Tin tức và Sự kiện

Cỡ chữ
A A
Từ viết tắt Đọc bài viết
× Đọc bài viết Tạm dừng Đọc tiếp Dừng đọc Đang tải...
Vui lòng chờ giây lát
× Bài viết không có file audio
Tương phản

Phê duyệt Đề án tổ chức Ngày Văn hoá Nghệ thuật Quốc tế tại Hà Nội

13/09/2025 | 09:36

Thứ trưởng Thường trực Bộ VHTTDL Lê Hải Bình vừa ký Quyết định số 3269/QĐ-BVHTTDL ngày 12/9/2025 phê duyệt Đề án tổ chức Ngày Văn hoá Nghệ thuật Quốc tế tại Hà Nội.

Mục tiêu tổng quát của đề án tổ chức "Ngày Văn hóa Nghệ thuật Quốc tế tại Hà Nội" nhằm xây dựng một sự kiện ngoại giao văn hóa thường niên mang tầm quốc tế, lấy "văn hóa làm nền tảng - nghệ thuật là phương tiện" để kết nối các quốc gia; qua đó, thúc đẩy giao lưu nhân dân; tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa Việt Nam và cộng đồng quốc tế; đồng thời nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, trình độ thẩm mỹ và nhận thức văn hóa toàn cầu cho người dân Thủ đô Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.

Góp phần xây dựng hệ sinh thái văn hóa - giải trí hiện đại, giúp Việt Nam bắt kịp xu hướng kinh tế sáng tạo toàn cầu; kích thích mạnh mẽ nền công nghiệp văn hóa, du lịch, tạo công ăn việc làm và thúc đẩy tiêu dùng nội địa.

Phê duyệt Đề án tổ chức Ngày Văn hóa Nghệ thuật Quốc tế tại Hà Nội - Ảnh 1.

Những ngày Văn hóa Nga tại Việt Nam năm 2023

Mục tiêu cụ thể: Xây dựng một nền tảng giao lưu văn hóa quốc tế chính thức do Việt Nam chủ trì, tạo điều kiện để Việt Nam thể hiện vai trò chủ động trong hợp tác quốc tế về văn hóa. Thể hiện năng lực tạo dựng sân chơi văn hóa có quy mô quốc tế.

Phát triển "Ngày Văn hóa Nghệ thuật Quốc tế tại Hà Nội" thành một sự kiện định kỳ gắn với 01 thời điểm giàu ý nghĩa trong năm của Thủ đô, qua đó góp phần định vị Hà Nội là trung tâm giao lưu văn hóa quốc tế, xây dựng thương hiệu văn hóa quốc tế cho Hà Nội.

Thúc đẩy quảng bá văn hóa nghệ thuật Việt Nam ra thế giới và học hỏi các giá trị, tinh hoa văn hóa quốc tế vào trong nước.

Khuyến khích sáng tạo, thi đua và sự gắn bó lâu dài của các đơn vị tham gia, từ đó mở rộng mạng lưới đối ngoại nhân dân. Tạo không gian tiếp xúc trực tiếp giữa công chúng Việt Nam và bạn bè quốc tế; góp phần xây dựng hình ảnh một Việt Nam cởi mở, thân thiện, đa dạng văn hóa và tôn trọng sự khác biệt.

Lồng ghép không gian ẩm thực, sản phẩm thủ công, gian hàng thương mại, quảng bá du lịch, khả năng tương tác giữa công chúng và người làm văn hóa nghệ thuật nhằm gia tăng trải nghiệm, hỗ trợ doanh nghiệp sáng tạo và phát triển kinh tế cho Thủ đô. Sự kết hợp văn hóa - du lịch - công nghệ, hình thành các chuỗi sự kiện vệ tinh, triển lãm, hội thảo, hội chợ sáng tạo đi kèm.

Chủ đề: Hằng năm, Ban Tổ chức lựa chọn 01 chủ đề để các quốc gia tập trung giới thiệu, quảng bá về văn hóa, nghệ thuật đặc sắc của đất nước mình khuyến khích sự giao lưu, hiểu biết lẫn nhau giữa các nước tại sự kiện "Ngày Văn hóa Nghệ thuật Quốc tế tại Hà Nội".

Chủ đề sâu sắc, đa nghĩa, mang tính đa chiều, gợi mở, truyền cảm hứng, đặc biệt hướng tới giới trẻ và cộng đồng quốc tế, góp phần lan tỏa thông điệp về hòa bình, hữu nghị, sáng tạo, phát triển bền vững và hướng đến một tương lai tốt đẹp hơn. Chủ đề có sự liên hệ với văn hóa Việt Nam nhưng mang thông điệp có tính toàn cầu (hòa bình – đa dạng – bền vững – sáng tạo – bao trùm…). Nội dung chủ đề vừa gắn kết với bản sắc văn hóa Việt Nam, vừa phản ánh những giá trị chung của nhân loại, thể hiện tinh thần đa dạng trong sự thống nhất.

Hình thức thể hiện: Đa dạng, độc đáo, hướng đến khán giả

Tạo không gian văn hóa mở, đa giác quan: Mỗi quốc gia/tổ chức quốc tế tham gia sẽ có một gian hàng riêng để giới thiệu văn hóa, tổ chức trải nghiệm hoặc trình diễn nghệ thuật theo mô hình mở, mời cộng đồng sáng tạo, các đại sứ quán, các viện văn hóa/tổ chức quốc tế cùng tham gia, thiết kế, tài trợ và tổ chức. Giao quyền tổ chức từng khu vực/không gian cho từng nước, nhưng có quy chuẩn chung về bố trí và thông điệp.

Các loại hình giao lưu văn hóa được thể hiện với hình thức phong phú, đa dạng như: Chương trình biểu diễn nghệ thuật; trình diễn thời trang; talkshow; gian hàng trưng bày, trải nghiệm văn hóa (sản phẩm thủ công, trang phục truyền thống, âm nhạc, hội họa, visual art, sản phẩm sáng tạo…); các cuộc thi, tổ chức bình chọn, trao giải; trò chơi văn hóa - giao lưu cộng đồng; giới thiệu ẩm thực Việt Nam và quốc tế,… Tạo không gian văn hóa đa giác quan, bên cạnh "trình diễn" là "kích hoạt trải nghiệm" thông qua âm thanh - hình ảnh - mùi vị - tương tác.

Kết hợp truyền thống và đương đại: Song song với các hoạt động quảng bá tại gian hàng của mỗi quốc gia, sẽ có chương trình chung: biểu diễn, diễn xướng nghệ thuật, diễu hành, giao lưu, các cuộc thi... được tổ chức tại Sân khấu chính hoặc Không gian chung. Đảm bảo sự sống động và tính kết nối của văn hóa quốc tế, không chỉ là "bảo tàng sống" mà là sự kết nối, tương tác dành cho mọi người; Là một sự kiện được thiết kế mở, thân thiện, gắn kết công chúng.

Hằng năm, Ban Tổ chức lựa chọn, mời 01 Quốc gia là Khách mời danh dự (Guest of Honour) hoặc Quốc gia tiêu điểm (Country in Focus).

Thành phần tham gia

Các bộ, ngành, cơ quan chủ trì tổ chức sự kiện.

Các cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức quốc tế tại Việt Nam, các tổ chức, cơ sở văn hóa, nghệ thuật nước ngoài.

Các tổ chức, cơ sở văn hóa, nghệ thuật trong nước.

Các đơn vị hỗ trợ, đồng hành, tài trợ.

Người dân Thủ đô, khách du lịch trong và ngoài nước.

Thời gian

Sự kiện được tổ chức định kỳ hàng năm vào 02 ngày cuối tuần gần nhất với ngày 10/10.

Địa điểm

Sự kiện được tổ chức tại địa điểm có không gian mở, đảm bảo yêu cầu về quy mô, diện tích, cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu chất lượng về cảnh quan, hình thức, an ninh, an toàn (thời gian đầu có thể tại Hoàng Thành Thăng Long; sau này nếu tăng lên về quy mô có thể lựa chọn Công viên Thống nhất, Trung tâm Triển lãm Quốc gia tại Đông Anh,…).

Cơ quan chủ trì tổ chức

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;

Bộ Ngoại giao;

Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội.

CTTĐT

Bộ văn hóa, thể thao và du lịch
×