Quảng Ninh: Đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch
08/05/2023 | 16:09Du lịch dịp lễ (30/4-1/5) đánh dấu khởi đầu cho mùa du lịch hè 2023. Lượng du khách tới các điểm du lịch ở Quảng Ninh ngày một đông cho thấy việc kiểm tra giám sát, tiếp nhận thông tin xử lý nghiêm những vi phạm, bảo vệ quyền lợi du khách là rất cần thiết.
Tăng cường kiểm tra, quản lý
Mùa du lịch hè 2023 đã bắt đầu khởi động với kỳ nghỉ lễ 30/4,1/5 kéo dài 5 ngày. Lượng khách đầu mùa trở nên đông đảo. "Theo thống kê, ngày đầu của kỳ nghỉ lễ dịp 30/4, Cô Tô đã đón lượng khách lớn với 76 chuyến tàu, chở gần 8.000 lượt khách ra đảo. Đây là tín hiệu đáng mừng nhưng cũng là điều khiến chúng tôi phải quan tâm kiểm tra, đảm bảo tốt môi trường du lịch. Bởi, càng đông khách chúng tôi càng phải chuẩn bị chu đáo trước và trong khi đón khách", ông Nguyễn Hải Linh, Trưởng phòng Văn hóa, Thông tin và du lịch Cô Tô chia sẻ.
Không chỉ Cô Tô, nhiều điểm đến du lịch trong toàn tỉnh cũng là lựa chọn tham quan của đông đảo du khách. Các điểm tham quan nổi tiếng thu hút rất đông khách du lịch. Thống kê sơ bộ, chỉ riêng ngày đầu dịp nghỉ lễ 30/4, lượng khách tới Quảng Ninh đã đạt khoảng gần 139.000 lượt. Trong đó có trên 12.000 lượt du khách tới vịnh Hạ Long, 2.500 lượt du khách tới Yên Tử, 4.800 lượt khách tới Bảo tàng Quảng Ninh và khoảng 4000 lượt tới Công viên Sun World…
Theo đánh giá của cơ quan chức năng, những dịp nghỉ lễ thường xảy những vấn đề trong quản lý điều hành, bố trí các dịch vụ đón tiếp du khách. Những ngày mở đầu du lịch hè, nhiều điểm tham quan, cửa khẩu, cảng bến rất đông khách, thậm chí dễ có tình trạng quá tải. Du lịch nhộn nhịp là tín hiệu đáng mừng nhưng cũng bộc lộ những vấn đề, những hạt "sạn"…
Đơn cử là việc tiếp đón chưa chu đáo khi việc bán vé ra vào cảng cho du khách chưa theo kịp lượng khách lớn đổ về, dẫn tới tình trạng ách tắc cục bộ ở Cảng khách cao cấp Ao Tiên (Vân Đồn) sáng 30/4. Lượng khách lớn đổ về các điểm vui chơi, các khu du lịch cũng tạo nên áp lực đáng kể cho việc đảm bảo dịch vụ, chất lượng, giá cả. Một trong những sự việc gây chú ý là chuyện chị Nguyễn Hoa, du khách ngoại tỉnh phán ánh bức xúc của mình trên Fanpage Quảng Ninh 24/7 về việc mình bị một nhà hàng ăn ở Tuần Châu phục vụ hải sâm bằng… ngao thưng với giá 680k/kg và cho rằng đây là hình thức lừa dối du khách.
Không chỉ thế, dạo qua các diễn đàn, thấy rõ nhất là việc du khách phản ánh về chất lượng, giá cả của các dịch vụ ăn uống. Trên các fanpage, dễ thấy nhiều phản ánh của du khách về giá cả, thái độ phục vụ du khách dịp nghỉ lễ 30/4.
Để đảm bảo quyền lợi cho du khách
Ngày 20/4/2023, Tổng cục Du lịch đã có công văn số 620/TCDL-KS yêu cầu cơ quan quản lý du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường bảo đảm hoạt động, môi trường kinh doanh du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Du lịch và Uỷ ban Nhân dân tỉnh, để giữ gìn, đảm bảo môi trường kinh doanh dịch vụ du lịch theo đúng quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh đã có kế hoạch từ sớm. Ngay từ đầu năm 2023, đoàn kiểm tra liên ngành TP Hạ Long cũng đã kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật, công tác quản lý thị trường, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, tình trạng bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng... ở các cơ sở, điểm kinh doanh dịch vụ du lịch ở Khu du lịch Bãi Cháy.
Gần đây, Sở Du lịch cũng đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra, thanh tra tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch. Trong đó, tập trung vào kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực đáp ứng yêu cầu khi lượng khách tăng cao; đồng thời hướng dẫn các cơ sở cập nhật các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng cháy chữa cháy, đặc biệt là quy định về niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.
Sở Du lịch cũng tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định trong hoạt động kinh doanh du lịch mùa hè 2023, tập trung vào điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực đáp ứng yêu cầu khi lượng khách tăng cao; đồng thời hướng dẫn cập nhật các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng cháy chữa cháy, đặc biệt là quy định về niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.
Một trọng tâm khác được kiểm tra là việc đảm bảo các quy định về phòng chống dịch Covid-19. Cùng với kiểm tra, giám sát, công tác tuyên truyền, thông tin cho các cơ sở, điểm đến những chỉ đạo, hướng dẫn mới nhất về khuyến cáo 2K, các biện pháp phòng chống dịch trong hoạt động du lịch cũng được đẩy mạnh; chú trọng ứng dụng công nghệ trong khuyến cáo phòng chống dịch cho du khách.
Theo bà Tăng Thị Tuyết, Chánh Thanh tra Sở Du lịch, để đảm bảo môi trường du lịch, bảo vệ quyền lợi du khách, lực lượng Thanh tra cũng tăng cường phối hợp kiểm tra giám sát các cơ sở du lịch đảm bảo tuân thủ các quy định về giá, niêm yết giá. Đồng thời khi cần sẽ phối hợp các lực lượng liên ngành kiểm tra, xử lý những vi phạm nhằm đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch dịp cao điểm mùa du lịch.
Ngoài hoạt động của các lực lượng chức năng, có thể thấy, không ít các địa phương đã thực sự quan tâm, quyết liệt và có cách làm hay, kịp thời xử lý vi phạm, bảo vệ quyền lợi của du khách. Một ví dụ điển hình là cách làm của du lịch Cô Tô.
Một điểm đáng chú ý của địa phương này là việc tiếp nhận thông tin và xử lý kịp thời các phản ánh của du khách. “Chúng tôi niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng, các địa chỉ mạng xã hội. Các vi phạm được tiếp nhận và xử lý ngay, nghiêm, đúng quy định, không có vùng cấm thậm chí nếu ảnh hưởng tới quyền lợi, phải bồi thường du khách. Điều này, không chỉ bảo vệ quyền lợi du khách, cơ sở du lịch mà còn khuyến khích cách làm du lịch chuẩn mực”- ông Nguyễn Hải Linh, Trưởng phòng Văn hoá, Thông tin và Du lịch huyện Cô Tô chia sẻ.
Trong năm 2023, Cô Tô còn đổi mới, đa dạng hóa nguồn tiếp nhận thông tin, kiện toàn đường dây nóng du lịch, niêm yết số điện thoại của người đứng đầu. Theo đó, du khách có thể thông tin, phản ánh trực tiếp tới Bí thư, Chủ tịch cấp xã, qua đó đảm bảo quyền lợi khách hàng. Đồng thời, Cô Tô đề cao việc xây dựng môi trường du lịch lành mạnh, đảm bảo quyền lợi du khách là việc tiếp nhận thông tin và xử lý kịp thời các phản ánh...
Theo thống kê, năm 2022, huyện đã tổ chức 12 cuộc kiểm tra đột xuất đối với các cơ sở theo phản ánh của khách du lịch. Trong đó, có không ít là hoạt động kiểm tra, xác minh những vấn đề, chất lượng dịch vụ, giá cả theo phản ánh của du khách. Nhiều cơ sở bị xử lý nghiêm với những chế tài mạnh như: xử phạt, bồi thường, yêu cầu viết cam kết không vi phạm, rút giấy phép nếu tái phạm…
Ngay trước thềm tuần nghỉ lễ 30/4 -1/5 và mùa du lịch hè 2023, lực lượng liên ngành của huyện đã tiến hành kiểm tra toàn diện các lĩnh vực kinh doanh trên địa bàn huyện. Lực lượng chức năng đã ngăn chặn, xử lý nghiêm và đăng tải công khai các cơ sở kinh doanh không niêm yết giá dịch vụ, bán cao hơn giá niêm yết, lợi dụng dịp lễ, cao điểm để thu lợi bất chính, ảnh hưởng tới thương hiệu du lịch Cô Tô.
Anh Hoàng Văn Mạnh, du khách quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) chia sẻ: Du khách tới tham quan những điểm du lịch đông đúc hay vào những dịp cao điểm dễ vướng vào vấn đề giá cả với các dịch vụ ăn uống, bãi biển, lưu trú... bởi đây là các dịch vụ hay biến động, thay đổi về giá cả. Hơn nữa, hành trình du lịch thường sẽ được thay đổi nhanh và liên tục nên những vấn đề phát sinh nếu được quan tâm xử lý thì quyền lợi của du khách chúng tôi sẽ được bảo vệ, tạo niềm tin cho du khách.
Có thể thấy, mùa du lịch hè 2023, khởi động khá nhộn nhịp. Du khách đông cũng đi kèm với nhiều vấn đề phát sinh. Việc quan tâm thanh kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước; tiếp nhận thông tin, xử lý nhanh, kịp thời, bảo vệ quyền lợi du khách của không ít các địa phương là điều du khách mong muốn. Đồng thời cũng sẽ thiết lập nên một môi trường du lịch lành mạnh, nâng cao hơn nữa thương hiệu của điểm đến.