Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Quy định mã số và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành thư viện

08/06/2015 | 16:20

Bộ VHTTDL và Bộ Nội vụ đã ban hành Thông tư liên tịch số 02/2015/TTLT- BVHTTDL-BNV quy định mã số và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành thư viện.

Thông tư gồm 4 chương, 12 điều, trong đó Chương I quy định cụ thể mã số và phân hạng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành thư viện, bao gồm: Thư viện viên hạng II, Thư viện viên hạng III, Thư viện viên hạng IV; tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp của viên chức chuyên ngành thư viện: Có tinh thần trách nhiệm cao đối với công việc được giao, tuân thủ pháp luật; thực hiện đúng và đầy đủ các nghĩa vụ của người viên chức trong hoạt động nghề nghiệp. Thực hiện nghiêm túc các quy định về chuyên môn, nghiệp vụ của ngành; có ý thức nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác; không lạm dụng vị trí công tác, nhiệm vụ được phân công để trục lợi; yêu nghề, luôn có ý thức cải tiến nâng cao chất lượng dịch vụ thư viện để đáp ứng nhu cầu thông tin, tri thức của mọi tầng lớp nhân dân. Tôn trọng quyền được sử dụng thư viện của mọi tầng lớp nhân dân; khi phục vụ luôn có thái độ niềm nở, ân cần, tận tình, chu đáo; trang phục lịch sự, gọn gàng, phù hợp; tác phong nhanh nhẹn, khoa học, cẩn thận. Có ý thức phối hợp, giúp đỡ đồng nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác...

Chương II Thông tư quy định cụ thể về “Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp” đối với Thư viện viên hạng II, hạng III, hạng IV (về nhiệm vụ; tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng; tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn nghiệp vụ và việc thăng hạng chức danh Thư viện viên hạng II, hạng III). Trong các nội dung mới của Thông tư, đáng lưu ý là tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng đối với các chức danh nghề nghiệp của thư viện viên được yêu cầu hoàn chỉnh hơn, nâng cao hơn về mọi mặt.

Chương III đưa ra các quy định về nội dung bổ nhiệm và xếp lương theo chức danh nghề nghiệp. Về nguyên tắc, việc bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp đối với viên chức chuyên ngành thư viện phải căn cứ vào vị trí việc làm, chức trách, chuyên môn nghiệp vụ đang đảm nhận của viên chức. Khi bổ nhiệm từ ngạch viên chức hiện giữ vào chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành thư viện tương ứng không được kết hợp nâng bậc lương hoặc thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức. Chương III cũng quy định cụ thể về các trường hợp bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp; cách xếp lương.

Thông tư liên tích được áp dụng đối với viên chức chuyên ngành thư viện làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập. Thông tư liên tịch là căn cứ để thực hiện việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức chuyên ngành thư viện đang làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập; các cơ sở, tổ chức, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập cũng có thể vận dụng quy định tại Thông tư này để tuyển dụng, sử dụng và quản lý đội ngũ viên chức chuyên ngành thư viện.

Sau khi Thông tư chính thức có hiệu lực, người đứng đầu các đơn vị sự nghiệp công lập trực tiếp quản lý và sử dụng viên chức có trách nhiệm rà soát lại các vị trí việc làm của đơn vị, lập phương án bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp chuyên ngành thư viện thuộc thẩm quyền quản lý, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định hoặc quyết định theo thẩm quyền phân cấp; quyết định bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp chuyên ngành thư viện tương ứng trong các đơn vị sự nghiệp công lập theo thẩm quyền hoặc theo phân cấp, ủy quyền sau khi phương án bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Thông tư liên tịch này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 tháng 7 năm 2015.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×