Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Quảng cáo cần có văn hóa và chuẩn mực đạo đức

18/04/2012 | 20:14

(VP)- Tiếp tục Phiên họp lần thứ 7, sáng 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số vấn đề quan trọng, còn ý kiến khác nhau của dự án Luật quảng cáo.


Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh báo cáo giải trình
về dự thảo Luật quảng cáo

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe và cho ý kiến  về một số nhóm vấn đề quan trọng còn có ý kiến khác nhau như: cơ quan quản lý Nhà nước về quảng cáo; những nội dung cấm trong hoạt động quảng cáo; quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng rôn, màn hình chuyên quảng cáo; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo.

Về quy định cơ quan quản lý nhà nước về quảng cáo các đại biểu cho rằng: mỗi sản phẩm quảng cáo, ngoài việc đảm bảo thông tin chính xác, còn phải hàm chứa yếu tố văn hóa, thẩm mỹ phù hợp với các chuẩn mực đạo đức và thuần phong mỹ tục của nước ta. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về quảng cáo.

Về những nội dung cấm trong hoạt động quảng cáo, theo dự thảo Luật do Chính phủ trình, các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo bao gồm: Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật; Thuốc lá; Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên; Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc; Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục; Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực. Đối với các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo, nhiều ý kiến đồng tình như dự thảo Luật (quảng cáo làm lộ bí mật nhà nước, trái thuần phong mỹ tục, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội...) Riêng đối với rượu, nhiều ý kiến đồng tình tai nạn giao thông do người uống rượu gây ra hiện đang là vấn đề nhức nhối nên việc hạn chế quảng cáo rượu là cần thiết, song cũng phải phù hợp với phong tục, tập quán cũng như các điều ước quốc tế đã ký kết. Mặt khác, cũng không làm ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh nói chung.

Một số ủy viên thường vụ Quốc hội cũng đề nghị bổ sung thêm nội dung cấm định kiến về giới trong quảng cáo; bổ sung các quy định hành vi tương ứng trong hoạt động quảng cáo; quy định cụ thể một số sản phẩm hạn chế quảng cáo; chú trọng hơn đến những quy định về nội dung quảng cáo, tránh những quảng cáo phản cảm, phi thực tế…

Về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo, để hạn chế việc quảng cáo có nội dung không đúng với chất lượng sản phẩm dự thảo Luật tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội và quy định nghĩa vụ của người quảng cáo là không chỉ cung cấp các thông tin cần thiết, trung thực, chính xác mà còn phải cung cấp các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng cáo, đồng thời phải chịu trách nhiệm về các thông tin đó.

Người kinh doanh dịch vụ quảng cáo và người phát hành quảng cáo trước khi thực hiện hợp đồng phải kiểm tra các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng cáo mà người quảng cáo cung cấp.

Về quy định diện tích quảng cáo trên báo điện tử, theo Ủy ban thường vụ Quốc hội do đặc thù về tính năng, công nghệ của phương tiện điện tử này, khác với các loại hình báo chí thông thường, người sử dụng có thể hoàn toàn chủ động tắt, mở các nội dung mình cần, do vậy không cần thiết phải quy định diện tích quảng cáo. Dự thảo Luật đã bỏ quy định về diện tích quảng cáo trên báo điện tử. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lựa chọn của độc giả, Dự thảo Luật đã bổ sung một số quy định như: phần quảng cáo cố định không được lẫn vào phần nội dung tin; đối với quảng cáo không cố định, phải thiết kế để độc giả có thể chủ động tắt hoặc mở quảng cáo. Thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo tối đa là 1,5 giây sau khi nhấp chuột.

Riêng quy định về quảng cáo trên báo hình, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai đề nghị cần xem xét lại quy định thời lượng quảng cáo trên truyền hình trả tiền không vượt quá 5% tổng thời lượng chương trình phát sóng một ngày của một tổ chức phát sóng, trừ kênh, chương trình chuyên quảng cáo. Theo bà Trương Thị Mai với những kênh truyền hình trả tiền, người dân đã phải mua gói truyền hình mà còn bắt họ phải xem quá nhiều quảng cáo, chiếm tới 5% tổng thời lượng là điều cần cân nhắc.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng nêu rõ: “Liên quan đến một số sản phẩm nên hạn chế quảng cáo thì đây là vấn đề mà trong hoạt động quản lý Nhà nước mà tôi cho rằng cần phải quan tâm. Thế thì có đưa vào trong Luật quy định về nội dung này không, hay là từ tinh thần của Luật này thì trong Nghị định hướng dẫn chúng ta sẽ đề cao trách nhiệm về nội dung này trong cơ quan quản lý nhà nước để phân định. Còn về một số ý kiến của Thường vụ thì đề nghị trong Báo cáo tới cần thể hiện được phần góp ý của các đại biểu Quốc hội để trình Quốc hội”.

Dự kiến Luật này sẽ được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 3 tới.

HCTC (tổng hợp)

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×