thống văn hoá gắn với danh nhân anh hùng dân tộc; Địa phương (vùng, khu vực) được ưu tiên xây dựng công trình tưởng niệm, dạo dựng truyền thống văn hoá về Quốc tổ Hùng Vương.

Bộ VHTTDL đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ danh sách và các tiêu chí trên, có báo cáo gửi về Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm trước ngày 30/7/2013, địa chỉ 38 Cao Bá Quát, Ba Đình, Hà Nội, email: hoangminhducbvh@gmail.com.

HCTC

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×